Kabanata Dalawangpu't Lima:

0 0 0
                                    

"Oh,really? Well,thats a good news for them but me? Hell,No!" parang baliw ito na ngumiti ngunit agad 'ding sumigaw.

Nanggagalaiti ito sa galit dahil sa nalaman niya.

"Heck,Bessy,May pinangha-hawakan na siya." ani ng kausap sa kabilang linya.

"Then,aalisin ko i'yon. I will make her life miserable for taking away my man.Damn that cheap girl,Maling-mali siya ng binagga.Not me." matalim i'tong nakatitig sa harap ng salamin.

Ibinaba niya ang linya at bigla ay nagwala.Inihagis niya ang 'kung ano mang mahawakan niya.

"HERE eat this,This is good for your health and for our baby" iniabot niya sakin ang vegetable salad.

Napangiwi ako ng akma niya akong susubuan.Agad 'kong inilayo ang kamay niyang 'yon.

"Why? Ayaw mo 'ba nito? What do you want?" sunod-sunod niyang tanong.

"Kumalma ka! Buntis ako Clark! Hindi ako naputulan ng kamay!" saway ko.

Napa-nguso naman ito at agad na binitawan ang tinidor na may naka-tuhog na salad.

Kinuha 'ko ang tinidor at tahimik na kumain.Siya ay nanonood lang.Nakaramdam ako ng pagka-ilang kaya naman itinigil ko ang pag-subo at tinitigan siya.

"What?" aniya.

"Umalis ka nga 'dito! Ayoko makita 'yang pag-mu-mukha mo.Lumayas ka 'dito." mataray 'kong sabi.

Napaawang pa ang mga labi niya bago naka-simangot na tumayo.

"Sungit-sungit ng misis 'ko!" pabulong niyang sabi pero dinig ko 'yon.

Nag-martsa siya palabas ng kwarto.At ng mag-isa nalang ay hindi ko mapigilang mapa-ngiti dahil sa binulong niya sakanyang sarili kanina.

Nahiga lang ako at nanahimik.Nagmu-muni-muni ako ng bigla ay may naramdaman akong may gumagapang sa binti ko kaya naman tinignan ko i'yon.

"Aaaahhhhhhhh" tili ko.

"Fuck.Maerene,what happening to you?" natatarantang tanong ni clark.

Halos madapa na siya papunta sakin.

"Anong nangyari?" habol ang hininga niyang tanong.

"M-may..May gagamba kasing gumapang sa binti ko." Sagot ko.

Humugot ito ng malalim na hininga bago ma-upo sa tabi ko.

"Pinakaba mo'ko! Halos liparin ko na ang pinto ng marinig ko ang tili mo." Bakas sakanya ang pag-aalala.

"Sorry." sabi ko.

"It's okay! Lumabas muna tayo.Palilinisan ko muna ang kwartong 'to para mawala ang kung ano 'dito." aya niya.

Nag-bihis ako tsaka kami nag-paalam kina mama at papa na lalabas muna kami.

Pumunta kami sa isang mall at tumungo sa shop na bilihan ng gamit ng baby.Tumingin-tingin lang kami 'roon.

Sumunod naman ay nanood kami ng sine.Ang totoo ay ako lang ang nasiyahan dahil ang pinili 'kong movie ay cartoon.Barbie in a fairyland.

Pero kahit na buryong na buryo na siya ay hinayaan niya lang akong manood niyon.

Matapos ang sine ay kumain naman kami sa isang resto.

"Ang ganda talaga ni barbie 'no?"

"Hindi naman siya ganon ka-ganda.Para nga siyang banlag eh." ani clark.

Sumimangot ako at sinamaan siya ng tingin.

"Here's your order,ma'am,sir." isinerve na samin ang in-order namin.

The ObligeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon