Chương 43 : Lễ hội

653 50 1
                                    

Chương 43 : L hi

Đến tầm giữa trưa , những người đi săn cuối cùng cũng trở về . Người nào trở về cũng có sản phảm của mình : heo, thỏ, chim , gà , nai . Thẩm Hi thắc mắc với Vương Tử Tuấn về việc nai và tuần lộc làm sao có thể sống ở nơi tuyết lạnh . À , thì ra mặt sau của núi , nơi chân núi phía nam kia nhiệt độ ôn hoà , quanh năm có mặt trời chiếu rọi , cỏ cây tươi tốt , động vật thường ở đó đi lên núi tuyết . Thẩm Hi rất hứng thú với lễ hội tế tổ này của người dân tộc , có lẽ nguyên do đây là lần đầu tiên nàng thấy , được tham gia .

Chờ khi tất cả mọi người đều đã trở về đông đủ , Lão Vu Sư già dùng con dao găm , vừa niệm chú gì đó vừa cắt cổ con sói đã lạnh cóng . Máu đông thưa thớt từng cục chảy xuống thau đồng , màu đỏ đen hỗn loạn .

Chờ đến lúc mà ông cảm thấy máu đã chảy hết mới đưa con sói cho trưởng thôn . Trưởng thôn đem con sói đi đâu thì không ai biết nhưng có một điều rất chắc chắn rằng khi trở về nhà , mọi người sẽ thấy một miếng thịt sói treo trước cổng nhà . Đây là phong tục của người dân , không ai biết nó có ý nghĩa gì vì việc này đã được truyền lại từ thời xa sưa .

Tiếp đoạn Lão Vu Sư già , ông cầm một que trúc xanh , rắc thứ bột màu đỏ vào thau đồng chứa đầy máu sói , trộn đều khiến nó loãng ra sau đó lại rắc thêm tro hương vào , tiếp tục nguấy đều cho đến khi thứ trong thau đồng trở nên sền sệt . Lúc này , người dân sẽ xếp hàng , từng người đi đến chỗ Lão Vu Sư già để ông vẽ một loại hoa văn kì dị lên mặt .

Thẩm Hi lúc đầu còn không quen vì nó vừa tanh mùi máu vừa hôi mùi bùn đất , rất khó ngửi . Nhưng đến khi thứ sền sệt này khô lại , mùi của nó cũng mất đi , lúc này nàng mới thấy dễ chịu hơn .

Thôn trưởng đã quay lại , đi theo ông ta còn có gần mười nam thanh niên cao to tráng kiện , tay mỗi người đều bê một chiếc thùng lớn . Ông đi đến bên cạnh Lão Vu Sư , gật đầu một cái , dùng hương phân phát cho mọi người , châm lửa . Tất cả mọi người đồng loạt quỳ xuống , miệng lầm rầm khấn vái bằng tiếng dân tộc . Lúc này , Thẩm Hi chỉ biết quỳ bên cạnh Vương Tử Tuấn nghe hắn khấn vái , nàng không biết làm gì hơn . Năm phút sau , tất cả mọi người ném hương trong tay vào đống lửa .

Thôn trưởng hô to :" BUỔI LỄ BẮT ĐẦU "

Mọi người lập tức hân hoan nhảy múa , phụ nữ thì làm thịt mấy con vật được săn về , đàn ông thì mở thùng lớn ra , lấy ra rượu gạo , bánh gạo nếp , nấm hương , cà chu đỏ chín , còn có một loại cơm nếp màu xanh thực bắt mắt .

Cơm nếp và bánh gạo nếp được chia cho tất cả mọi người với những gói thật to . Cà chua , nấm hương được xiên vào một cây chung với thịt đã được xử lí để bên đống lửa để nướng . Mọi người vừa ăn vừa nhảy múa những vũ điệu zah , Jiz mà không ai biết ý nghĩa của những cái tên này là gì , họ chỉ biết tổ tiên truyền xuống vũ điệu này để con cháu nhảy múa vào những ngày lễ tết , cầu bình an .

Vương Tử Tuấn cắn một miếng bánh gạo nếp , cảm thấy mùi vị không tệ nhưng thật dính răng . Mùi vị từ xiên thịt nướng toả ra lại đa phần hấp dẫn khiến hắn cảm thấy mấy món gạo nếp trong tay không hề có chút mùi vị nào .

Sống Một Đời Hạnh PhúcNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ