Angel's POV
Nandito ako ngayon sa school duto sa garden nakaupo ako dito sa bench nakatanaw sa malayo habang tinitignan ang ibang estudyante na dumadaan sa hindi kalayuang pathway.
Nasa kalagitnaan ako ng pagiisip ng biglang may tumabi sakin.
"Hi pwede maki-upo?"tanong nya
"Nakaupo ka na eh ano pang magagawa ko."sabi ko nang nakangiti.
"Angel right? "Tanong nya.
Tumango ako.tumingin sya sakin saka ngumiti.
"I'm zoey."sabi nya sabay lahad ng kamay nya nakipagshakehands naman ako sakanya.
"Ikaw yung transferee na classmate ko diba? "Tanong ko tumango lang sya.
"Ahm, angel can we be friends? "Tanong nya.
"Oo naman pwedeng pwede."sabi ko nang nakangiti.
"Yiee, salamat."sabi nya ng may exitement sa boses at mukha.
Ngumiti ako sabay kaming naglakad papunta sa room.
Habang naglalakad kami sa corridor nakasalubong namin si xander tinignan ko kung sino tinitignan nya ay mali tinititigan pala hehe.
Uy, si zoey nakatingin din sakanya hmm i smell something fishy here ang lalagkit ng tinginan ng dalawang toh.
Kinalabit ko si zoey ng makalagpas na kami kay xander.
"Uy zoey ok na wala na sya"sabi ko nang nakangiti at may nanunuksong tingin.
"A-ano ka ba mali yang iniisip mo walang namamagitan sa amin ni xander."sabi nya ng may nag-aalangang ngiti.
"Wala naman ako sinabing ganun ah, ikaw a masyado kang obvious haha"sabi ko sabay tawa.
"Ano kaba wala nga eh"sabi nya
"Oo na oo na wala na haha"sabi ko nang nakangiti.
Pumasok nalang kami sa room at umupo sa upuan namin dahil andyan na ang teacher namin in science.
Discuss............
Discuss............
Bell Ring........
Tayo na tapos diretso uwi na kase 4:30 pm na.
ZOEY'S POV
Habang nakaupo ako dito sa upuan ko at nagdidiscuss ang teacher namin hindi ko maiwasang isipin yung tingin ni xander kanina para kaseng may ibigsabihin yun o naga-asume lang ako.
Nabalik ako sa tamang huwisyo ng kalabitin ako ni angel.
Tinignan ko sya nakangiti sya saakin nginitian ko din sya pero saglit lang.
"Tara?sabay na tayo lumabas ng school?"sabi nya sa akin tumango lang ako at tumayo na.
Habang naglalakad kami bigla syang nagtanong sa akin.
"Zoey wala ka bang kapatid?"tanong nya sa akin.
"Wala"sagot ko
"Hah bakit naman wala?wala bang plano ang mga magulang mo?"tanong ulit nya.
"Uh, wala na kase ang daddy ko eh pinatay daw sya nung 5 years old palang ako sabi sakin ni mommy."sagot ko nang may lungkot sa tono at bakas sa mukha ko ang lungkot.
"Kawawa ka naman pala wala ka nang papa pero bakit nila pinatay?"tanong nya.
"Hindi ko rin alam kung bakit.eh ikaw?"sabi ko at nagtanong na rin.
"Wala na akong magulang dun ako kila tita ko nakatira sabi nila di daw nila alam kung sino ang mga magulang ko kaya dun nalang daw ako sakanila."mahabang sagot nya.
Pagkatapos nun nagusap pa kami ng kung ano ano hanggang makarating kami sa gate.
"Sige mauna na ako sayo zoey nandito na si ate sunny sabay kase kami umuuwi."sabi ni angel tumango lang ako saka nagpaalam sakanya.magcocommute nalang ako wala naman akong sundo.
—★—★—★—★—★—★—★
Vote and comment guysue
💋Lablots💋
BINABASA MO ANG
The Lost Memory *UNEDITED.
Non-FictionIsang dalaga ang nawala sa piling ng kanyang pamilya at sa isang taong nagmahal at nag-alaga sakanya ng lubos, makabalik pa kaya sya sa tunay nyang pagkatao o makakahanap na sya ng taong handang mag-alay ng sariling buhay makasama lang siya. "Life h...