NHỮNG CHẤN THƯƠNG TÂM LÝ HIỆN ĐẠI

184 3 1
                                    


Tác giả: Vương Trí Nhàn

Thể loại: Phiếm luận


Tập sách là tập hợp những bài viết được đăng rải rác của tác giả trên báo từ năm 2006-2009. Được in lần đầu năm 2009 nên chất liệu trong bài viết đã hơi cũ nhưng những vấn đề phiếm đàm trong sách vẫn còn nguyên giá trị. Chẳng những thế, những tật xấu cố hữu và những chấn thương chẳng những được trị khỏi mà nó càng có xu hướng nặng hơn trong những năm gần đây.

Với kinh nghiệm sống phong phú, mắt quan sát tinh tế và ngòi bút sắc sảo, tác giả đã viết ra những trang phiếm luận đầy hóm hỉnh nhưng cũng hết sức sâu cay. Dùng những chất liệu hết sức đời thường như những nhân vật của Nam Cao, kẹt xe, rác thải, tiếng ồn, tính thô bạo, trơ tráo... tác giả dẫn chứng, phân tích và vạch ra những vấn đề đương đại thiết thực: "Chúng ta đang sống như thế nào? Người dân mình có tiền thì làm gì? Tại sao lại có cái tình trạng nhân thế như chúng ta đang thấy?"

"Hồi còn thời bao cấp, tôi thường hình dung cái vội của dân mình như người có cái xe đạp đã tàng đã cũ, cứ phải rướn cổ cò mà đạp trên con đường quê gồ ghề. Còn ngày nay thường đến với tôi là hình ảnh những người đi xe máy rồ ga còi bóp inh ỏi, đưa xe lên cả vỉa hè, nhưng chẳng để làm gì ngoài việc lăn từ đám tắc đường này sang đám tắc đường khác. Mà cả thành phố thì trì trệ ì ạch, dấu hiệu còn lại của thời buổi kinh tế thị trường chỉ là một sự nhốn nháo."

Bằng ý tứ nhẹ nhàng thâm thúy, tác giả nêu lên những hoài niệm quá khứ, những trăn trở của lớp người đi trước và nhẹ nhàng nhắc nhở lớp người đi sau suy ngẫm, rèn luyện xóa bỏ những thói hư tật xấu, đồng thời tự chữa lành những chấn thương của chính tâm hồn mình.

BÀI NÀY CHỈ ĐƯỢC ĐĂNG DUY NHẤT Ở NHÀ @SUNYA00 TRÊN WATTPAD. XIN CÁC BẠN KHÔNG ĐỌC BÀI NÀY TRÊN NHỮNG TRANG WEB KHÁC NGOÀI NHÀ @SUNYA00 TRÊN WATTPAD, NHẰM CHUNG TAY DẸP NẠN TRỘM CẮP TRẮNG TRỢN VÀ KIẾM TIỀN TRÊN CÔNG SỨC, ĐAM MÊ CỦA NGƯỜI KHÁC. XIN CHÂN THÀNH CÁM ƠN!

GÓC SÁCH VÀ TRUYỆNNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ