Nabulabog ang boung kabahayan ng mga Salvosa sa pagdating ng galit na galit na si Bryll. Abala sa pagbabasa si Immanuel Salvosa nang maalarma sa pagdating ng anak nito.
Tumayo ito at nilapitan ang binatang umiiyak. He patted Bryll's shoulder. "Hijo, may problema ka ba?"
Iwinaksi lang ni Bryll ang kamay ng kanyang ama na siyang ikinagulat nito.
"Where's mom?" galit niyang tanong dito.
"What's happening to you Bryll?" pasigaw na wika ni Chelsea na nasa bungad ng sala. Nasa likod nito ang nakababatang kapatid ni Bryll na si Evelyn.
"Mom, who is my real father?"
Chelsea, who is about to approached him stopped on her feet at tila nafroze na ito sa kinatatayuan.
"Tell me mom, Si Mauro Lorenzo ba ang tunay kong ama?" nang-uusig na tanong Bryll.
"Oo at hindi." galit at paiyak na sagot ni Chelsea. "He WAS your biological father..But haven't you felt that Immanuel is your REAL father? Dugo man ni Mauro ang nananalaytay sa iyo pero you are made person according to Immanuel's ways. You are composed of Immanuel's values, character, and behaviors. Mauro maybe your blood but your personality is Immanuel's. Naiintindihan mo ba ang sinasabi ko?"
Hindi sumagot ang binata bagkus ay tumalikod at umalis na umiiiyak.
"Kuya." habol sa kanya ng kanyang kapatid.
Immanuel reached for Chelsea and hugged her then he called Evelyn.
"Come here, Eve. Give your brother some time to decide for his own." anito na may boung tiwala. Sabi nga ng kanyang asawa, Bryll was raised according to the Immanuel ways.
*****
Dumating din siya sa punto na ayaw na niyang magdalamhati. Basta na lang siyang napagod sa pag-iiyak at pagdaramdam.
Marami at malalaki man ang problemang dumating sa kanyang buhay ngayon ay may maganda naman iyong naidulot sa kanya. It helped her to grow stronger. It helped her to strengthen her faith to the Almighty. And most of all, nalaman niyang kapatid niya ang taong tumulong sa kanya at hindi tumalikod sa nawawalang Cameron.
Bumangon siya sa matagal na pagkahimlay. She apologized to her mother. She let her mother to explain everything. Napagpasiyahan din ng kanyang ina na magfile na lang ng annulment. Alam ni Cameron na mahirap para dito but it was also the wisest decision.
Lalaban na sila. They will not let her father manipulate their lives.
Meanwhile, she realized that she never heard from Bryll from the past days. Kinontak niya ito sa phone nito pero unreachable ang device ng binata. Nang hindi niya ito makontak ay nagdesisyon siyang siya naman ang maghanap sa kanyang NAWAWALANG kapatid.
*****
Habang sa isang silid, nagmumokmok naman ang binata. Tila nasa meditasyon sa sobrang nakabibinging katahimikan. Tangin ang panaka-nakang pagbuntong-hinbinga lamang ang maririnig.
Nagkalat ang kung anu-anong mga bagay sa silid, mga bote ng alak, mga damit, at mga upos ng sigarilyo.
Pati ang nagkahalo-halong mga amoy ay nakasisira sa paghinga.
Pero hindi ito alintana ng binatang nakahiga sa kama at nakatingin lang sa kawalan. Ang kanyang isip ay nakahiwalay sa kanyang katawan at naglalakbay sa malayo.
Muli siyang nagpakawala ng buntong-hininga at saka tumayo at lumapit salamin. He gasped when he look at his reflectiopn. Agad din niyang pinawi ang saglit na pagkabigla at nakipagtitigan siya sa lalaki sa salamin.
BINABASA MO ANG
Paris: ESCAPIST
Teen FictionParis is an ESCAPIST- tends to avoid problems by running away. Definitely flight over fight.