The next day came na halos wala akong matandaan kung may maganda ba akong nagawa the whole day.It's like I was a robot doing all the things they asked without hesitating,without complaining like I used to.Nahahalata man nila ito,hindi ko alam.But I hope na hindi cause I know na lilipas din ito.Mawawala din itong kabaliwang nangyayari sa loob ko.
“Enjoying the view,Ms.Mandagon?”
Hindi ko na inabala ang sariling lumingon sa gawi nang nagtanong.Alam ko na kung sino ito.Wala namang ibang nangungulit sa'kin kundi sya lang.Ang tanong,ano na namang ginagawa niya dito?
Hindi nalang ako kumibo at nagfocus lang sa harap kung saan masayang magkasama si Grasya at Joni.Halatang enjoy na enjoy ang dalawa sa pagtakbo with each others company of course.
May maganda namang naidulot ang pagsama-sama ni Grasya kay Joni.Hindi na ito masyadong mahiyain though minsan hindi parin sya kumikibo pero hindi na ito mahirap kausapin gaya nang dati.Kahit na ang bigat bigat nang dibdib ko when I saw them being close to each other,tiniis ko nalang. As I said,mawawala din ito,masasanay din ako.Ano naman kung sila na ang palaging magkasama,magkagustuhan o ano pa man.This is eventually gonna happen even with another girl but it would never be me.
“Who's she?”
“Grasya Bentura.”
“Ohhhh....”
Napangiti ako sa naging reaksyon niya.Huminto kasi talaga siya sa pagtakbo habang nakabilog ang kanyang bibig.
“Is that why you're ignoring me today?” tanong niya.“Namroblema ka ba na baka mabuko ka or you're bothered na naging close na silang dalawa?”
“Why would I?” Di ko maiwasang magtaas nang kilay.How did he knew that?Wala naman akong sinabi.
“You're not on your usual self today just like the other day.So I'd assume that you like my bestfriend and you're jealous—”
“Stop.” Huminto ako sa pagtakbo at hinarap siya.“Stop talking or I'll kick your butt out of here.”
“Definitely jealous.” He smiled weakly saka nagpatuloy sa pagtakbo.
“I knew that already!Hindi ko naman dinideny 'yon.Pero hindi yong klase nang selos na iniisip mo okay.Hindi ko lang lubos maisip na you all made him happy without an effort and I can't—”
“Akin ka nalang kasi.”
I abruptly stop mumbling dahil sa narinig.Mahina lang 'yon and I don't think na gusto niyang marinig ko yon pero narinig ko parin naman.Liningon ko siya but he's looking ahead.He never even looked at me kahit na nahuhuli na ako sa kanya.Nang hindi siya huminto ay humabol na ako sa kanya at sinabayan siya.Panaka-nakang lingunin ko siya habang wala parin siyang kibo.
“Kyle—”
“Yeah,yeah.You don't have to say anything.Sanay na ako na hindi ako gusto nang taong gusto ko.”
“But I like you.”
Natawa siya nang mahina at napailing.
“Totoo kaya,hindi nga lang tulad nang sayo. Kung hindi kita gusto baka nagkukumahog na akong tumakbo ngayon palayo sayo pero sobrang gwapo mo kasi kaya ang hirap mong layuan ta's mayaman pa.”
He chuckled. “I so hate you.”
“That's better.” Napangiti na din ako.
Huminto ang dalawa na nasa unahan at sabay na naupo sa damuhan habang umiinom nang bottled water kaya huminto rin ako di kalayuan sa dalawa.Sumandal ako sa isang puno at pinagmasdan ang dalawang masayang nagkukwentuhan.
“Seriously,hindi ba nauubusan nang topic ang dalawang 'yan?”
“Don't worry,you're much more beautiful than her kaya wag ka nang magselos.”
Liningon ko si Kyle na huminto rin sa tabi ko.Sinamaan ko siya nang tingin but he just smiled at me.Paano ko ba pagsusungitan ang lokong 'to kung everytime I look at him lagi siyang nakangiti.
“Do you think he knew?” tanong niya,looking ahead.I followed his gaze to the two.
“Na ano?”
“That she's not The Grasya.”
“She's Grasya.”
“No.What I mean is,The Grasya na nakasalamuha niya sa party.Wala naman kasi kayong pagkakatulad.Ang hinhin niya,astig ka naman.You're full of confidence while she seem so fragile.Kapag hindi pa nakakahalata si Joni,then sobrang tanga niya.”
Nang mapatitig ako sa dalawa ay hindi ko maiwasang kabahan.What if naghihinala nga siya kaya mas pinili niyang maging close ito.To uncover the truth.Cause the real Joni I know always prefer on his own.Pero maari ding...she change him.
“Why didn't you ask me?” kapagkuwa'y tanong ko.Nawala ako kahapon nang hindi man lang nagpaalam pero parang wala lang sa kanya,he act like it didn't happened na nagmukha syang tanga sa harap nang bestfriend niya.Pati narin yong sa party hindi rin niya itinatanong o di kaya'y eto ngayong ginagawa ko.“hindi ka ba nagtataka?”
“About?”
“Kahapon?Everything?”
“I'd rather guess,” he showed me his kindest smile again.“It's your job to follow him everywhere or I'd rather say stalked.That's what brought you on the party...to keep him safe and free from trouble and that's also the reason why you disappeared and left me there like an idiot to save yourself from being caught.”
Napangiti ako.I wish katulad ako sa kanyang mag-isip,'yong tipong hindi na ako mahihirapan sa pag-iisip kung bakit ayaw na ayaw sa'kin ni Joni.I just guess and that's it.
“I'm sorry,” I apologized.“though I hate you now for atleast knowing almost everything without me breaking it to you,nakakabadtrip.”
He laughed.'Yong tipo nang tawang mula sa kaloob-looban niya.Kung may matatawag na sincere laugh,yon na yata 'yon.Nakakahawa.
“Bulls eye!”
“Wala na yata akong matatago sayo.”
He laughed again.
“Jhacky?”
And I froze.Though I am startled kasi familiar sakin ang boses na 'yon na pagmamay-ari nang taong nasa harapan ko while my face is with Kyle.
“What are you doing here?”
Hindi ako makalingon,even my body can't move.
“She's with me.”
Damn it.Why do you had to talk,Kyle?!
“Exactly.Why are you with him and leaving my mother alone?”
I took all my courage to face him.Namumula ang mukha niya sa galit.His lips formed in an angry thin line.Nakakuyom ang kanyang kamao at ang talim nang mga mata niyang nakatingin sa'kin.
“Tita knew.” Natatakot na sambit ko.Damn it.Yon lang yata ang kaya kong sabihin.I never saw him this angry.Damn!Why do I have to screw up all the time!
YOU ARE READING
Stalking Joni
RomanceHe's a thief,wala siyang pinipiling lugar,basta gusto niya,mapapasakanya. At minsan nang naging biktima dito si Jhacky. Ngayon,trabaho niyang protektahan ito sa mundong mapanghusga.Trabaho niyang maging anino nito. It's her job to 'STALKED JONI'. Pe...