“Bilisan mo at nasa taas na ang anak ko!”bigla nalang akong hinablot ni Tita papasok nang kusina.
Mabilis ko namang hinubad ang hoodie jacket ko at ipinasok sa cabinet sa ilalim nang sink saka ipinusod ang aking buhok.Ngiting-ngiti akong humarap kay Tita.
“Success!”nagthumbs-up ako kay Tita na ikinangiti naman niya.Magulo nga ang paraan ko para mabayaran 'yong jacket ni Joni kanina atleast success naman at hindi siya nahabol nang mga guard.
“Anong meron?”
Napaigtad kaming dalawa ni Tita Rusty nang biglang sumulpot si Joni sa likod ni Tita.
“Ang saya saya niyo ah.”
“Ang sarap kasi nang niluto ni Jhacky,anak.”pati si Tita nagsisinungaling narin para lang hindi kami mahuli.“Ano nga ulit 'yong pangalan nang iniluto mo,iha?”
Bumagsak ang balikat ko sa naging tanong ni Tita,“Ano ho ba ito,quiz?Bawat time na kakain kailangan kong kabahan dahil sa question na itatanong niyo sakin?”Napahagalpak nang tawa si Tita kaya napanguso nalang ako.Tanong kaya 'yon hindi biro. Napatingin naman ako kay Joni at nabigla ako sa nakita.He's smiling!Hindi sa hindi ko siya nakitang ngumiti,it's just different now.'Yong ngiting hindi nakakaasar,'yong ngiting hindi nakakainis,hindi nakakabastos at lalong hindi pilit.
“Stop staring at me hindi ako nakakabusog.”he said without looking at me.
“Ang ganda kasi nang mata mo.”
“Alam ko.”
“Siguro kapag tatawa ka,mawawala ang mata mo.”Singkit kasi siya pero hindi naman 'yong tipong pang-intsik talaga,katamtaman lang.“try mong tumawa tutal nasimulan mo na sa ngiti.”
“At kailan naman ako ngumiti?”
“Ngayon lang,diba tita?”Nagkibit-balikat naman si Tita.Kahit kailan talaga hindi ko maaasahan si Tita.
“Pasmado ka na yata,kumain ka na.”
“Oh come on!It does'nt hurt to laugh a bit!”nakangiting umupo nalang din ako.
Hindi na niya ako sinigawan at pinagalitan,pati pang-aasar hindi niya ginawa.Ito na yata ang pinakamahaba ngunit pinakamasayang araw ko since tumuntong ako dito sa syudad.
“Ah mom,do you remember Violet?”
“Hmm,”tumango naman si Tita Rusty.“Your ex in college.”
Napangiwi si Joni sa sinabi nang ginang,“umuwi na siya and they're throwing a welcome party.I'm not expecting you to care but I'll be there tomorrow night and you're not invited.”
“Ow?What a shame,I'd really love to go.”
Napaangat ako nang tingin sa dalawa.Tita Rusty is being sarcastic pero parang Joni expected it as well.So,I guess kung sino man si Violet,hindi maayos ang relasyon nang dalawang pamilya.
“Tita,hindi naman sa tamad ako ha,pero bakit kailangan kong pumunta?It's as if may gagawin na namang hindi maganda si Joni sa party nang kaibigan niya diba?”
“It's better safe than sorry.”ano raw? “wag kang mag-alala,akong bahala para makapasok ka doon,kaibigan ko ang mga nando'n...well..noon.”Tita said as she rummaged in her closet. “Ang kailangan mo lang namang gawin ay umupo at panoorin siya.”
“Ah Tita,it's creepy.”
“I knew,”maikli niyang sagot saka isa-isang nilabas lahat nang magagara niyang damit at ipinatong iyon sa ibabaw nang kanyang kama.“lahat nang kaibigan niya sa kolehiyo ay invited dahil party iyon nang isang Violet Barn na girlfriend nang lahat nang lalake noong college days nang anak ko.”napatirik pa siya nang mga mata sa sinabi.“kaya alam kong hindi lang isang simpleng party ang magaganap kundi para naring isang reunion kaya gusto kong bantayan mo siya.”
YOU ARE READING
Stalking Joni
RomanceHe's a thief,wala siyang pinipiling lugar,basta gusto niya,mapapasakanya. At minsan nang naging biktima dito si Jhacky. Ngayon,trabaho niyang protektahan ito sa mundong mapanghusga.Trabaho niyang maging anino nito. It's her job to 'STALKED JONI'. Pe...