Tyra's POV
Tumayo ako and I immediately walked towards her direction. Busy pa rin siya kakakalikot sa phone niya. Palapit na ako ng palapit sa kaniya, patindi rin ng patindi ang galit ko sa kaniya. Hindi ako maka paniwalang si Jane lang pala ang walang hiyang 'yun! I was blind by the thought na hindi ako kayang sirain ni Jane dahil best friends kami.
But, I was wrong.
Nang makalapit ako sa kaniya ay akmang nilapit niya ang tenga niya sa phone niya. Mag kukunwari ka pangn may kausap sa phone, hayup ka. Akala niya ba madadala niya ako sa acting niya? Baka nakalimutan niyang ako ang naka kuha ng lead role, and I'm a better actress than her.
"Hey, Bestfriend!" I called her attention at napatingin naman siya sa'kin. Hindi na siya naka sagot pa dahil the moment that she stared at me ay kaagad ko siyang sinampal.
Hindi siya makapag salita dahil sa gulat. Napahawak siya sa pisngi niya dahil dun pero hindi pa ako tapos. Hinawakan ko ang buhok niya at hinatak ko 'to. "How dare you, pa'no mo nagawa 'yun?"
Nakuha ng sampalan scene at sabunutan namin ang atensyon ng lahat kaya agad lumapit ang lahat sa'min at agad kaming inawat. Halatang gulat silang lahat, they all know that we're really close. Ako rin medyo nagulat dahil hindi ko in-expect na sasampalin ko siya plus sasabunutan. But, I was mad. Hinayaan kong kainin ako ng galit ko.
Nanatiling tahimik si Jane. I saw tears fell from her eyes. Ang sakit makitang naiyak ang best friend ko but, fuck her! She deserves that.
Walang nag salita pati sa mga kasama namin sa theater club. Halatang naguguluhan sila about what happened. Hawak hawak ako ng club president while Alexis, my friend as well, is holding Jane and calming her. Jane is just looking at me. Wala bang balak mag explain 'tong babaeng 'to? Bakit niya nagawa sa'kin 'yun!
Nag walk-out si Jane after niyang maka recover Alexis followed her. I rolled my eyes because of that. Like seriously? She have the guts na mag walk-out after doing this shit to me?
Nung kami na lang ng club president ang naiwan ay hinila niya ako sa may chair. I just remembered na hindi ko pala alam ang name ng club president namin, and I think it doesn't matter.
"What happened?" he asked.
I sighed to calm myself. "It's none of your business." I think it's better kung wala nang makaka alam ng dahilan. I'll just need to deal with Jane later. Hindi pa ako tapos sa kaniya.
Our club president took a deep breath. Halatang hindi niya nagustuhan ang pag tataray ko sa kaniya. I don't care.
"Look, Tyra. We're on a same club. Matagal tagal din tayong mag kakasama, if there's a problem, we should work it out, as a team."
I don't really care, all I want is to be a part of theater club. Wala na akong pake sa iba.
I faced our club president before I speak. "Do me a favor, tanggalin mo si Jane sa club."
Shock is evident on his face. Malamang gulat siya, Jane is my best friend. O, sorry. WAS my best friend. Thinking that she's my best friend give creeps all throughout my body. Cringe!
"Wa-why would I do that?"
I raised my brow, I know he understand what I mean.
"I know na may alitan kayo but, ayoko namang gawing rason 'yun para lang tanggalin siya sa club! She deserves to be here."
Well you left me with no choice.
Tatayo na sana siya but, I managed to grab his wrist. Nagulat siya dahil dun at napalingon sa'kin.
BINABASA MO ANG
Imperium
Fiksi IlmiahSino nga ba naman ang hindi nagha-hangad na mapa bilang sa mga natatanging studyanteng nabiyayaan ng pambihirang talino, mabigyan ng mas maayos na privilege sa mga schools facilities at higit sa lahat, ensured future. Pambihirang talino nga lang ba...