Kabanata Dalawampu't anim:

1 0 0
                                    

As the day goes by.

Hindi ko na hinayaang pumasok sa school si maerene,kahit na nagpu-pumilit siya na gusto niyang pumasok dahil hindi pa naman daw halata ang tiyan niya.

"Papasok na 'ko!" paalam ko,and the i kissed her forehead.

"Mm.Ingat ka!" aniya tsaka kumaway.

I was smiling while driving to school.ngunit pag-baba ko sa kotse ko ay nawala i'yon.

"Chris.." tawag niya.

No,it can't be. Hindi pwede 'to.

She run towards me and then she hugged me.

My heart beats fast not because i see her again,but because i was worried what will happen if she knew how's my life now.

"Hey,are you surprised?" aniya.

I shook my head.

"Yeah.." i answer.

"Halata nga..But you don't look like you want to see me" biro niya.

"No,i'm glad that you-you're here" sabi ko at tipid na ngumiti sakanya.

Pinulupot niya ang braso niya sa braso ko at tinangay ako.

Marami ang nagti-tinginan samin at nagbu-bulungan sila matapos kaming makita.

"Who's that girl?"

"She's pretty huh!"

"They look good together"

"Siya ba i'yong nag-transfer 'dito from states?"

Sa huling narinig ko na i'yon ay nahinto ako.Kunot noo akong bumaling sakanya.

"What?" inosente niyang tanong.

Pinag-masdan ko ang kabuuan niya.Mas lalo akong napakunot noo ng makitang naka complete uniform nga siya at may dalang handbag.

Mahina siyang napatawa kaya tumingin ako diretso sakanyang mata.

"Why?Hindi mo ba nagustuhan ang basabog ko?! This is my surprise for you! Magkasama na tayo,we can now be together chris---" i cut her off.

"No!" angil ko. "No,sorry,but we can't be together,again.That's impossible!" iiling-iling 'kong sabi at iniwan siya.

Lakad-Takbo na ang ginawa ko para hindi niya ko mahabol.Pumasok ako sa wash room.Halos habulin ko na ang hininga ko habang naka-titig sa repleksyon ko sa salamin.

"Damn it.Bakit ngayon pa?!" sabi ko sa sarili.

When the bell rings i hurriedly go to my class.

Napakunot nanaman ang noo ko ng makitang nagku-kumpulan ang mga lalaki sa harap ng upuan ko.

Hindi ko nalang i'yon pinansin at agad na inayos ang sarili para sa klase ngayon.Im sure naman na aayos sila kapag dumating na ang guro.

As i was expecting,pumasok na si Mr.Olivaros.

"What's happening there?" tanong niya.

Agad na nag-transform ang mga lalaki at umayos ng upo.

"Oh,here you are!" ani sir.

Napatingin ako sa babaeng naka-talikod sakin.

Shit.

"Come here,introduce yourself!" utos ni sir.

When she walked all the boys in this room staring at her.

At ng sa wakas ay nasa harap na siya ay agad na naka-ngiti itong humarap.

"Hi,A pleasant morning to all of you" she paused,and smile."My name is Krisanta Dela Fuerte."

Nagpalak-pakan ang mga classmates namin,lalo na ang mga lalaki na may kasamang hiyawan.

Kita 'kong napa-irap si Faye.Si Faye ang pinaka maarte sa room na ito at gusto niya na meron siyang atensyon galing sa mga classmates namin.

Mukhang may mangyayaring masama.

"Thankyou Ms.Dela Fuerte! You may go back to your seat!" ani ng guro.

"A-ahh..Sir,can i have a request?" sabi ni krisanta.

"What is it?"

"Pwede po ba akong lumipat sa tabi ni Mr.Ramos?"

Nanlaki ang mga mata ko sa sinabi niyang i'yon.Halos lahat ay nagtinginan sakin at nagbulong-bulungan.

Naagaw lang ang atensyon nila ng biglang tumayo si faye.

"Sorry not Sorry,ako ang uupo next to mr.ramos!" mataray na sabi ni faye.

Walanh sire-siremonyas ay agad siyang nag-martsa papunta sakin kasama na ang mga gamit niya.

Tumalim ang tingin ni krisanta kay faye at nilabanan naman i'yon ni faye na aabot na hanggang kisame ang kilay sa sobrang taas.

"Sorry,Ms.Dela Fuerte,pwede 'bang 'doon ka nalang sa tabi ni Ms.Francisco?" napapahiyang sabi ng guro.

"It's okay sir." kunwari ay ayos lang sakanya.

Bumalik na siya sa upuan niya at habang naglalakad ay nakatingin pa 'rin siya ng masama kay faye.

"Okay,lets start our class for today!" anunsyo ng guro.

"I hate her." faye murmured.

Napalingon ako sakanya.

Magka-krus ang mga kamay niya at matatalim ang titig sa kay likod ni krisanta.

"Nako,bro! Your dead.Well,Goodluck to you 'kung mabuhay ka pa kapag nagka-harap-harap kayo." panunudyo ni Rae.

"Shut your fucking mouth" tinignan ko siya ng masama.

Itinaas niya ang dalawang kamay.

"Okay,Chill,bro! You look like shit." tatawa-tawa siyang sumubo ng fries na nasa-harap niya.

Rae is one of my friend,nakilala ko siya sa u.s noong 'doon ako nag-bakasyon,i saw him drunk there,he said that he wants to be wasted,so we do.and after that we keep in touch,hanggang sa maka-uwi kami 'dito sa pinas.

"Ano nalang ang gagawin ko kapag nalaman 'to ng asawa ko?"

Iiling-iling si rae habang nakatingin sakin.

"You poor man. babae pa gago!" he laugh again.

Kinuha ko ang plastic bottle na walang laman na nasa harap ko at ibinato sakanya 'yon.Agad namang naka-ilag ang loko.

"You dumbass! Wala kanag itinulong sakin,Naka-dagdag ka pa." singhal ko.

"But seriously,bro,There's only one way para hindi kana ma-mroblema." aniya.

"What?"

"Pakamatay kana!" sigaw niya at agad na kumaripas ng takbo.

"Ikaw ang uunahin ko!"

Nilakumos ko ang sarili 'kong mukha sa sobrang stressed.

A matter of seconds i heard my phone beep.

I open his message.

'You have to choose between those girls,And then confrontation is the key para iwasan kana 'nung iba pa.Sabihin mo na you don't like them ganon.Be a real man,bro.Face all those problems.'

Sumilay ang ngiti sa mga labi ko ng mabasa ang text sakin ni rae.

Kahit na hindi ito palaging nagse-seryoso ay napaka matured nitong mag-isip lalo na kapag nahihirapan na ako sa mga kailangan 'kong gawin.

Kahit papaano ay may maitutulong naman siya kahit na minsan ay napaka alaskador niya.

'i have to choose,and confront her.'

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 17, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The ObligeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon