TSOL-Chapter 9

177 26 20
                                    

Gayle's POV

Kakarating lang ni Courtney galing school. Mukha wala pa siyang idea kung bakit tahimik kami ni Jes. Sige pa rin kasi ang daldal niya, masanay na kayo kay Courtney.

"Bat ang tahimik niyo?" tanong niya. Sarap sagutin, hindi kasi kami nag-iingay, ang daldal mo kasi -____-

"Kumain ka muna, may pag-uusapan tayo mamaya." tumango nalang siya.

Kinakabahan na talaga ako. Mas natatakot talaga ako sa kanila, kesa sa parents ko. Oo nga! Seryoso, mas kilala pa nila ako eh. Siguro sanay na ko sa parents ko kapag nagagalit sa akin, pero kapag sila matakot ka na!

Anong araw pala ngayon? Friday kahapon. Ha!

"Saturday ngayon!"

Nagulat naman kaming tatlo. Nai-voice out ko pala yung nasa isip ko.

Saturday, so it means! HOTSEAT namin ngayon.

Nang matapos ng kumain si Courtney, pumwesto na siya. Bale, ang pwesto namin. Nakaupo kami sa sahig, nakaindian sit to be exact. May mini center table kasi kami, yung parang sa mga korean at japanese. Gets niyo ba? Bahala na kayo mag-imagine.

Tapos sila Courtney at Jessie magkatabi nakaharap sila sa akin, ako naman nasa harap nila. Alangan naman sa likod dba? So, ako mauuna sa hotseat ngayon. Serious mode activate!

"Gayle Madrigal, ikaw ang unang mahahatulan ngayon. Kaya maghanda ka na ng mga isasagot mo." panimula ni Courtney.

"So, what's the real score between you and Cielo?" Jessie

Ano pa nga bang magagawa ko? Ikikwento ko naman sa kanila mula nung nag-usap kami ni Cielo, yung about sa deal.

"Pumayag ka naman?! Oh, Gayle ano bang ginagawa mo? Hibang ka ba?" Courtney.

"Well, wala naman na kong pakialam kela Nigel at Andy. Anong ginagawa ko? Nagpapakasaya! Anong akala ni Cielo, ginagawa ko to para kay Nigel? Cielo's wrong. Definitely wrong!"

"Ano ba talagang plano mo, Gayle?" Jessie.

"Play with him. Make him fall inlove with me and I'll gonna dump him easily." napangiti naman ako sinabi ko. Oh, I love games.!

Napailing nalang silang dalawa. Anong magagawa nila? Ganito na talaga ako. Narealized ko kasi bakit ko pa babawiin si Nigel, kung ayaw na niya sa akin dba? Edi bahala siya. Makikipaglaro nalang ako kay Cielo.

"Eh kung yan gusto mo, basta payo ko sayo. Wag kang maiinlove kay Cielo, kung hindi ikaw ang talo." Courtney.

"Alam kong masama, pero ano pa nga bang magagawa naming dalawa? Kung di ka matuto sa isa, baka this time matuto ka na." Jessie.

See? Mabait silang dalawa, pero walang pakialamanan ng desisyon. Ikaw pa rin bahala kung anong gagawin mo. Eh, ito gusto ko. Edi go ako!

Lumapit naman silang dalawa sa akin at niyakap ako. Napangiti naman ako, uy kahit papaano naman sweet din sila. Hahaha! Tapos na nila akong tanungin.

Courtney's Turn. Lagot ka ngayon sa aking babae ka! Akala mo ah. Mwahahahaha!

--

Courtney's POV

"Sino nga kasi si Jace, Courtney?"

Bat ba ang kulit nila? Sinabi ko na ngang kaibigan ko lang si William, ganyan pa rin tanong nila. Tapos sabi pa nila bakit daw Jemiel ang tawag sa akin, William naman ang tawag ko kay Jace. Sinagot ko naman sila.

"Eh mas kumportable kami sa ganung tawagan. May masama ba dun?" nagkibit-balikat naman sila.

Tiningnan ko nga sila ng masama. Naiinis ako kasi nagsasabi naman ako ng totoo. Ano bang gusto nilang sabihin ko? Nacrush ko si William?

Teka?

Teka? Anong sabi ko?

Sinabi ko bang crush ko si William? Pero, hindi ah. Kasi, kasi parang ganun yung gusto nilang sabihin ko. Eh hindi naman.

"Kwento mo sa amin kung paano kayo nagkakilala." Gayle.

Nagkwento ako, mula nung nagkita kami sa school. Remember? Si William yung nakabangga ko nun. Hanggang sa araw na nagkatext kami, napag-usapang magkita.

"Ah. So siya talaga yung katext mo nun? Eh bakit ayaw mong ipakita sa amin yung mga text niya?" Gayle, kulit talaga nito eh nu?

"Text sa akin. So akin yun, Gayle."

"Well, my point naman si Courtney dun, Gayle. Ang amin naman Courtney, bat di mo agad sinabi sa amin?" Jessie.

"Sasabihin ko naman talaga sa inyo nung araw na yun, ang kaso nabadtrip ako kay Gayle."

Natawa naman ako sa itsura ni Gayle. Totoo naman kasing sasabihin ko sa kanila yun, kaso nabadtrip nga ako. Lumapit na sila sa akin at niyakap ako.

"Nangangamoy lovelife, Courtney." sabi ni Jessie.

"Sunggaban mo na kasi agad si Jace. Hahaha!" Gayle.

Seriously? Ganun na ba sila ka-atat magkalovelife ako?

Jessie's turn.

--

Comments, Votes. Thanks! :)

Three Sides of Love (editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon