Challenge # 09

67.5K 2.5K 175
                                    

Until you are ready

Belle's

Mommy is in my room and she was helping me pack my things

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Mommy is in my room and she was helping me pack my things. Napag-usapan kasi kagabi na kay Eli ako tityra. I really didn't want to leave the house but Daddy insisted. Hindi naman ako makapagreklamo kasi ang sabi niya dahil buntis ako at si Eli ang ama, responsibilidad na ako ni Eli. I cried all night last night because I didn't want to leave. Ayoko ng hindi kasama si Daddy.

"You need help?" Dad entered the room. Tumayo ak at yumakap agad sa kanya. Mahigpit na mahigpit. He hugged me back and I felt him kiss the top of my head. "What's wrong, Belle?"

"Dad, dito na lang ako sa'yo. Ayokong sumama kay Eli."

"Anak, kailangan ninyong matuto ni Eli ng kayong dalawa lang. I'll always be a phone call away."

"Paano, Dad kung awayin niya ako?" I sobbed. Namumula na naman sigurado ang ilong ko. Natawa si Daddy.

"Maniwala ka, Belle, hindi ka aawayin ni Eli. Takot na lang noon sa akin." He kissed my forehead. "Let's help, Mom. Mayamaya nandyan na si Eli."

Mukhang wala naman akong magagawa talaga kundi ang sumunod. Desidido si Dad na ibigay ako kay Eli. Kunsabagay, sinabi naman niyang hindi niya ako sasaktan, kaya sigurado akong hindi gagawa si Eli ng mga bagay na ikalulungkot ko.

"Next year ka na bumalik sa school, pagkapanganak mo." Wika ni Mommy. Napatitig ako sa kanya. I don't want to think about school right now. Naaalala ko kasi ang kahayupan sa akin. Timid akong tumango. It pains me that they are still in there, but I can bear it if my parents are these happy.

Dad and Mom are talking while packing my clothes. I sighed. I always admire the way Dad looks at my mother, it's as if, Mom is the most important person in his world. Well, she is. His gaze is full of love and adoration. Feeling ko kahit ganitong edad na sila ay nagliligawan pa rin sila.

I had always wanted someone to look at me that way, but it's impossible now, because I am nothing. I am worthless. Napahawak ako sa tyan ko. Kapag minalas nga naman ang ato sunod – sunod.

"Masakit ba, Belle?" Mom asked. Napansin niya palang nakahawak ako. "Jude, baka kailangan na natin siyang ipa-check up. Baka mamaya kung ano iyan."

"Okay, I'll get the car. Tatawagan ko rin si Orang baka nasa Varess siya ngayon." Baka lumabas si Daddy ay hinalikan niya ulit ako sa ulo. Si Mommy naman ay umupo sa tabi ko. She held my hand.

"Being a mother is the most amazing thing that happened to me." She smiled.

"Hindi ka ba natakot?"

"I was so scared, Belle. Especially when I found out about Samuelle." She sighed. "But your father made everything easier for me. Then, Samuelle came, I realized she was the gift. Your sister made us very happy... and then we received three more special gifts and our life is complete." Paulit – ulit na hinaplos ni Mommy ang pisngi ko.

Sparks FlyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon