Chapter 25: Game Over

169 15 3
                                    

Third Person's POV

Just after Layla had left their apartment, mag isa itong naglakad through the cold and dark street. Only the streetlights can provide her with the view despite it was midnight. It was dark. No one was around but only her…walking with a notebook on her hand.

Tila kontrolado ang katawan niya habang dinala siya ng mga paa niya kung saan. She was walking absentmindedly. Literal siyang kontrolado ng sumpa na ibinigay ni Red. And the only way to undo the curse…is to return the Death Note to Red.

"My my…you're late. Miss Layla."

Tumayo si Red mula sa pagkakaupo sa swing, with a smirk. Kahit alam niyang nasa ilalim ng sumpa si Layla at kontrolado ito, he acted as if she's conscious at kinausap niya ito.

Nakarating si Layla sa park ng lugar nila, hindi ganong kalayo mula sa apartment nila. At sa oras na makarating ito sa park, ng makita nito si Red ay tila inaro niya ang hawak na Death Note sa totoong may ari.

Kay Red.

Tila naging estatwa na ito at nanatiling nakatayo nang makita si Red. Hinihintay na lamang nito na kunin ni Red and Death Note, para na din maalis ang sumpa.

"Miss Layla, thank you for bringing me my Notebook…" naglakad si Red palapit kay Layla, wearing a smirk. "I am truly sorry for all I've done." He sounded sarcastic, habang kinausap niya ang tila patay na si Layla. She was still under the curse, kaya tila para itong puppet.

She had dead eyes, who stare blankly at Red.

Tuluyang kinuha ni Red ang Death Note mula sa nakalahad na kamay ni Layla. And just after na makawala sa kamay ni Layla ang Death Note…matik itong natumba at nawalan ng malay.

Red looked disappointed. "Hmm? That fast? How boring…" napanguso pa ito habang pinaypay sa sarili ang nakuha na Death Note.

Finally nasa kaniya na muli ang Death Note niya…his job is done.

Nagiisip na siyang umalis, pero saglit siyang napatitig sa walang malay na katawan ni Layla, na soon, ay magigising na din.

He's thinking of something…

Like erasing Layla's memories.

Until nakapag desisyon na siya.

Itinago niya muna ang Death Note niya into safety. Naglaho ito ng parang itim na usok mula sa mga kamay niya, at tuluyang sumanib muli sa kaniya. He's now again…a Death.

Sandaling nabura ang ngisi sa labi niya, Red became serious.

"You've known too much…" pagkatapos yumukod ito sa harap ng katawan ni Layla. Tinapat niya ang kamay niya sa noo nito. "Lalo na sa pagkatao ni Zero at Feil…" at dahan dahan na niya sana ilalapat ang kamay niya…

Until someone shouted.

"RED! STOP!"

Mabilis itong napalingon sa entrance ng park, mula sa di malayong distansya, Red saw them who've just arrived.

Napatayo ito, at napangisi bilang pambungad sa dalawa. "Zero…Feil. What a coincidence."

"Hindi coincidental ang pagdating namin." Zero spoke coldly. "Kung ano mang balak mo kay Layla, end it. Nasayo na ang Death Note, now leave her alone."

Feil standing beside Zero had this worried face after seeing Layla laying on the ground. Iniisip nito kung anong nangyari sa kaibigan. At kung bakit hindi pa ito nagigising hanggang ngayon.

"Anong ginawa mo sa kaniya?" Feil asked, almost with a mad tone.

Nanatili sa tabi ng katawan ni Layla si Red. Napatingin muli siya roon. "Oh nothing…ending effect lang 'to ng curse. She's finally free from the curse…happy?" At taasang kilay itong tumingin kayna Zero.

Living with Death Nextdoor [ON-HOLD]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon