Third Person's POV:
lingid sa kaalaman ni maerene,noong araw na umalis ang kanyang asawa na si clark ay may kinita itong babae.
Matapos ang maging pag-uusap nina clark at ang babaeng tinatawag niyang miks ay mas naguluhan ang kanyang asawa.Ilang linggo na 'rin ang lumipas at patuloy na nakikipag-kita ng patago si clark sa babaeng si miks.
Ngayon ay nasa condo ni miks si clark dahil pina-punta i'to ng babae.
"What do you want?coffee?Juice?Tea? Or my body?" tanong niya kay clark.
Hindi nakapag-salita si clark dahil masyadong okupado ang isip niya sa samu't-saring isipin.
Miks is like a snake who wrapped her arms around the neck of clark.She sit on Clark's lap.
Nabigla ang lalaki kaya naman naitulak niya ang babae.
"W-what are you doing?" tanong ng lalaki.
"No! You! What are you doing?!" balik tanong sakanya ni miks.
"I'm sorry okay?! But this is wrong!" aniya at tumayo.
Nangunot ang noo ng babae.
"Wrong? Paano naging mali i'to,kris?! Bakit---" hindi niya naituloy ang sasabihin.
Humawak siya sa dibdib niya tila nana-nakit ang kanyang dibdib.Napa-upo siya sa sakit niyon.
"Mika,bakit?" alalang tanong niya.
"I can't..I can't breathe..." pilit niyang sabi habang naka-hawak parin sa dibdib niya.
Natatarantang inalalayan ni clark si miks.
"I'll call the ambulance!" aniya at kinuha ang telepono.
"No!" pigil ng babae. "I'll just need some rest."
"Okay" sagot ni clark.
Inalalayan niya patayo ang babae papunta sakanyang kwarto at inihiga nito ang babae.
"You sure?Okay ka lang dito?" paniniguro niya.
"Yes..Yes!" sagot ng babae.
Lumabas ng kwarto si clark upang kumuha ng tubig para sa babae.
May narinig na ring ng cellphone ang babae at alam niyang hindi iyon galing sakanyang cellphone.Naupo siya at tinignan i'yon sa side table niya.Nakita niya 'roon ang cellphone ni clark.Sinipat niya i'yon.
'Wife♡ calling..'
She turned off the phone and lay again on her bed.
Kaya pala..Now i know why your.acting like you don't like me..nor you love me back then.
Aniya sa isip.
Naputol ang pag-iisip niya ng bumukas ang pinto at nakitang si si clark i'yon at may dala-dalang tray na may tubig.
"Here,drink it!" alok ni clark.
Muli ay inalalayan niya ang babaeng maka-upo sa kama niya.
"Thanks,Kris." anito at pumulupot nanaman kay clark.
Hindi na gumalaw o nag-reak si clark sa ginawa nito sakanya.dahil iniisip niya na baka mas lalong lumala ang nararamdaman nitong sakit.
"Kris?" she called seductively.
"Mm?" tugon ng lalaki.
"Please stay by my side,huh? Don't leave me.I'm going to be crazy if you leave me,so please,promise me!"
Clark sighed heavily.He shookhis head.
"Y-yes." sagot niya.
"Please cook me some food,nagugutom na kasi ako eh." pagmamakaawa niya.
Clark stood up and walk to her kitchen.
Clark thinking that he's cooking for her wife.Maerene.
Sumunod ang babae sa kitchen kung nasaan si clark.Nakatalikod i'to at agad na tumakbo papunta kay clark and she hugged him tight.
Gulat lang ang naramdaman ng binata ng bigla ay yakapin siya mula sa likod ng babae.
"Mika..Nag-luluto ako." saway ni clark.
Nag-tengang kawali ang dalaga at sa halip na bumitaw sa pagkaka-yakap ay mas hinigpitan pa niya ito.She pressed her face in the back of Clark's body.
Hinawakan ni clark ang kamay ni mika at sapilitan i'yong tinanggal.
"Baka masunog ang nilu-luto ko,mika" pigil ang galit nitong sabi.
"S-sorry..i just want to hug you tight." napapahiya niyang sabi.
Muli ay bumuntong hininga si clark.
"I'm sorry.." ani clark.
Mika smile bitterly and shut her mouth up.She sit near the sink and watching clark cooking.
After a minute.
"Here!" ani clark at inihain ang niluto niya.
"Mmm..Looks delicious!" she exclaimed.
Nginitian lang siya ni clark.
"Let's eat!" aya ni mika sa binata.
Kumain sila ng tahimik.Gustuhin mang kausapin ni mika si clark ay hindi niya i'yon magawa dahil masyadong seryoso ang mukha nito.
"Wala pala tayong tubig." anito.
"Ako na!" presinta ni clark ngunit pinigilan siya ng babae.
"I can." naka-ngiting sambit ng dalaga.
Habang kumu-kuha ng tubig ang dalaga ay may sumilay na ngiti sakanya dahil sa naisip na kapilyahan.
Nang makarating ito sa gilid ng binata ay kinuha niya ang baso nito.Nilagyan niya ng tubig 'yon at bigla nalang nadulas ang kamay ng dalaga kaya naman nabasa ang suot na tshirt ng binata.
"Sorry,kris!" taranta niyang sabi habang pinu-punasan ang tshirt niya.
"It's okay! Mag-papalit muna ako ng damit." aniya at pumunta sa kwarto.
Sinundan niya ang lalaki.
Hinubad ni clark ang kanyang tshirt para mag-palit ngunit natigilan siya ng biglang may yumakap nanaman sakanya sa likod.
"Mika mag-bibihis ako." aniya.
Hindi nanaman siya nito pinansin at pilit siyang pinaharap sakanya.She tiptoed and when she reach Clark's face she pressed her lips to Clark's lips.
Nabigla ang lalaki sa ginawa ng dalaga kaya hindi i'to nakapag reak agad.
Hindi niya namalayan na kusang tumugon ang labi niya sa halik na i'yon.Hinapit niya ang baywang ng dalaga upang mas mapalapit pa sakanya.
Ipinulupot ng babae ang mga braso niya sa leeg ng lalaki.Ilang sandali pa silang nag-hahalikan at ang dalaga ay itinulak ang binata sa kama dahilan upang mapahiga ito.
Parang ahas ang babae na ginapang ang lalaki.She unbutton his pants.Matapos i-unbutton i'yon ay hinubad niya ang suot niyang sando at ngayon ay kitang kita ng binata ang kanyang mayabong na mga dibdib.
Muli ay hinalikan ng babae ang lalaki at natuwa naman i'to ng maramdamang tumutugon ang binata.
Mas pinalalim pa niya ang kanilang halikan.Ipinasok niya ang kanyang dila kay clark.
Babawiin ko kung ano ang akin.Pagmamay-ari kita kris,at gagawin ko ang lahat para masira ang marriage mo.
Sabi niya sakanyang isip.
BINABASA MO ANG
The Oblige
Ficção AdolescenteSi Maerene Baltazar ay isang normal na highschool girl.Masaya at kontento na ito sa buhay na mayron siya.Ngunit ang tahimik nitong buhay ay mag-babago dahil sa isang pangako.