JAMES' POV
Flashback....
"Bro , we got something na kaylangan mong malaman." Panimula ko habang nakaupo dito sa sofa kompleto kaming lahat dito sa may condo ni Mico , good thing nasa loob ng kwarto si Angel.
"You look serious what is it?" tanong nya.
"You know Jayson right?" tanong ko.
"Yes , what's with him?" tanong nya ulit.
I know its gonna be hard i have to tell Mico para hindi na mas lalomg tumagal pa to baka lalo lang syang masaktan.
"And Jayson is looking for his arranged wife." sabi ko.
"Why don't you just go straight to the point." sabi nya ng may pagkairita.
"Ok, pumunta ako ng condo ni Jayson last week and then nakita ko yung picture nung babae sa una hindi ako naniniwala na sya yun but then pinaimbistigahan ko , they've found out that , that girl is Angel." pageexplain ko i can see it in his eyes nagulat sya.
"Bro , stop kidding will you? It's not a good joke." sabi nya ng umiiling pa.
"Mico alam kong mahirap paniwalaan but please kaylangan mong tanggapin ang katotohanan-. Pinutol nya ang iba pang mga sasabihin ko.
"No!! Angel is not that girl baka naman nagkakamali lang yung taong yun please ipaimbistiga mo ulit please , she's not Jayson's wife for pete's sake." sabi nya hindi na nya alam kung anong gagawin nya napapasabunot na rin sya sa buhok nya.
"Kaylangan mo syang isauli kay Jayson ,Mico lalo ka lang masasaktan pag pinag patuloy mo pa ito." saad ko.
"No , hindi ko sya ibabalik , wala akong ibabalik , because she's mine ,MINE." i can sense that his angry , really really angry.
Napatingin kaming lahat ng magsalita sa Angel.
"Sinong ayaw mong ibalik mico?" tanong nya.
"N-Nothing love , y-yung pusa kase na napulot ko dinala ko sa bahay tas nahanap na kung sino may ari pero napamahal na ako dun eh kaya ayaw ko ng ibalik." pagpapaliwanag ni mico.
"Ganon ba? , but you have to bring the cat back to its real owner, ikaw man nag-alaga nun pero hindi ikaw ang totoong may-ari nun, kahit pa napamahal ka na dun , kasi yung totoong may ari ng pusa mas matindi ang pagmamahal nya sa alaga nya." sabi ni Angel saka tumabi kay mico na nakaupo sa sofa.
"Still no love that cat is only mine just like you , you're only mine." saad ni mico habang nakangiti.
Gosh Mico has gone crazy in loving Angel mahihirapan na kaming pag layuin silang dalawa.
End of Flashback.............
SOMEONE'S POV
"Hello , nalaman na ni Mico na si Angel ay ang asawa ni Jayson pero ayaw nyang ibalik ito kay Jayson." sya.
"[Good , tuloy ang plano mas maganda siguro kung magkalabuan silang dalawa.]" sa kabilang linya.
"Yes i'm going to build a plan for that , bye for now." sya.
ZOE'S POV
"Xander? Sinong kausap mo?" tanong ko seryoso kasi si xander habang may kausap sa phone kaya nacurious ako.
"Oh n-nothing babe." sabi nya ng nakasmile at nagkamot pa ng batok.
Oo nga pala nakalimutan ko , hindi kasi ako binigyan ni author ng POV ng mas maaga kaya hindi nyo nawitness yung pagsagot ko kay xander , Yes kami na nga ,Xander and I are now lovers.
BINABASA MO ANG
The Lost Memory *UNEDITED.
Non-FictionIsang dalaga ang nawala sa piling ng kanyang pamilya at sa isang taong nagmahal at nag-alaga sakanya ng lubos, makabalik pa kaya sya sa tunay nyang pagkatao o makakahanap na sya ng taong handang mag-alay ng sariling buhay makasama lang siya. "Life h...