Bea's POV
ito ngaun nasa classroom na at nakikinig sa teacher.
blah
blah
blah
blah
blah
blah
blah
kriiiiiiiing!! kriiiiiiiing!!
natapos na rin ang klase at dumiretso na ako pauwi. pagkauwing pagkauwi sinalubong ako ng kapatid ko na si Barbie.
Bea: o barbie nandyn ka pla. may kailangan ka ba?
Barbie: tumawag po yung amo niyo sabi kailangan daw po ng tauhan dun kasi maraming tao po.
Bea: ahhh gnun ba. sige punta na ako dun. ipagpaalam mo na lang ako kay mommy.
Barbie: cge po ate.
Sa Work
dito pla ako nagtratrabaho sa isang cafe. pero ito ay hindi simpleng cafe lang. ito ay isang maid cafe. ang mga suot namin dito ay maid costume. meron din kaming iba't ibang pakulo dito para ito ay lalong sumikat. sa totoo lang hindi ko gustong magtrabaho dito dahil baka makasira ito kpag nalaman ng school na dito lang ako nagtratrabaho bka masira ang aking credibilidad. pero wala akong magagawa dahil ito ay malapit sa aking bahay at medyo may kalakihan naman ang sweldo dito at para makatulong na rin sa aking nanay. pumasok na ako at nagbihis ng aking damit. at nakita ko na ang aking boss na si Joy.
Joy: o bea nandito ka na pala. pagpasensyahan mo na ha. kahit wla ka nman trabaho ngaun ay pinapunta kita. sobrang dami lang talagang tao ngaun at kailangan namin ng makakatulong. wag ka magalala dodoblehin ko ang sweldo mo ngaun.
Bea: ok lng po mom. naiintindihan ko po. salamat din po mom. cge po mauna na po ako dun sa labas.
Joy: cge.
nagsimula na akong magtrabaho. order dito, hatid ng food doon, linis dito, hugas doon. hayyy ang daming ginagawa. nakakapagod.
after 3hrs. sa likod ng opisina
kakapagod. paano ako makakapagaral nito, ang dami ko pang ginagawa dito. dami ko pangaasikasuhin bilang isang president. at pagnalaman pa ng school na ito ang trabaho ko siguradong masisira ako at ang credibilidad. hayy nakakapagod. matapon na nga lang itong basura.
ng biglang may nagsalita.
Boy: wow..!! what a suprside!! If it isn't the Prez.
Napatingin siya at nakita niya si Jhake. nakabihis parin siyang maid outfit. hindi niya alam ang gagawin at parang bigla siyang nahina at nawalan ng lakas. pumasok agad siya sa loob ng opisina at siya ay nanlalamig. iniisip niya na siguradong malalaman na ng school nila ang tungkol sa sikretong tinatago niya.
Bea: hindi maari. malalaman na ng buong school ang aking trabaho. mawawala na ang lahat ng aking pinaghirapan.
Joy: ui bea anu nangyari sau? bakit namumutla ka dyan at nanlalamig? umuwi ka na lang muna kung masama na ang pakiramdam mo. ok na kami dito at marami ka ng natulong.
Bea: ayy ok lng po ako mom. bka napagod lang. cge po mom balik na po ako sa trabaho.
Joy: sigurado ka? ok lang talaga na umuwi kana.
Bea: ok lang po ako mom. salamat mo.
Joy: ok. kung tingin mong masama na ang pakiramdam mo pwede ka ng umuwi ha.
Bea: ty po mom.
nagsimula na ulit siyang magtrabaho pero inde maalis sa knya ang nangyari knina. kinakabahan talaga siya. hindi niya namalayan ang oras. at tpos na pla ang kanyang office hour. paglabas niya ng opisina ay may nakita siyang lalaking nakatayo.
Jhake: nakabihis ka na pala ng normal ngaun.
Bea: ikaw? anung ginagawa mo dito?
Jhake: wala lang. I just wanted to make sure na ang Prez ay isang maid. bakit ka nagtratrabaho sa lugar na ito?
Bea: halika dito. sa iba taung lugar magusap..
Jhake: huh?
Bea: just shut up and follow me..!!
dinala ko siya sa park. doon ko siya kakausapin. anu kaya sasabihin ko dito? magdrarama kaya ako o magsasabi ako ng totoo? hayy bhala na nga..
Bea: gsto mo bang malaman kung bakit ako nagtratrabaho dito? dhil family reasons. mahirap lang kami at kailangan ko ng extra income para makatulong sa mother ko. dhil minsan inde sapat ang kinikita niya para sa amin.
Jhake: ahh. kaya pala doon ka nagtratrabaho. e bakit inde ka maghanap ng ibang trabaho na mas mataas ang sweldo at hindi ganon klaseng trabaho. mas physical labor.
Bea: inde ko kaya yun. wla akong ganoon stamina para makaya ko un. bilang presidente kailangan kong panatiliing mataas ang aking grade. kaya inde ko kayang pagsabayin.
Jhake: must be tough. kaya pla mas pinili mong magaral sa southville khit na halos puro lalaki ang nagaaral dun despite na you hate men dhil mura ang tuition.
Bea: i guess..
inde ko mabasa ang iniisip nitong lalaking ito.
Jhake: i see.. my symphaties.
Hinatid niya na ko sa kanto malapit sa bahay ko. umaakyat agad ako sa kwarto ko at nagisip isip.
Bea: ano kaya ang gagawin ni Jhake? sasabihin niya kaya. wag nman sna.. all the trust that i build. inde ko kayang makitang mawala..
Pagkatapos kong gawin ang aking mga homework ay naligo na ako at humiga sa kama.. nagisip ng kaunti at natulog na ako. bhala na ang mangyayari bukas.
BINABASA MO ANG
Maid Cafe (Book 1 Completed) (Book 2 On Going) (Jhabea Fan Fiction)
Teen Fictiona fanfic story of Jhabea.. Tra samahan niyo akong kiligin tumawa at mainlove sa storyang Maid Cafe.. ENJOY READING!! I LOVE JHABEA!!