A/N:
Hi Guys! Just wanted to say thank you sa pagbabasa ng book ko 💕 And thank you rin sa paglalagay niyo po sa mga reading lists and libraries niyo nito ❤️ Also thank you for the votes. Super appreciated ko po siya 😘 Asahan niyong lagi po ako mag-uupdate until the end of this story... ☺️
~~~~~❤️Enjoy Reading❤️~~~~~
••Zia's POV••
I was busy preparing a four-course meal for me and Se Ju nang makatanggap ako ng tawag galing kay mom.
"Hi mom! Kamusta?"
"I-Iha? There's.... something y-you need to k-know..." mahina ang boses ni mom at nauutal. Ano kaya meron?
"May problema ba mom?" I worriedly asked.
"I-It's y-your dad.... Hindi ko na alam gagawin, iha..." mangiyak-ngiyak na siya.
"Bakit ano nangyari kay dad?" nagsimula na kong kabahan.
"H-He's been d-drinking ALOT... I tried talking to him pero lagi siyang galit at nagbabasag ng mga gamit... One time, nasampal pa niya ko dahil inagaw ko sa kanya yung alak na iniinom niya.... I never imagined Herald being so.... so terrifying and distant! I-I'm s-scared iha...." at tuluyan na ngang humagulgol si mom sa kabilang linya.
"Mom, please stop crying. I'll try to talk to dad ok? Wag ka na umiyak please. For sure there's a reason behind it." pag-aalo ko kay mom.
As we ended the call, I started to get worried about what's happening to my dad. Ano kaya pinagdadaanan nito ngayon and why the sudden change? I tried to reach him sa number niya but there was no answer.
"Something's really wrong..." napapa-iling ako habang dinadial ang number ni dad.
Just then, dumating na si Se Ju and I immediately headed towards him.
"Hey, princess. Why the sad face?" nag-aalalang tanong nito sakin.
"It's about dad... Tumawag kasi si mom sakin and she said na nag-iba daw si dad. Lagi daw nag-iinom to, nagagalit at nasaktan niya si mom. Takot na takot siya and she doesn't know what to do." my tears started to swell up.
"Umm.... I don't know if I should be the one to say this to you. Pero ayoko kasi maglihim sayo..." hinawakan niya ang kamay ko at iginiya papunta sa sofa.
"Why? What is it? Tell me." kabado kong tanong.
"Princess.... I think I know why your dad's acting strange lately..." he started to say. Bakas sa kanyang expression ang pag-aalinlangan nito.
"Uhuh.... And...?" tumango ako at inantay na ipagpatuloy niya ang sasabihin.
Huminga muna ito ng malalim saka muling nagsalita.
"Base sa kwento ni Kent sakin kanina, may problema ata yung MERC... And there's a probability na magdeclare daw ng bankrupcy ang dad mo..." napapikit ito sa huling sinabi.
I was stunned sa binalita ni Se Ju. Biglang nanlamig ang mga palad ko at halos manginig ang buong katawan ko. Tuluyan narin pumatak ang luha sa mga mata ko.
How could this happen??? Pwede ba to mangyari sa isang namamayagpag na kumpanya??? Ano ng mangyayari sa MERC???
Ang daming tanong sa utak ko na gustong mahanapan ng sagot. At hindi ko alam kung paano ito tatanggapin. I'm not into dad's business pero sobrang sakit nito para sa pamilya namin. Mula pa sa pinaghirapan ng lolo ko ang negosyong ito. Tapos mauuwi lang sa bankrupcy?
"Nooooooo......." I cried in disbelief as I cover my face with both palms.
Yinakap ako ni Se Ju at hinaplos ang likod ko. "Hush now, my princess... Andiyan na yan. Talk to your dad first, ok?"
Paano ko nga kakausapin ang taong ayaw naman makipag-usap????
Kung kelan akala ko maayos na ang lahat, bigla naman may problemang darating...
________________
••Se Ju's POV••Sinamahan ko si Zia sa kwarto niya hanggang makatulog siya. Walang tigil ito sa pag-iyak kanina na sobrang kinadurog ng puso ko. Hindi ko rin alam ano pwede kong gawin para mabawasan manlang ang sakit na nadarama niya ngayon.
I felt useless...
Habang binabantayan ko si Zia, I browsed through the internet. At tumambad na nga ang article about MERC.
MERC COMPANY (ISSUES ABOUT FINANCIAL LOSS OVER THE YEAR)
ONE OF THE BIGGEST COMPANY IN USA AND ASIA, MERC, IS NOW ON THE VERGE OF FILING FOR BANKRUPCY. REPORT SHOWS THAT THE FORMER CHIEF FINANCIAL OFFICER OF MERC, MR. DAVID JOHNSON, HAS EMBEZZLED TWENTY BILLION DOLLARS FROM THE COMPANY. ADDING TO IT, HE'S ALSO ACCUSED ON THE ILLEGAL SALES OF MERC'S PROPERTIES THROUGHOUT ASIA.
WILL THIS BE THE END OF MILLER'S EMPIRE?
Hindi ko na tinapos basahin ang ka-b*llsh*tan ng article na yon. Sigurado kapag nakita ito ni Zia, lalo tong panghihinaan ng loob.
I looked at Zia's angelic face and bent down to kiss her on the cheek. After that, lumabas na muna ako para kumuha ng orange juice sa fridge.
Nagulat ako nang may biglang magdoorbell. I checked the time and it was already 4:25 in the morning.
Huh????
Ang aga naman ata para may bumisita...
Nagtataka akong pumunta sa gate para tignan kung sino ito.
"Sino yan?" tanong ko at binuksan ang gate.
Suddenly, a group of masked guys forcely pulled me outside.
"What the f----!" mura ko habang pilit na nagpupumiglas sa kanila.
They pinned me down sa hood ng car as I struggled.
"T*NG*N* SINO KAYO HAH?!!!!! PAKAWALAN NIYO KO!!!!" galit na galit kong sigaw sa mga to.
Sh*ttttt!!!! Si Zia!!!! Please, please, please wag si Zia.........
Narinig kong may kausap ang isa sa kanila sa telepono.
"Boss, hawak na po namin siya...... Opo, diyan na namin siya dadalhin..."
"PASABI DIYAN SA P*T*NG**ANG BOSS MO WALA KONG NAAALALANG ATRASO SA KANYA HAH!!!! ANO BA??!!!! PAG AKO NAKAWALA DITO YARI KAYONG LAHAT SAKIN!!!" I shouted and tried to fight them pero masyado silang marami.
Sino ba nagpadala sa mga to??? At sino ang hayop na boss nila??!!!
Kahit anong pagpupumiglas ko, wala talaga akong laban sa mga to.
Hanggang sa may magtakip ng panyo sa ilong ko na may amoy na nakakahilo at nagdilim na ang buong paligid................
BINABASA MO ANG
Don't Fall Inlove With A Bad Guy #Wattys2019
FanficThis story has some mature contents. Not suitable for very young readers. Soread at your own risk. Sorry for the typographical errors. Feel free to correct them. ☺️ Please do not copy any content of my story as Plagiarism is a crime. ©️llMahBooll_20...