Prologue

121K 3.3K 185
                                    


Sparks Fly

Men Challenge Junior Series # 09

A novel by:

xxakanexx


Aftermath

I couldn't sleep that night. I want to go out, have fun and just be myself but I cannot do that because Cinderella is still awake. She was reading that damn book. I was just staring at her, wondering when she'll sleep.

"Ayaw mo pang matulog, Cinds?" I asked her. She didn't pay attention to me. I climbed down the bed and stood near the window. I can see the cottage from here and I could see my sisters and the others having fun, while I am stuck here with this introvert doing nothing. This is so boring.

"Cinds!" I yelled at her.


"What? I'm busy." She snarled at me. "I'm reading!"

"You better stop reading. Any moment from now, Dad's gonna check on us." Bumalik ako sa kama ko. I turned the tv on. Of course, nakasimangot ako. Gusto kong lumabas. Why does Ate Sam and Ate Orang get to have fun? Si Ate Aurora, may asawa na kaya pwede siya roon kasi naroon si kuya Red, si Ate sam, dalaga pero bakit pwede siya roon? Ang unfair. It has something to do with age. I am of age, I am twenty – one pero feeling ng tatay ko hanggang ngayon 12 years old pa lang ako at hindi ko kayang gumawa ng masama. I almost rolled my eyes at that thought.

I am twenty – one. When will I get my freedom? Akala ko kapag nag – 18 na ako, pwede na akong magwala, as it turns out, hatid sundo pa rin ako ni Daddy sa school. Ang nakakainis pa, gusto niya pa rin ng copy ng schedule ko. Nakakainis talaga.

"You wanna sneak out again?" Tanong ni Cinderella na may halong pamimintang. I made a face.

"I don't sneak out."

"I maybe younger than you, Belle, but I'm not stupid. Swerte ka, hindi ako sumbungera." Cindy twisted her lips. "Kung inaayos mo na kasi ang buhay mo, sana hindi na nagkakanda-loko – loko iyang pag-aaral mo. Look, you're twenty – one and yet you're still struggling with studies. Baka mas mauna pa akong maka-graduate sa'yo."

Binato ko siya ng unan.

"Aw! Susumbong kita kay Daddy!" She hissed at me.

"Talagang sa isang pamilya may isang sumbungera pero hindi ko naman sinasabing ikaw iyon pero parang ganoon na nga." Matalim ang tinging ibinigay sa akin ni Cinderella.

"Talaga ring sa isang pamilya may isang maitim na tupa pero hindi ko naman sinasabing ikaw iyon pero parang ganoon na nga."

Again, I threw her with a pillow, this time, lumaban na siya sa akin. Libro naman ang binato niya sa akin. Nanlalaki ang mga mata ko. Lumapit ako kay Cinderella para sabunutan siya kaya lang hindi na natuloy iyon dahil pumasok nga si Daddy para i-check kaming dalawa.

"What is going on?" Tanong niya. Isinara niya ang pinto pagkatapos ay humalukipkip siya habang titig na titig sa aming dalawa. We both looked at each other.

"Wala, Dad, nagsusuklayan lang kami ng buhok, diba, Cindy?" Dad shook his head.


"Matulog na kayo. Belle, tigilan mo na iyan. Matulog na. Okay? We are leaving early tomorrow?"

Pinatay ni Dad iyong ilaw. Wala akong nagawa kundi ang bumalik sa kama. I really can't sleep. I wanna be free. Hindi lang naman ito ang unang beses na tumakas ako sa bahay namin to party, I mean, I am of age. I want my freedom but being Judas Alonso Escalona's daughter, that's too impossible.

Ate Aurora only had her freedom when she left the family, ganoon rin si Ate Sam, they all came back and suddenly, everything is good with Dad. Napaupo ako. Maybe, I need to get away from the family too and live my life just like the way I want it. Hindi naman siguro masama iyon.

I waited for Cindy to fall asleep. Nang masiguro kong hindi na siya magigising kahit anong gawin ko ay lumabas ako ng kwarto. Sa katabing kwarto lang si Mommy at Daddy, I even peeked at their room, nagkukwentuhan silang dalawa roon. Yumuko ako para hindi nila ako makita. Kinakabahan ako. Nadaan din ako sa kwarto nila Kuya Red at Ate Aurora, they were kissing, like, sobrang libog talaga.

I kept walking and walking hanggang sa bigla na lang akong mabunggo sa kung saan. I looked up and saw Elishua. Nakatitig siya sa akin. Nagtataka. I grinned at him.

"Saan ka pupunta?"

"Lalayas ako."

"What?" Naguguluhang tanong niya sa akin. He was wearing a white muscle sando, and a pair of cotton pajamas. Mukhang fresh si Eli ngayon pero hindi ko naman sinasabing nagagwapuhan ako sa kanya pero parang ganoon na nga.

"Lalayas nga ako."

"Why would you even do that?"

"To get my freedom. I hate living like this. If you don't realize it yet, Eli, I am not a good girl."

"You see, I knew that now." Wika niya sa akin. I grinned at him.

Pinagapang ko ang kamay ko sa abdomen niya pataas sa kanyang leeg and that was when I pulled him closer to me...

"You know the lyrics of that song, Eli?"

Our faces where and inch close, I can smell his minty fresh breath.

"Good girls are bad girls that haven't been caught."

I bit my lower lip before I bit his lower lip – the best thing about it is that he kissed me back and it's just so hot.


Elishua Sandoval is so hot!

Sparks FlyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon