Chapter 5 - planning for the school festival

1.1K 24 0
                                    

Bea's POV

ilang araw na rin ang nakakalipas simula nung date este lakad namin ni jhake. ngaun papalapit na ang school festival nmin. hayy nako.. madadagdagan nanaman ang mga iisipin ko.. halos lahat ng section ay nakapagpasa na. ang section 8 na lng ang hindi pa nakakapagpasa ng gagawin nila.

Bea: anu na mga naisip niyong gagawin sa school festival?

Class President: ahh.. (natatakot dhil terror si bea) be..belly dancing?

Bea: no.

Class President: strip rock-paper-scissors tournament?

Bea: NO.

Class President: ha? inde pa rin pde? ito ung ginawa nmin every year.. tradition na namin ito.

Bea: wlang gnyang tradition.

Class President: we did last year and everyone love it.

Bea: yeah. "everyone" as in you guys.

Class President: what's wrong with that? A festival is for us to enjoy.

Bea: alam nyo ba ang theme ko ngaun para sa taong ito. WHAT IM LOOKING FOR IS SOMETHING REFRESHING THAT WOULD APPEAL TO THE GIRLS. (tumingin ng masama sa section 8).

Class President: (natatakot na)

Bea: ANU NA NAISIP NYO? kaung section 8 na lng ang wla pang naiibibigay na event.

Class President: e kasi lht ng sinasabi namin nirereject mo.

Bea: SO COME UP WITH SOMETHING THAT I CAN ACCEPT!!!

Class President: (sobrang takot na sabay lapit kay jhake para humingi ng tulong)

oo nga pla.. section ito ni jhake. si jhake ay tahimik lng sa likod at natutulog lng. wlang pakialam sa mundo. biglang nagising si jhake kasi buong klase ay tinawag ang pangalan niya. pagtingin niya.

Jhake: huh?

Class President: tulungan mo nman kmi dito.

Jhake: anu ba un?

Class President: tulungan mo kmi dito kay bea. kausapin mo siya.

hinatak ng buong klase si jhake papalit kay bea. nakatayo sa harap ni bea si jhake.

Jhake: anu sasabihin ko? (tingin sa class president)

Class President: accept the strip rock paper scissors tournament.

Jhake: (tingin kay bea.. eye to eye sila) Accept the rock paper scissors tournament. (normal tone niya lng sinabi. parang wlang feeling. parang napilitan lng siya)

Bea: (naiinis look kay jhake)

Class President: No, jhake, you need to put more emotion behind your words.

Jhake: (tingin sa class president) but I don't even want to enter that tournament. but well (tingin kay bea eye to eye) it wouldn't hurt if you listened to what the guys had to say every once in a while.

Bea: (napalunok at napaisip) I can't talk back to that..

natapos ang araw na un na walang naibigay ng decent proposal ang section 8. kaya nagsialisan na ang lahat at pumasok na lng sa maid caffe si bea. ang event nman nila sa araw na ito ay ang costume nilang maid ay dinagdagan nila ng cats ears ang kanilang kasuotan.. kaya may cat ears sila sa ulo.

Bea: (naiinis) Welcome Home, Master!

Jhake: I love cat ears. (tumawa at ngumiti)

Bea: (naiinis at nahihiya) this pisses me off..!

Maid Cafe (Book 1 Completed) (Book 2 On Going) (Jhabea Fan Fiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon