••Se Ju's POV••
Mabigat ang loob kong nagbihis para sa engagement party namin ni Tiffany.
I felt so empty and numb inside. I just wanted this stupid party to end fast.
"Congrats on your engagement, brother."
Napalingon ako sa nagsalita at nakita si Kent na nakasandal sa bungad ng kwarto ko. Nakacrossed arms siya at mapang-asar na nakangiti.
"At talagang nagpunta ka pa dito sa Seoul para lang mag-attend ng engagement ko? Ano to, para ipamukha mo sakin na tama ka?" ngumisi ako bago tumalikod para ayusin ang butones ng suit ko.
"Look... Alam ko malaki galit mo sakin. Kaya this may sound unreal to you, pero sa totoo lang naaawa ako sainyo ni Zia." seryosong wika ni Kent.
"Yeah, whatever. Di ko kailangan ng awa mo." maangas kong sabi sa kanya.
Para naman walang narinig ito at nagtuloy magsalita.
"Kaya naisip ko, why not help you guys out. I just found out na may anomalyang ginagawa si papa sa Montreal Industries. I just can't point it out right now. Pero wag kang mag-alala, gagawin ko lahat matuklasan ko lang kung ano ito. Malay mo, this can help you and Zia back together again. But that is, if you'll let me." paliwanag niya at humihingi ng permiso sakin sa huli.
"Do whatever you want. It's not as if I care." mahina kong tugon.
Pero sa loob-loob ko, sana nga may matulong si Kent. Sana nga, makalaya pa ako sa impyernong buhay na to.
The engagement will start around 7pm. Kasalukuyang nasa isang room kami ni Tiffany at inaantay ang cue para sa introduction ng emcee saming dalawa.
"Paalala ko lang sayo na wag mo kong pagmukhaing tanga sa mga guests ok? Try to smile and I'll do the same." wika ni Tiffany habang inaayos ang buhok niya.
"Tingin mo may pakialam ako kung magmukha kang tanga sa kanila? That would make my day perfect if that'll happen." nakangisi kong ani.
"Don't test my patience Se Ju. Alam ko kung bakit ka magpapakasal sakin. I may look dumb to you, pero marami akong nalalaman about your so-called lovelife. Who knows, you might be surprised later. Kaya mag-behave ka and just follow my lead." mataray nitong sambit.
"Tinatakot mo ba ko? Coz if you are, I'm not threatened at all." pagmamalaki ko sa kanya.
"Oh, I'm not threatening you. I'm just stating facts." she smirked at nakipag-sukatan ng tingin sakin.
Just then, sumilip ang isa sa mga staff ng event. She informed us na it's time for our grand entrance. Inassist niya kami hanggang sa hagdan and cued us kung kelan bababa.
Nasa magkabilang side kami sa taas ng hagdan ni Tiffany, waiting for the emcee to call us.
Napabuntong hininga ako pagkarinig ng pangalan namin.
"Welcome to hell, Se Ju." mahina kong sambit sa sarili at napailing bago sinimulang maglakad pababa ng stairway.
At nang nasa baba na kami, umangkla na agad si Tiffany sa braso ko and we walked upto the mini stage.
Habang magiliw na nags-speech si Tiffany, may nahagip ang paningin ko sa crowd.
WTF???
Anong ginagawa ni Zia dito???!!!!
I was stunned when she stared directly at me. Ilang segundo rin kaming nagkatitigan. Yung tingin niya sakin ay puno ng pait at pagtataka. I know any moment her tears will fall.
I wanted to run towards her. I wanted to grab her hands and runaway from this crazy place.
But I can't. Wala akong ibang pwedeng gawin kundi ang sumunod.
I'm truly sorry, my princess...
I'm sorry if I became a traitor in your eyes...
_______________
••Zia's POV••Maaga kami ni Jane dumating sa venue ng engagement party ni Tiffany dahil bitbit namin ang gown na susuotin nito. May onting adjustments kaming ginawa ni Jane, but all in all, nagustuhan niya ito.
She was happy with the results and decided na sakin narin siya magpapatahi ng wedding gown niya and also para sa entourage nila.
After that, nagtungo na kami ni Jane sa mismong event hall upang doon maghintay.
Habang hinihintay ang main event sa engagement party ni Tiffany, I can't help but feel jittery and tensed.
Naalala ko kasi kanina nang dumating kami dito sa venue, parang may naiisip na akong hindi tama.
May nakita kasi akong signage na nakalagay Welcome to Montreal & Delevingne's Engagement. Sinong Montreal ang mga ito? Is it sa side nila Se Ju?
Nasagot naman ang tanong ko nang nasa event hall na kami dahil natanaw ko sa malayo ang parents ni Se Ju.
What the hell???
Si Kent ba ang mapapangasawa ni Tiffany?
Or......
Or is it........?
Oh please, God.... No.....
Nagsimula na ang program as they serve us cocktail drinks. Di ko masyado nauunawaan ang sinasabi ng emcee because my mind was drifting off at medyo nakakaramdam ako ng panghihina. Di mawari ang kaba na nafi-feel ko.
".....and now may I present to you all, the newly engaged couple......" wika ng emcee.
"Ms. Tiffany Delevingne and Mr. Se Ju Montreal!" excited na pakilala ng emcee at nagpalakpan silang lahat.
Pagkarinig ko ng pangalan ni Se Ju, para akong nabuhusan ng isang baldeng yelo. Nanlamig ang mga palad ko at nanginig ang aking buong katawan.
Kitang-kita ng dalawang mata ko si Se Ju na bumaba sa pasilyo ng hagdan.
T*ng*n* ano to???? Bakit nandiyan ka Se Ju????
Nangingilid ang mga luha ko na pilit kong wag bumagsak. Pigil hininga ko silang pinagmasdan nang umangkla na ang kamay ni Tiffany sa kanya.
Hayop ka Se Ju!!!
Paano mo 'to nagawa sakin???!!!
Nang magsalubong ang mga mata namin ni Se Ju, imbes na iwasan ko siya, lalo ko pa itong tinitigan na may panunumbat saking mga mata.
Kaya pala ganun nalang ang pagtataboy sakin ng lalakeng ito, dahil ikakasal na pala siya sa ibang babae???
Di ko na matagalan ang nakikita ko kaya lumabas na ako sa venue. I needed to vent out my anger and the pain I'm feeling right now.
Nanlalambot na ako at nahihilo sa sobrang sama ng loob. Gusto ko nalang matunaw at mawala sa mundong ito. Hindi narin nagpaawat ang mga luha kong bumubuhos.
Di ko namalayan, may nakabanggaan na pala ako na isang ginang na may kasama na mukhang bodyguard nito.
"Iha, ayos ka lang ba?" nag-aalalang banggit nito. Hinawakan niya ako sa likod upang alalayan dahil halos hindi na ako makatayo ng diretso.
Ngunit sobrang nanlalambot na talaga ako, lumabo na ang paligid at tuluyang nawalan na ako ng ulirat....
BINABASA MO ANG
Don't Fall Inlove With A Bad Guy #Wattys2019
FanfictionThis story has some mature contents. Not suitable for very young readers. Soread at your own risk. Sorry for the typographical errors. Feel free to correct them. ☺️ Please do not copy any content of my story as Plagiarism is a crime. ©️llMahBooll_20...