Maine
Ilang araw na akong hindi mapakali, hanggang ngayon wala pang sagot si Alden sakin mula nung minessage ko siya. Ano kaya nangyare dun. Gusto ko lapitan mga kaibigan niya at tanungin ang mga kaibigan niya kung nasaan si Alden.
Humiga ako sa kama ko, ngayong gabi ang dinner ng family namin. Sa totoo lang ayokong pumunta dahil magkikita kami ni Andrea ayaw ko ng away, wala ako sa mood para makipagtalo sakanya. Pero ayoko naman madissapoint si dad lalo kakauwe niya lang. Magpapahinga muna ako bago magbihis. Nakatulala ako sa kisame ng biglang may nag popped out sa utak ko. Naalala ko na ang partner pala ni Barbara sa group project namin ay si Jak, possible kaya na may contact sila sa isat-isa? Agad kung kinuha ang phone ko at dinial ang number niya.
Phone ringing.....
Hanggang may sumagot.
'Yes Maine, Whats up?
'Ahmm hey Barbara, itatanong ko lang sana kung may number ka ni Jak?
'Ahhhhmmmm bakit?
Sabi niya na nagtataka.
'Look its not what you think.. May itatanong lang ako sa kanya. Please?
Tumahimik ang linya. Binabaan ba niya ako?
'Hello? anjan kapa ba?
'Oo Maine, sorry..
Sana umipek ang dahilan ko. Crossed fingers.
'So.... Meron ba?
Tanung ko ulit kay Barbara.
'Yup.. wait pm ko nalang sayo
'Thank you Barbs! mwaah
'Owkay...
We ended the call. After a few seconds narecieve ko na ang message ni barbara.
'0907****535.. Mag ingat ka kung ano man gagawin mo Maine!
Message ni Barbara. Ngumiti nalang ako sa message niya. She is really a true friend and i treasure her for that, kahit sandali palang kami magkakilala. Teka kelangan ko na pala maghanda para dinner namin tonight. Mabilis akong naligo at isinuot ang dress na binili ko sa mall, isang boat neck dress na may printed flowers na red and black.
Tinirnuhan ko ng black ankle strap heels. Inilugay ko lang ang aking buhok. Naglagay lang ako ng slight make up, at nude lipstick. At kinuha ko na ang black pouch ko and im ready to go. Pagbaba ko ng hagdan wala ng tao, siguro nauna na sila Tita at Andrea. Paglabas ko ng bahay ay nag aantay na sa akin si Mang Kiko. Pinagbuksan niya ako ng pinto ng kotse at nagpasalamat ako sakanya tsaka umalis na kami. After 30 minutes, ay dumating na kami sa lugar kung saan kami magdidinner. Sofitel, pagpasok ko sa loob ay isang fine dining restaurant ang bumungad sa akin. May mga ilang kumakain at makikita mo agad sa kanila na mayayaman sila dahil sa itsura palang nila. Nagtanong ako sa reception area. Ngumiti sakin ang staff.
'A Table under Mendoza's?
'Yes Maam, Please follow me..
Sinundan ko siya at hinatid niya ako kung nasan ang table namin. Pagdating ko ay andun na sila dad, tita at Andrea na nakaupo.
'Hi dad..
'Ohh Hi princess..
Niyakap niya ako.
'Hi tita..
Bumeso ako sakanya. Nagngitian kami. Tumingin ako kay Andrea pero iniwasan ako. I shrugged. Umupo na ako.
'May hinihintay pa ba tayo dad?
'Ah oo, parating na siya hija..
Habang sumusulyap sa relo niya. After a few mins.
BINABASA MO ANG
Wanting you
RomanceMagkaibang mundo, magkaibang pamumuhay at malayo ang agwat nila. Magmamalan..... Pero pinaghiwalay ng kapalaran. Paano kung nagbalik ang lumisan? Pero ang nilisan, ay sobrang poot pa ang nadarama. Maibabalik pa ba nila ang nakaraan? Abangan po ang...