TSOL-Chapter 14

143 21 9
                                    

Jessie's POV

Just an ordinary day.

Nakakatamad, ito nag-uusap-usap kami para sa isang project na gagawin namin. Groupings. Sila-sila lang nag-uusap. Boring na boring talaga ako ngayon, di ko alam kung bakit. *yown*

Ginala ko ang paningin ko sa classroom, tila may hinahanap ang aking mga mata. Si Jasper? Hindi pa rin siya pumapasok. Pati yung president namin. Nasaan kaya sila?

"Jessie, Jessie! Dismissed na." sabi ng kagrupo ko.

Di ko napansing wala na pa lang prof. Napatingin ako sa relo ko, tanghali na pala. Lunch break na, pinalabas ko muna yung mga kablock ko. Trip ko lang mag-isa ngayon. Kinuha ko ang cellphone maglalaro muna ako. Tinatamad talaga ako ngayon -___-

Naglaro ako ng candy crush, aliw pa rin ako ngayon sa larong to. Busy'ng busy ako sa paglalaro, nang may nagpop-up na text. Napakunot ang noo ko. ISTORBO! Nagpatuloy nalang ako sa paglalaro. Yes! Natapos ko rin. Galing galing mo Jessie!

"Mukha kang baliw, Jes." nagulat naman ako sa nagsalita.

Napairap naman ako. Sila Courtney at Gayle pala. Ano naman kayang ginagawa nila dito?

"Bakit kayo nandito?" tanong ko.

"Bakit ka pa nandito? Lunch break na."

"Wala lang. Tinatamad ako."

"Tara na, Jes. Kain na tayo." mukha talagang pagkain tong si Courtney.

"Fine! Tara."

--

Cafeteria

Bakit ang daming tao? Anong meron? Naghanap kami ng mauupuan namin. Buti nalang at may nakita pa kaming vacant. Naglabas si Courtney ng tatlong baunan. Tatlo? Siya lang kakain nyan? o.O!

"Alam ko yang tingin mo, Jes. Sa atin tong tatlo, okay?" tapos inabot niya sa amin.

"Ako na bibili ng inumin at dessert natin. My treat." nakangiting sabi ni Gayle.

Okay, ang weird. Di naman ganyan yang dalawang yan. What I mean is, si Courtney nagbabaon talaga yan ng luto niya pero ang magshare? Hindi. Si Gayle? Kuripot yan eh. Tapos ano manlilibre? Anong meron? Katapusan na ba ng mundo?

"Hoy Jessie, ang OA ah. Hindi pa naman katapusan ng mundo. Masama na bang manlibre? At magshare?" Gayle.

Paanong, "Halata kasi sa mukha mo girl. Kumain ka na, baka bawiin ko yan." Courtney.

Seriously? Ganon ba ko katransparent ngayon? At, ang weird talaga. Kumain na lang ako kahit mejo nawiwirduhan ako sa mga kaganapan ngayon.

Napatingin naman kaming tatlo sa kabilang table, may lumapit kasing lalaking may hawak na gitara at mukhang haharanahin si ateng nasa kabilang table.

Napangiti naman ako. Ang sweet lang nilang tingnan.

"Baduy." bulong ni Gayle. Bitter talaga.

Nang matapos kumanta nung lalaki. May kinuha siyang mga papel at pinabasa sa mga kaibigan niya.

1st paper

'I prepare 3 gifts for you.'

2nd paper

1st gift

Butterflies

Nagulat kami ng may pinakawalan siyang butterflies. Ang galing! Ang dami.

3rd paper

2nd gift

My heart

May binigay naman siyang unan na shape ay heart. Ang sweet. Si Courtney nagtitili-tili na. Lol!

4th paper

3rd gift

Infinity necklace

Ay bongga ito si Kuya. Ang galing niya. Napangiti ako sa mga ginawa niya para kay ate. Parang ang sarap sa feel kung ikaw ang nasa lugar niya.

5th paper

Why are these special?

Jasper will explain.

Nanlaki ang mga mata. Nagulat ako nung makita ko yung Jasper. Ano? Si Jasper? Bakit si Jasper? Don't tell me, siya may pakana nito. Ta-tapos, para kay ate. A-akala ko ba ako? Tapos lumabas si Jasper kung saan. At bakit sa akin siya papalapit?

--

Comments, Votes. Thanks! :)

Three Sides of Love (editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon