CHAPTER 30

2.6K 76 26
                                    

Dos

This better be a good day. No more remembrance of the bad memories, Dos. You were so much fine before you met her. Just go back to that time. You will survive. You will be just fine.

"Anak?" Mom exclaimed, surprised to see me. "What— what are you doing here?"

"Tsk. What mom? Bawal na akong umuwi ngayon sa bahay?" Nakangiting tugon ko.

"Of course not. Itong batang 'to. Kumain ka na ba? I'll prepare you something to eat. Tamang-tama, we cooked your favorite."

"Favorite?"

"Adobo na may sitaw. 'Yan 'yong niluluto ni Brook sa'yo, diba?"

"Nope. I don't like that." I smiled to avoid her from getting into my head. "And I'm not hungry mom."

Paakyat na ako ng staircase nang bigla niya akong tawagin.

"Dos."

"Mom? I want to sleep." I told her without looking back.

"What is wrong? Nag-away ba kayo ni Brook?"

"I'm really sleepy mom." Sabi ko't nagmamadaling umalis.

Tsk. It's okay Dos. You'll forget her. Eventually. She's not the only woman in the world. Ang bilis lang namang patigangin ang puso e. Isa pa, maraming babae diyan na handang tulungan akong lumimot. And having a heart-broken Logan with me, naaah. Every night is just a fun night.

"Dude, you're drunk and you drove home?" Sita ni Uno nang salubungin niya ako mula sa garage. "What's the matter with you? You know what, you might lose your keys for this."

"Tsk. Why are you acting sulky all the time? You should get laid kuya. There are millions of girls in the world."

"Don't compare me to you. I can live without them. Iniwan ka lang e, para ka ng tanga. Pumasok ka na nga lang do'n." Taboy niya sa'kin. "Thank me tomorrow if you will still have your keys and your license with you."

Nginisian ko lang ang kumag kong kapatid bago pumasok ng tahimik sa bahay. Buti tulog na sina mommy at daddy. And even though I hate to admit it, Uno isn't that much of a jerk afterall. Hindi niya ako sinumbong e.

"Kuya Dos." Tawag ni Six sa'kin habang naglalaro ng PSP sa kwarto.

"Six, busy ako. Wag kang epal diyan."

"Heartbroken ka 'tol?" Tanong niyang nagpapantig ng tenga ko.

"Heartbroken? Sino? Tsk. Ano'ng kailangan mo? Kailangan mo ng pera?"

"Sige na naman. 5k lang."

Binitiwan ko ang game console para harapin ang isip-bata kong kapatid.

"Para na naman 'to sa collectibles mo? Para talaga 'tong timang oh. Wala akong pera. Nawala nga ang wallet ko kagabi e." Kwento ko. "Sige na
Lumabas ka na. Si Seven ang guluhin mo do'n o kaya 'yong KJ'ng si Five at nang magkaroon naman ng ingay ang buhay no'n."

Tumawa ang timang ngunit hindi kumibo kaya tinaasan ko siya ng kilay. Tsk. I know where this is going.

"What is it?" I asked with a poker face on.

Nagkamot ng ulo ang loko saka sumagot.

"May party mamayang gabi sa bahay ng kaklase ko." Simulang kwento niya.

"Oh tapos? Ba't mo 'ko idadamay?"

"Kuya naman e. Alam mo na si mom, hindi papayag 'yon."

"Yon lang naman pala. E di solved. Tumakas ka ako na ang bahala kay mommy."

SEDUCING THE THORN °[KathNiel] ✓COMPLETETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon