Chapter 4

87 5 0
                                    

Maine

Monday. Kelangan ko na naman pumasok. Ginawa ko ang routine ko bago pumasok. Medyo sabaw pa din ang utak ko ngayon. Hanggang ngayon iniisip ko pa din ang nangyari nung sabado. Sa totoo lang napuyat talaga ako ng dalawang gabi kakaisip kaya medyo malaki ang eye bags ko ngayon. I Never felt this way before. Even before na nagka boyfriend ako. Si Jake, kababata ko siya.. walang epekto si jake sakin kagaya ng epekto sakin ni alden. Naghiwalay kami ni jake bago kami magcollege dahil kelangan niyang mag aral abroad. Minahal ko siya. Pero naka move on na ako sakanya. Matagal na. Nasa school hallway kami ni barbara ngayon papunta kami ng canteen, kakatapos lang ng first subject namin. Umorder kami ng makakain namin. Nakakita kami ng table malapit sa bintana at sa other side ay nandun sina Alden at mga kaibigan niya na maingay at nagtatawanan. Napangiti ako ng makita ko siya. Pero napukaw ng tingin ko si Japs na panay ang flirt kay Alden na di niya napapansin. Nawala ang ngiti ko. Dumaan kami ni barbara sa harap nila pero parang di niya ako kilala di man lang niya ako pinansin. Teka pakialam ko ba sakanya? Bat masyado ako affected? Chill Maine di ka naman niya kaibigan, group mates lang kayo. Umupo na kami sa table. Parang nawalan ako ng gana kumain.

'Kain na tayo..

Si Barbara. I nod. Nakatingin lang ako sa pagkain ko tyaka nilaro laro ko lang,nawalan na ako ng gana. Napatingin ulit ako sa gawi nila Alden pero wala na sila. Bumagsak ang balikat ko.

'Bakit? Hindi ba masarap pagkain mo?

Si Barbara.

Napansin niya yata pagbago ng mood ko.

'Barbara? may tanong ako.. wag mo ako tatawan.

'Swear, ano yun?

'Paano mo malalaman kung inlove ka?

Nagtitigan lang kami siguro mga 10 seconds. Parang di pa sure si Barbara sa narinig niya mula sakin. May di maipintang mukha ang expression niya. Kalaunan nagsalita siya

'Eto Maine ha.. Makinig ka..

I nodded.

'When you're inlove and you see them, you might feel a sudden shock in your heart and your heart might beat faster. If you get butterflies just thinking about them. If you feel like you love the person, you will automatically be on their side when something happens.... Don't say you are in love if you aren't sure.'

Nakikinig lang ako sa mga sinabe ni Barbara. Tama siya may mga ganun akong nararamdaman towards Alden. Pero impossible kakakilala lang namin. Ni hindi ko pa nga kilala mga kaibigan niya. Pati family niya di ko din kilala at kung taga san siya. Ang alam ko lang siya si Alden Richards at isang Notorious gangster yun lang. Pero pwede kaya ako mainlove sakanya na isang bad boy, na yun ang tawag sakanya ng lahat. At higit sa lahat wala pa sa standards ni dad. Nagpatuloy si Barbara.

'At higit sa lahat eto, Tandaan mo..
1.You can't stop staring at them
2.You can't get them out of your head
3.Your heart rates synchronize
At last... You're trying new things.'

Parang sinapak ako sa mukha dahil sa mga sinabe ni barbara. Hindi ko maiwasang tumingin sakanya, lagi ko siya naiisip, malakas kabog ng dibdib ko kapag alam kung anjan siya at last naalala ko nung pinatry niya sakin maglaro ng bubbles. Oh my god, inlove nga yata talaga ako sakanya. Hanggang sa natapos na kami mag usap ni barbara ay yun pa din ang nasa isip ko. Papunta ako ngayon sa locker room ko dahil may naiwan ako at nauna na umuwi si barbara. Nang makuha ko na ang kelangan ko sa locker ko ay ni lock ko na. Paglingon ko ay nasa harap ko na si andrea kasama niya si Bea na kaibigan niya at lagi niyang kasama nakangiti sila sakin kaya ginantihan ko din sila ng ngiti.

'Hi Maine..

Si Andrea.

'Hey Andrea..

Ano nakain nito at kinausap niya ako. Siya pa nga nagsabi sakin na wag kami mag usap sa school.

Wanting youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon