Chapter 18 - Jhake's Secret Revealed?

1K 25 15
                                    

Jhake's POV

isang araw habang papauwi si jhake galing school.. may nakita siyang isang apple na pagulong gulong.. kinuha niya ito at nakita niya ang isang ale pinupulot pa ang mga ibang apple na nalaglag..

Ale: hayy nako.. bkt kc bubutasin itong supot na ito..

Jhake: excuse me.. meron pong isa dito na gumulong o..

Ale: thank you.. pakilagay nlng dito sa supot..

Jhake: (nilagay na)

pagkatpos mailagay ang lht.. nasira nanaman ang supot at naglaglagan nanaman ang mga mansanas.. tinulungan na ni jhake ang ale.. at siya na mismo ang nagdala ng mansanas pauwi sa bahay ng ale..

Jhake: (bkt parang pamilyar sa akin itong lugar na ito.. itong daanan na ito)

Ale: salamat sa pagtulong sa akin ha..

Jhake: ok lng po..

Ale: that uniform? nagaaral ka rin ba sa southville?

Jhake: opo..

Ale: Oh I see.. so there are kind-hearted people like you in there after all, eh?

Jhake: I guess so..

Ale: actually, meron din akong mga anak na nagaaral dyn eh..

Jhake: huh?? (bkt parang pakiramdam ko kilala ko ang anak niya)

Ale: she's rather serious and strong-willed, but she doesn't seem to get along well with guys.

Jhake: (kilala ko nga talaga siya)

Ale: I was worried about her at first, on whether she's enjoying her high school life or not. even on holidays, she's either working part-time or studying. High school students usually do things like hanging out and falling in love, right?

Jhake: I guess??

Ale: maybe it's my fault as a mother for giving her such a hard life.. (sad)

Jhake: wag niyo pong sisihin ang sarili nyo.. inde nyo po gsto mangyari sa knila yan..

Ale: salamat ha.. I'm relieved. I'm glad I met you.. You seem to be a kind person.. oh by the way.. ako nga pla si Jean Binene..

Jhake: thank you po.. ako nman po si Jhake Vargas..

Jean: I'm sure she must have made some good friends such as you..

Nakarating na sila sa tapat ng bahay ni jean.. and expected bahay nga nila bea ito.. 

Jean: thank you, it's been a great help..

Jhake:welcome.. (I had some suspicious on who she might be, and though it wasn't true..)

Jean: please, come in..

sa loob ng bahay..

Jean: ilagay mo nlng dyn ung mansanas..

Jhake: sige po.. una na ko..

Jean: wait lng.. I want to thank you back.. mag meryenda ka muna bago ka umalis..

Jhake: ok po.. 

pagupo ni jhake may napansin siya sa pader.. mga numerong 3ft, 4ft at iba pa.. mga height ang nakalagay dito.. inisip niya na kay bea ito dhil inisip niya kung anu na ang height ni bea ngaun..

Jhake: kay bea nga ito..

dumating na ang meryendang hinanda ni jean para kay jhake.. isa itong bunny shaped apple..

Maid Cafe (Book 1 Completed) (Book 2 On Going) (Jhabea Fan Fiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon