Hindi ka pala...
King Elishua Sandoval's
"Saan ka nanggaling, Eli?"
I kissed mom as I entered the living area. Nagulat pa ako dahil nakita ko doon si Uncle Judas. Kausap siya si Dad at si Ninong Axel. Tiningnan niya ako nang nakakunot ang noo. Napalunok ako. Could it be? Could it be that he knows that Belle and I almost – well, I really didn't want that to happen pero sobrang tigas ng ulo ng batang iyon. Hindi ako makatingin kay Uncle Jude.
"Sa office ni Japhia, Ma. Tapos may ka-meeting ako tungkol sa boat business ko." Again, I can feel Uncle Jude's eyes on me. Jusko. Mukhang hindi na ako sisikatan ng bagong taon.
"Eli, magmano ka nga sa Uncles mo." Utos ni Dad sa akin. Lumapit naman ako kay Ninong Axel pero ilag na ilag ako kay Uncle Jude.
"Matino ka na ba, Eli?" Tanong ni Uncle na ikinabigla ko talaga.
"Mababait naman ang mga anak kong iyan." Wika pa ni Dad. "Hindi ko nga lang talaga maintindihan kung bakit ayaw na ayaw ninyo sa kambal ko. Jusko, pagkababait."
"Iyong mga anak kasi namin bata pa, iyong kambal mo marunong nang gumawa ng bata."Nakangisi si Uncle Jude. "Mabuti nga at iyong dalawa ko focus lang sa pag-aaral. Si Cindy, gusto talaga niya iyong course niya, busy rin sa Taekwondo niya tuwing weekends."
"Kamusta naman ang inaanak ko?" Tanong ni Mommy. I really feel awkward just standing here. Pakiramdam ko kasi, any moment from now, may tatarak na samurai o bolo sa puso ko mismo."Si Belle? Ayon, matigas ang ulo." Napapailing si Uncle Jude. "Ayos naman ang mga anak ko, si Belle, she's rough around the edges but we make it work. Arielle is very patient with her."
"Magtataka ka pa ba, Jude? Kaugali mo ang anak mo. Kung ano ka noong bata-bata tayo, iyon na iyon si Belle. I guess you have to worry about her joining those org---" Kitang – kita kong sinipa ni Unlce Judas si Daddy. Tumawa naman si Mommy."Jude, Jude, kapag daw puro babae ang anak pambayad utang."
Umubo si Ninong Axel.
"Bakit, Ernesto? Mabuti kang lalaki? Si Bernice lang ang jowa mo?" Nang-uuyam si Mommy. Nagkatawanan sila, bigla rin akong tumawa, awkward nga kasi kapag nakatanga lang ako sa kanila. Hindi ko talaga alam kung bakit kabang – kaba ako. Bago pa ako tuluyang mamatay sa nerbyos ay nagpaalam na akong pupunta sa silid ko.
I went straight to the shower to kill whatever I am feeling. Hindi naman kasi tama ito. Belle is younger – so much younger than I am. I am almost thirty, she's just twenty – one. Kasalukuyan siyang nasa peak ng buhay niya. Isa pa, ayoko sa kanya dahil ayoko nang maulit ang gulong kinasangkutan ko noon kay Violet. Halos isumpa ako ni Uncel Azul noong mahalin ko si Violet, paano pa kaya kung sakaling may mangyari sa amin ni Belle? Hindi pwede. She can be with whoever she wants to be but not me for I am a peace-loving man, isa pa mahal ko ang buhay ko.
Hindi ko talaga alam kung anong trip ni Belle sa buhay. She used to be this sweet, happy little girl. Palagi lang silang naglalaro ni Cindy sa park, naba-bike, naghahabulan o kaya man nanre-raid ng ref namin dito sa bahay but as I can see, hindi na siya bata, kitang – kita ko iyon kanina, Walang batang ganoon kalaki ang boobs at walang batang nakakapag-init manghalik.
Ilang beses ko nang binawalan ang sarili ko. Sa Resort pa lang, doon palang sa bar, sinabi ko sa sarili kong hindi ko na siya lalapitan. Belle Escalona is a tease. Tang ina. Siya mismo ang lumalapit sa akin at kinakabahan ako sa tuwing gagawin niya iyon. Ayoko nang mawalan ng pasensya dahil baka hindi na ako makapagpigil sa susunod. Baka may mangyari na and when that happens, I can't stop anymore.
BINABASA MO ANG
Sparks Fly
Aktuelle LiteraturBelle Gertrude Escalona is the most rebellious among the Escalona sisters. She does what she want whenever she want to and doesn't really care about the consequences of her actions as long as her father forgives her. She is as carefree as the birds...