Mico's POVPaglabas namin sa room inaya ko na muna yung babae na naka bangga ko kanina hindi ko pa kase alam ang pangalan nya eh,inaya ko syang pumunta sa cafeteria but she refuse sabi nya may pupuntahan pa daw sya.
"Ahh, ganun ba o sige sa susunod na lang—?"sabi ko sa tono na parang tinatanong kung ano ang pangalan nya.
"Angel Ann"sabi nya.
"Ok sa susunod nalang Angel. "Sabi ko nang nakangiti, ang haba kase ng pangalan nya eh kaya angel nalang itatawag ko sakanya.
"Angel?"tanong nya.
"Ahmm, yes Angel ang haba naman kase ng pangalan mo kaya angel nalang ang tawag ko sayo pwede ba?"sabi ko nang nakangiti.
"Ah ganun ba ok sige angel nalang tawag mo sakin—ayyy ano nga ulit yung pangalan mo?"sabi nya na sinundan nya ng tanong.
"Mico."sabi ko nang nakangiti naplaster nanaman ata ang bibig ko.
"Ahh, mico."sabi nya ng biglang may nagtext sa kanya.
"Sorry, mico i have to go hinahanap na nya ako eh."sambit nya.tumango lang ako at nginitian sya.
Nang umalis sya hindi parin maalis yung ngiti sa mga labi ko, peroagad na nawala yun nang maalala ko yung nagtext sa kanya sino naman kaya yun siguro boyfriend nya hindi naman malabo na magkaboyfriend sya eh ang ganda kaya nya.
Nasa malalim akong pag-iisip ng bigla nalang may sumigaw sa tabi ko.
"Insan, lika sa cafeteria tayo!?! "Sigaw ni harold.
"Ano ba!papatayin mo ba ako sa gulat, tsaka kung makasigaw ka parang isang milyong metro ang layo natin sa isat-isa ah daig mo pa yung sigaw ng baka."sabi ko na parang pinapagalitan sya.mokong na toh.
"Toh naman exited lang tsaka para kasing ang lalim ng iniisip mo kaya sumigaw ako hahaha"sabi nya na may tawa. Kutusan kita jan eh.
"Ano tara? Gutom na ako eh"sabi nya.
"Tutal medyo gutom narin ako kaya. Ok lets go."sabi ko habang hinihimas ang abs ko hahaha.
Naglakad na kami papuntang cafeteria malapit naman yun sa pwesto namin kanina.
Habang papasok ako sa cafeteria nakita ko si Angel sa isang table sa loob kaya dumiretso ako sa table nila, oo may kasama sya babae mga mas matanda siguro ng konti sa kanya, si harold naman umorder ng pagkain namin.
"Ahemm"tawag pansin ko sa kanila.
Tinignan ako ni Angel tapos ngumiti sya , yung girl naman na kasama nya nagba-blush haha ang gwapo ko talaga."Yes?"tanong ni Angel
"Ahmm, pwede ba kaming maki-table nang pinsan ko sa inyo?"sabi na dala ang ngiti kong nakakabaliw.
"Sure, you two can join us."sabi naman nung babae na kasama nya with matching smile and puppy eyes pa.
Tinawag kona si harold at sinabi ko sakanyang doon ang table namin pumayag naman sya agad.
Angel's POV
Pagka labas namin sa room inaya ako ni mico sa cafeteria papayag sana ako kaya lang naalala kong nagtext pala si ate sunny kanina kaya humindi ako kay mico.
Habang nag-uusap kami ni mico biglang nag text si ate sunny.
From:💕unnie sunny💕
Little sis asan ka na andito ko sa cafeteria dalian mo pumunta dito im hungry na eh...
To: 💕unnie sunny💕
Ok ate hintayin mo nalang ako jan. :)
Pagkatapos ko syang nireplayan nagpaalam na ako kay mico.
Habang naglalakad ako sa daan patungong cafeteria may nakita akong babae na nakatingin ng masama sa akin para syang cloun grabe kapal ng make up.
"Hey bitch looks like bago ka dito."sabi nya bakit ganun parang panglalaki boses nya? bakla ba toh? At teka tinawag akong bitch aba naghahanap ata to ng away ah.
"Oo bago lang ako diti pero di ako katulad mo miss."sabi ko mukha atang maguging disaster ang firstday ko ah.
"Aba sumasagot ka pa! "Sabay sampal sa akin. Hindi ko na naiwasan yun ah hindi ako nakapagready.
"Eto ang tatandaan mo wag na wag ka na ulit lalapit kay mico kung ayaw mong maging disaster ang buhay mo dito sa loob ng paaralang ito."sabi nya sa mahinang boses sapat na para marinig ko pero bakas ang pagbabanta sa kanyang tono."UNDERSTAND!?!"tumango nalang ako. "And oh i forgot something, wag na wag mo akong sasagot-sagotin ng pabalang maliwanag ba?!? "Tumango ulit ako tss. pasalamat ka ayoko ng away dahil first day ngayon may araw ka rin sakin bwiset.Pagkatapos nilang sabihin yon umalis na sila ayy teka sabi nya layuan ko daw si mico eh pano ko yun lalayuan eh sya itong lumalapit sakin. Haysst bahala na nga.
Pagpasok ko sa cafeteria hinanap ko agad si ate sunny. Shet ang sakit ng pisngi ko namumula na ata.
"Oh sis bat ganyan ang mukha mo tsaka yang kabilang pisngi mo ang pula anong nangyari? "Tanong nya sakin na may paga-alala sa mukha. Ngumiti lang ako ng pilit.
"Ah ito wala toh wag mo na pansinin"sabi ko ng may pag-aalinlangan yang si ate kase protective kase yan sakin eh kaya pag nasasaktan ako noon sya ang naghihiganti para sa akin pero hindi na ngayon kaya ko nang lumaban.
Magsasalita pa sana sya nang biglang nag ahem, pagtingin ko si mico pala nginitian ko lang sya. At nagtanong sya kung pwede daw makitable pumayag naman agad si ate.
Pagkatapos naming kumain pumunta na kami sa next subject namin si ate sunny naman ayun hinatid ni harold dumadamoves na ata yung harold na yun sa ate ko.
Paglabas ko sa last subject hinanap ko agad si ate sunny para makauwi na.
★—★—★
Hey, hey, hey
Click the ☆ button to vote and comment naman kayo para malaman ko kung maganda tong istoryang ginagawa ko💋Lablots💋
BINABASA MO ANG
The Lost Memory *UNEDITED.
Non-FictionIsang dalaga ang nawala sa piling ng kanyang pamilya at sa isang taong nagmahal at nag-alaga sakanya ng lubos, makabalik pa kaya sya sa tunay nyang pagkatao o makakahanap na sya ng taong handang mag-alay ng sariling buhay makasama lang siya. "Life h...