--------------------------
Naglakad ako pabalik sa table kung saan nakaupo si Jean. Naisipan namin na magkape. I ordered capuccino para sa aming dalawa. Nang makarating ako sa kinaroroonan niya ay agad kung inilapag ang tray sa table at saka umupo sa upuan kaharap, kung saan nakaupo si Jean.
“How’s your date with Benjo?” agad kong tanong pagkatapos kong tikman ang kape ko.
Tumingin siya sa akin at ngumiti. “It was memorable, magical and perfect,” sabi niya na parang naghahanap ng mga salita sa likod ng isip niya na mapapantayan ang naranasan niya noong gabing ‘yon.
Kahit na hindi ako naroon sa mismong lokasyon kung na saan silang dalawa ni Benjo ay masasabi ko na tama nga si Jean – it was magical indeed. I know the fireworks were amazing because of the Publisher’s team tried their hardest to set those things up in time. I was there, I saw how magical it was. Kasama ko no’ng gabing ‘yon si Zeke. I helped too setting everything up with his crew. Gusto kong makita at mapatunayan sa sarili kung gaano kaganda ang lahat.
Bigla akong napaisip. Naalala ko ang plan numbers five and six. “Did you kiss?” I asked excitedly as if the atoms inside my chest starts to rampage again. I’ve waited for an answer from her.
Her lips curved and formed a smile. She pressed her lips before it parted and formed on her lips the first letter on the word “Yes,” as she mumbled it.
My eyes widen. Hindi ako makapaniwala sa aking narinig mula sa kanyang mga labi. Now, it’s official, plan number five and six have been succesfully executed and now the mission is succesfully finished.
“In love ka na ba niyan bes kay Benjo?” I asked while I stir my coffee while my gaze was fixed on her.
Kumurap kurap muna siya. “I think I am,” mabilis niyang sagot. There was something in her voice. Now, I can finally say that my best friend had finally moved on from her past. First love maybe unforgettable and magical. It might be the first, but true love can burry it.
Sa sinabi niya ay bahagya akong nakaramdam ng kilig sa aking dibdib. I’m happy for her and for the both of them.
“Kayo na?” I asked.
“Hindi pa eh, hindi pa naman niya ako tinatanong.”
“Bakit hindi mo siya tanungin?”
“Eh nagmukha naman akong desperado no’n.”
“Bes, when you find someone who made your heart skip a beat. Drop every fear. Take every risk and fall in love again,” I said with conviction. May diin pa nga sa last syllable ng last word.
She just smiled at me na parang nakakuha ng ideya mula sa aking sinabi. Matagal ko ng kilala ang kaibigan kong ‘to at sa mga panahon na kasama ko siya, mula sa pagbagsak ko at pang-angat ulit ay nariyan pa din siya. Pero hindi ko ikakaila sa aking sarili na may pagka-unpredictable ng kaunti ang kaibigan kong ito. Siguro ‘yon ang isa niyang katangian na gusto ko sa kaibigan kong ‘to. She have this inner goddess that dwells inside of her that make her unpredictable and beautiful in many ways.
“Bes, nakita mo na ba ‘yong rumored girl friend ni Alphonse?” tanong sa akin ni Jean. Muntikan na akong masamid habang umiinom ako. Agad kong inilapag ang baso ng kape sa la mesa.
“Ano ba naman ‘yan bes, grabe ka! Hindi mo man lang inisip na nainom ako,” sabi ko na may halong pagka-irita sa aking boses habang pinupunasan ko ang aking mga labi gamit ang tissue.
BINABASA MO ANG
The Break Up Plan (FINISHED)
RomanceThe success of the mission is not to make a happy ever after, but to break them apart. Copyright (c) 2014 by Vinsfortin