Jayson's POV
Pagdating ko sa bahay agad akong pumasok naabutan ko ang bahay na ang gugulo ng mga gamit.
Agad ko kong hinanap si mommy at ivy nagsimula ako sa taas sa mga kwarto.
Nacheck ko na lahat ng rooms sa taas pati narin ang gestroom dito sa baba papunta na ako ngayon sa kusina.
"Ivy? Mommy?"sabi ko habang patuloy parin sa paglalakad papuntang kusina.
Nakapatay ang ilaw kaya hinanap ko yung switch pagkabukas ko nang ilaw—
"SURPRISE!!!!"napanganga nalang ako sa nasaksihan ko nagulat ako dun ah.
"HAPPY BIRTHDAY!!! "sabay sabay ulit nilang sabi.
I forgot, its my birthday nakalimutan ko na sa dami kong problema ngayon.
I smiled "salamat sa inyong lahat."sabi ko ng may malawak na ngiti susubukan ko munang kalimutan saglit ang mga problema ko para mapasaya ko naman ang mga taong nagmamahal sa akin ngayong araw na to.
"Ivy? Can we talk?"tanong ko kay ivy nang makalapit ako sakanya.
Nandito kami ngayon sa pool area dito kase yung venue.
"Sige kuya, sandali lang magappaalam lang ako sakanila."sagot nya sabay talikod sa akin at hinarap ang mga pinsan naming ka table nya saka sya nagpaalam.
Dumeretso kami sa isang empty table na mejo malayo sa kanila.
"Why kuya? Whats the matter?"tanong nya sakin nang makaupo na kami.
"Ivy? Are you ok?bakit hindi ka nagsasalita kanina nang tumawag ka? May nangyari ba sayo? Sainyo ni mommy?"sunod sunod na tanong ko.
"Kuya ano ba hinay hinay lang mahina ang kalaban."sagot ni ivy sakin ng natatawa pa. Kumunot naman ang noo ko.
"Eh kuya yung act na yun kasali sa plano yun."pagpapatuloy nya sa sinasabi kanina.
"Hindi kase, may tumawag sakin kanina, sinasabi nya na bantayan ko daw kayo—"hindi ko na natuloy ang sasabihin ko nang biglang may nagsalita sa likod ko.
"Well its part of the plan too."sabi nang nasa likod ko kuminit naman bigla ang noo ko para kase ang pamilyar ng boses nya.
Paglingon ko. O.O
"Leslie!?!"ko habang di aprin nagbabago ang expresyon sa mukha ko.
"Yup its me cuz"sagot nya nang nakangiti. Kumunit nanaman ang noo ko naalala ko bigla yung kanina.
"Ikaw ba yung tumawag kanina sakin?"tanong ko.
"Oo"sagot nya habang umuupo sya sa isa ng upuan na kasali sa table namin ngayon.
"Pero? Palagi naman akong may update sayo ah na sa akin nga numbers mo eh pati yung old, wag mong sabihing nagpalit ka nanaman—"ano toh? Putulan lang ng sasabihin ganon? Pinagtritripan mo ata ako author ah sabihin mo lang nakakasira ka ng araw eh.
Author:wehehhe peace tayo peace ✌️✌️"Thats my number."another familiar voice just appeared and cut my words.
Lumingon ulit ako and then balik expression O.O
"Allen?"tanong ko tumango naman sya with a wide smile written on her face.
"As in si Allen Jane jimenez, ang long lost friend ko?"ayun nyo narecieve ko imbis na mhigpit na yakap isang malakas na batok langya di aprin talaga to nagbabago ang harsh parin nya sakin *pout*
"Anong longlost ka jan hoy, last month lang tayo huling nagkita ul*l"sabi nya sakin sabay upo sa tabi ko at niyakap ako.
"I miss you bestfriend."sabi nya habang nakayakap sa akin niyakap ko din sya ng mahigpit.
"Na touch naman ako dun oh ako yung unang nakalapit dito hinsi mo ginanayan tapos sya huhuhu"sabi naman ni leslie habang may sarkastikong boses at nagarkong parang naiiyak.natawa nalang ako at niyakap ko din sya ng mahigpit miss na miss ko na tong mga to sya kaya kaylan sya babalik dito hay hirap kayang maghintay.
"Oh sya tama na ang drama nandito tayo ngayon para magsaya, ika nga nitong si author "hawiin ang lungkot at ang saya't pag-ibig iyong ipagkaloob""sabi naman ni ivy sabay taas ng wine glass na hawak nya.
"Ivy wag ka masyadong uminom ng ganyan ha papayagan lang kita ngayon dahil birthday ko at gusto ko kayong mapasaya pero wag masyado maliwanag ba?"sabi ko kay ivy nag pout naman sya at tumango saka bumulong bulong pa.
"Ngayon lang naman eh di pa pagbigyan."bulong nya pero di ko marinig.
"Ano? May sinasabi ka?"tanong ko sakanya sabay lapit ng tenga ko.
"Wala halika na nga dun na tayo."sabi nya sabay hila sakin papunta sa maraming taong nagkukumpulan at nagkakasiyahan.
—★—★not edited—★—★—★—★
Short update busy busy na haha
Happy birthday fafa jayson wish you all the best hehe
Vite and comment
💋Lablots💋
BINABASA MO ANG
The Lost Memory *UNEDITED.
Non-FictionIsang dalaga ang nawala sa piling ng kanyang pamilya at sa isang taong nagmahal at nag-alaga sakanya ng lubos, makabalik pa kaya sya sa tunay nyang pagkatao o makakahanap na sya ng taong handang mag-alay ng sariling buhay makasama lang siya. "Life h...