EPILOGUE

3.3K 119 26
                                    

Brook

Last night, when Dos and I went home to their house, kuya Cadmus, Bea and my father were there. Sinundo nila ako. It's not that they believed in superstition but it's just to not spoil the surprise for the wedding day. I couldn't even bring myself to go to sleep that night so I had Bea and I talking bout random things for me to feel drowsy and fall asleep.

"Good morning beautiful." My girls greeted me—Bea, the four friendChefs and Gabriella. They're already in their gowns and I can already imagine how perfect my wedding day will be just by looking at these gorgeous ladies.

"It's time to glam up, sister!" Bea chirped high-spiritedly. I rolled my eyes before heading to the shower. Not long after fifteen minutes, in my bridal robe, my make up artist and hairstylist began doing their thing while the girls are telling me random wedding and marriage stories.

"Pakiramdam ko no'n, mahihimatay ako." Kwento ni Gwendyll. Siya ang pinakaunang kinasal sa aming lima. "I was just so overwhelmed and you guys know me, I always overthink. So while waiting for my walk, iniisip ko 'yong mga pinaka-imposibleng what-ifs for the day. Like what if dumating ang ex ni Rufus and he'll realize that he still likes his ex. Eh wala namang ex si Rufus. Gano'n kaparanoid ang babaeng ikakasal." Aniyang nagpatawa as lahat.

"That's true." Chynna and Bea agreed in unison. That just made the laughter louder in the room.

"In short, 'wag na tayong magpakasal." Hirit naman ng pilyong si Kassandra. "May chance ka pang mag-back out, Babe." She told me. Tinawanan ko lang siya. "Ayaw mo talaga ano? Gusto mo talagang pakasalan ang Palmer na 'yon?"

"Oy Kassy! May pa-Palmer-Palmer ka pang hirit. Basa na kita." Tawag ni Lyra na may makahulugang ngiti. "Itanong mo na kay Brook 'yong crush mong kapatid niya." Namula ang pisngi ni Kassandra na nagpalakas ng kantiyawan.

"Oops. Ibulong mo sa'kin. Baka si Uno 'yon, makalbo ka pa ni Gabriella." Pagbibiro kong nagpahalakhak kay Gabbi.

"Sira ulo. Kilala ko si Uno."

"Who is it then? Si Seven? O si Six? Oy 'wag kang pedo." I jerked at her.

"Pasalamat ka talaga araw mo ngayon. Papanalunin kita sa lahat ng asaran. Wedding gift ko sa'yo."

Hay naku. Mapapailing ka nalang talaga kay Kassandra e. Eksaktong natapos na ako sa pag-aayos nang may kumatok sa hotel room. Si Bea ang nagboluntaryong bumukas ng pinto. Geeeez. Ba't parin ako kinikilig? Ugh. Si Logan kasi ang kumakatok at nakangiti siya ngayon kay Bea. Ngiting ewan, basta iba eh. Oo talagang nag-iilusyon lang ako.

"Good morning ladies." Nakangiting bati niya sa lahat at nilagpasan si Bea. Aww. Kumikirot bigla ang puso ko lalo na ngayong nakikita ko ang pinsan kong nakatitig sa nakatalikod sa kanyang si Logan. "What a beautiful bride." Logan muttered, referring to me. He handed me a small box which is beautifully wrapped in matte black ribbon.

Buti nalang, nakahanda pa ako kagabi ng ibibigay kay Dos. Bago pumunta sa hotel, nagpasama ako kay Bea. Dos always wears a wristwatch so I got him one for today's gift. Kinuha ko 'yon at ibinigay kay Logan. I was expecting that he'll be leaving already. Afterall, naibigay na niya sa'kin ang regalo ni Dos. But he stood there and afterward, he snapped his fingers. As if on cue, the Palmer brothers walked in the room. Seeing Uno with a guitar, I knew that they're going to serenade me. I was excited knowing that tita Demi was a music prodigy and that Dos sings like a serenading-angel.


(Seven)

Oh, her eyes, her eyes make the stars look like they're not shinin'

Her hair, her hair falls perfectly without her trying


(Palmer Brothers)

SEDUCING THE THORN °[KathNiel] ✓COMPLETETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon