Third Person's POV
After breakfast, sandaling lumisan ang binatang si Zero sa silid na kung nasaan nagpapahinga si Layla. Tumungo ito sa lobby ng hotel, kung saan inaasahan niyang makita ang isang katauhan.
Kanina niya pa ito nararamdaman.
Ang nakapulang katauhan na ito ay komportableng naka upo sa couch ng lobby habang may binabasa na aklat. Lalapitan na sana ito ni Zero, pero nauna itong lumingon sa kaniya dahilan para mapatigil.
Tinaasan ito ng kilay ni Red.
"Anong tinitingin mo diyan?"
Hindi ito tinugon ni Zero bagkus tuluyang lumapit dito. Tumayo ito sa harap ni Red.
"Anong ginagawa mo dito? Zero One."
Walang maririnig na tono sa boses nito kung di ang pagiging malamig.
Red gave him a daring look.
"How about you? Anong ginagawa mo dito sa mortal world?" Nagpanggap itong walang alam sa mga sitwasyon. "Ay, oo nga pala, it's your punishment." Pagkatapos makahulugan itong ngumisi.
Walang naging reaksyon dito si Zero, bagkus tumungo siya sa katabing upuan ni Red at umupo din.
"So ano ngang ginagawa mo dito? Are you punished too?"
"Ha? Syempre hindi!" Napaalis ang atensyon nito sa aklat at parang nainsulto pa sa sinabi ni Zero. "Huwag mo akong itulad sayo, Zero Two. I'm here to retrieve something."
Na-curious agad si Zero.
"Retrieve something? Ano yon?"
Hindi naman ito sinabi ni Red at pinagpatuloy muli ang pagbabasa.
"Just mind your own business, wala ka ng pakialam don."
"Ok."
Hindi na ito pinansin pa ni Red. Sa paga-akalang aalis na si Zero, nagtaka ito nang nanatili pa din ito.
"Ano pa bang kaylangan mo?"
"Yesterday, ikaw ba 'yon?"
Saglit na prinoseso ni Red ang ibig nitong sabihin. Nang maunawaan, namangha ito kay Zero.
"I thought your senses as death was temporary disabled. I'm amazed that you caught my presence that night."
"Anong ginagawa mo nung gabing 'yon?" Isinasawalang bahala lamang nito ang sinasabi ni Red, at patuloy na nagtanong. "Why do you have to appear as a mortal now? What're you planning?"
"Huwag ka ngang madaming tanong. Don't expect that I'll answer all of it." Singhal ni Red at hindi inalis ang paningin sa binabasa. "Ask one more time. It'll be a first and last response."
Sandaling napaisip si Zero. Isang tanong na makakasagot sa mga kuryosidad niya.
"Did you happen to meet Layla at the maze garden, yesterday?"
Lumipat ang tingin ni Red kay Zero. Saglit silang nagkatitigan. Hanggang sa naglabas ng makahulugang ngisi si Red.
"Of course, we had a little talk."
Realization came fast to Zero.
"Then...it was you." Ang patay na mga mata ni Zero at nagsimulang dumilim. "Anong ginawa mo sa kaniya?" Inalala nito ang biglang pagkahimatay ni Layla kagabi. Naging masama ang tingin nito kay Red.
Muling nang bumaling sa pagbabasa si Red. "I told you, una at huling beses na sagot 'yon." And smirked as he reads his book.
"Then at least sabihin mo sa akin kung anong pakay mo kay Layla."
BINABASA MO ANG
Living with Death Nextdoor [ON-HOLD]
ParanormalHighes Rank Achieved: #21 in Paranormal #66 in Horror What if Death takes a break from taking lives and decided to experience real life? Wala na ba talagang mamamatay ngayong wala na ang life taker? Pero paano kung bigla mo siyang maging neighbor ne...