Mico's POVNaalimpungatan ako sa isang di ko kilalang kwarto, babangon na sana ako ng maramdaman kong may nakadagan sakin naalala ko bigla yung nangyari kagabi tsss...
Dahan dahan kong inalis ang braso nya sa tiyan ko nang nakabangon na ako sa kama hinanap ko yung damit ko at isinuot ang mga ito tapos nagmadaling umalis ng condo.
Nang makalabas na ako sumakay na ako sa kotse ko at pinaharurut iyon papunta sa bahay namin.
Dumiretso ako sa banyo ng kwarto ko at nagbabad sa ilalim ng shower.
Pagkatapos kong maligo nahiga ako sa kama ko at chineck ang phone ko kung may nagtext o tumawag ba at hindi nga ako nagkamali meron nga si harold......
From:chonggo harold
Couz musta nakajack pot ka nanaman ba? Bakit naman hindi mo ako inaya para share tayo hahhaha 😋😂😂
Sabi nya sa text tss. Hindi ko nalang rineplayan nakakatamad tsaka inaantok pa ako tinignan ko ang oras 3:33am. Makatulog nga muna.
Zzzzzzz.....
Nagising ako sa tunog ng alarm clock ko tinignan ko ang oras 7:00am na, naghanda na ako sa pagpasok ginawa ko na ang dapat kong gawin sa loob ng bahay at ng matapos ako diretso na ako sa school.
Pagdating ko sa room si harold agad ang bumungad sakin.
"Hey couz kumusta ayos ba? masarap ba?"tanong nya loko to pano kung may makamiss understand sa sinabi nya eh ang dami pa namang greenminded dito kahit totoo naman ang maiisip nila kung sakali man. :)
Hindi ko nalang sya pinansin dumeretso nalang ako sa upuan ko at nagheadset habang hinihintay si angel este yung teacher pala namin..
Dumating si angel at kasunod si prof. Alvarez.
"Good morning class, you have a new classmate kakatransfer nya lang dito kahapon kaya hindi sya nakapasok."sabi ni sir habang nakatingin samin."please come in."sabi ni sir.
Pumasok yung isang babae bigla naman nagingay ang ilan sa mga boys.
Maganda sya pero oarang ang taray naman ng mukha nya, mas maamo ang mukha ni angel parang isang anghel na nagmula pa sa langit."Im Zerkian olie ellise Yu ZOEY for short,Im from WL ACADEMY "sabi nya ng nakangiti parang mabait na maldita.
Oh galing naman palang wonderland academy bakit lumipat pa dito eh halos magkapantay lang naman ang antas ng dalawang school? Siguro may iba syang pakay dito hindi maganda ang pakiramdam ko sakanya eh.
Pagkatapos nyang magpakilala umupo sya sa vacant seat sa tabi ko left side, nasa right side kase si angel.
Nagsimula nang magturo si prof. Sanchez.
Discuss...
Bell...
Next subject....
Discuss.....
Bell....
Brake time.......
Bell.......
Next subject.....
Discuss.....
Bell.....
Last subject.....
Discuss.....
Bell.....
Hay salamat uwian na napansin ko si angel na papalabas na ng room sayang naman hindi ako nakapagpaalam sa kanya.:(
Pag-uwi ko sa bahay naabutan ko sila mom at dad sa salas naglalampungan.
Hindi ko nalang pinansin lagi naman silang ganyan eh.Pag-akyat ko sa kwarto ko humiga agad ako hayy, kapagod naman oh magpapahinga muna ako....
Zzzzzzz....
Zzzz—"hey, bumangon ka na jan kakain na daw tayo."nanaginip ba ako bakit may nagsasalita tsaka ang pagkakaalam ko ni lock ko yung pintuan kanina paanong may naka pasok? "Hoy mico ano ba bangon na. "Nananaginip ba talaga ako. "Ayaw mong bumangon ah, waaaaaahhhhh sunog sunog waaaahhhhh"
Napabalikwas ako nang bangon"hah, asan ang sunog asan"sabi ko ng natataranta ng may biglang bumatok sakin"aray ano ba sino ka bang
Bwis—a-ate mica ikaw pala yan.Kaylan ka pa dumating?"sabi ko nang nag-aalangan."Kanina lang gusto sana kitang isurprise pero waepek, bakit ka natutulog? Napagod ka ba sa school?"tanong sakin ni ate sabay upo sa gilid ng kama.Nakaharap sya sa likod ko tapos minasahe nya ang likod ko.
"Little bit ate"sabi ko grabe ang galing talaga ni ate mag massage nakakatanggal stress parang mahiwaga yung kamay nya eh.
Tumigil si ate at naglakad papunta sa harapan ko sabay yakap sakin namiss ko to ah....
"I miss you baby brother so much."sabi nya.
"Ate naman eh how many times do i have to tell you im not a baby anymore."sabi ng naka-pout, tumawa lang si ate anong nakakatawa sa sinabi ko?
"Sabihin mo sa akin yan pagnahanap mo na yunh babaeng pakakasalan mo maliwanag ba?"tanong ni ate.
"Ate nan bakit asawa pa bakit di nalang girlfriend?"sabi ko
"Alam mo kase sa panahon ngayon amg babata na nung mga nakikipag boyfriend/girlfriend kaya mas maganda kung mapapangasawa maliwanag ba?"sabi ni ate tumango lang ako at inaya syang kumain sa dining hall.
Zoey's POV
Naglalakad ako ngayon dito sa hagdan sa bahay patungo sa kwarto ko hay what a tiring day.Pumasok agad ako sa kwarto ko at nahiga sa kama ko alam nyo ba kung bakit lumipat ako sa BU? Ako? Hindi ko din alam basta pinalipat lang ako ni mommy dun.
Pagpikit ng mata ko biglang may kumatok sa pinto haisshhh istorbo.
"What?"tanong ko with irritation.
"Maam pinapatawag po kayo ni senyorita sa kusina sabay daw po kayong kakain ngayon."tss ano namang nakain ni mommy at sabay kaming kakain ngayon? Hindi kase kami nagsasabay kumain ni mommy masyado syang busy eh.
Pagbaba ko sa hagdan dumeretso ako sa kusina naabutan ko si mommy na kumakain na nang mapansin nya ako tumingin sya sakin at ngumiti tapos pinaupo ako sa upuan na katapat ny . Anong meron parang may kakaiba sa kinikilos ni mommy?
Umupo nalang ako tapos kumuha ng kakainin ko. Nasa kalagitnaan kami ng paglamon este pagkain pala ng biglang nagsalita si mommy.
"Anak how's your school?"tanong ni mommy sakin parang ang saya nya na lumipat ako sa ibang school ako hindi eh naiwan ko kaya dun yung bestfriend ko saka yung crush ko huhuhuhu wawa naman ako.T.T
"Ok naman po mommy."sabi ko nang pilit na ngiti. Tumango lang si mommy at nagpatuloy na sa pagkain. Nang matapos na sya umalis na sya sumunod naman ako natapos.
Paakyat na ako sa hagdan ng bigla akong tawagin ni mama nasa salas kase sya eh inaya nya ako na manood.
"Anak halika dito manood muna tayo."sabi nya its her first time na marinig na tawagin syang anak ng ina nya.
"Wag na po mommy maaga pa ako bukas eh sorry po."sabi ko tumango lang sya at umalis na ako.
Pagpasok ko sa loob ng kwarto salampak agad sa kama tapos nagpamusic muna ako pinatay ko yung music nang makaramdam ako ng antok tapos.....
Zzzzzzz...
Zzzzzzz.....
★—★—★—★—★—★—★—★—★—★
Click the ☆ to vote jebal (please) and comment din kayo
💋Lablots💋
BINABASA MO ANG
The Lost Memory *UNEDITED.
Non-FictionIsang dalaga ang nawala sa piling ng kanyang pamilya at sa isang taong nagmahal at nag-alaga sakanya ng lubos, makabalik pa kaya sya sa tunay nyang pagkatao o makakahanap na sya ng taong handang mag-alay ng sariling buhay makasama lang siya. "Life h...