Nasa cafeteria kami ngayon at nag-uusap ni Nicolah.
"ano yun? Tell me Ynnah. Ask me what is it?" panic na tanong ni Nicolah.
This is it, huminga ako ng malalim.
"totoo bang ang mommy mo ay galing sa angkan ng mga mafia reaper?" diretso kong tanong sa kanya.
Nanlaki ang mata at mukang gulat na gulat si Nicolah sa tanong ko.
"pa-pa-pa----" i cut her off.
"sumagot ka?!" galit ngunit hindi masyadong malakas na pagkakasabi ko.
"oo! Im sorry di ko sinabi sayo agad baka ipagkalat mo.----" pinutol ko ulit pagsasalita nya.
"sabihin mo lahat sa akin." matabang kong sagot sa kanya.
Tinignan ko sya ng masama, may pumapatak ng luha galing sa mga mata nya. Tama nga ako yun nga ang dahilan ng lungkot sa mata nya.
"my mom is a mafia reaper. Dati syang bodyguard ni daddy. Tinulungan sya ni daddy na umasenso sa buhay sa pamamagitan ng pagpapakasal ni mommy kay daddy. Kaya kami lumipat dito sa Philippines dahil hina-hunting kami ng awtoridad sa Japan. May isa ding dahilan si mommy kaya dito sya nag-suggest na lumipat." natigil ako sa narinig ko mula kay Nicolah.
"a-a-ano d-daw d-dahilan nya?" nauutal kong tanong.
"meron yata syang babalikan na kaibigan dito sa Pilipinas. Tinraydor daw sya nun e. Yun ang alam ko."
oh my! Anong gagawin ko! Si mommy sigurado ang tinutukoy nya.
"now tell me dapat na ba kitang layuan?" Tumingin sya sakin ng parang nagmamakaawa at lalong umiyak.
"ang hirap kasi Nicolah e! Mommy ko ang tinutukoy nya at papatayin ng mommy mo ang mommy ko!" pag-amin ko sa kanya.
"pero di mo kaylangan lumayo sa akin Ynnah ikaw lng ang friend ko dito sa school wag mo ko layuan please." pagmamakaawa ni Nicolah.
"okay. Okay. Di ako lalayo pero paano ang mommy ko? Are you already tell your mom about my family?" hopefully hindi nya pa kinukwento.
"not yet." nakahinga ako ng maluwag dahil dun. Safe pa kami ng Family ko.
"okay basta wag mo sasabihin sa mommy mo yung tungkol sa family ko ha?" pakiusap ko sa kanya.
"sure. By the way, Nicholas is always asking me about you. I think he's interested in you." wow! Sya? Interesado sakin? E ang taba-taba ko. Baka si Merlia ang gusto nya.
"wushu! Baka si Merlia ang gusto nya hindi ako!" pagcocorrect ko sa sinabi nya.
Ngumiti sya na parang pairap na di ko maintindihan.
"si Merlia? Edi sana si Merlia ang tinanong nya at hindi ikaw!" pilosopo nyang sagot.
Ano kayang dahilan bakit nagiging interesado sya sa akin?
"tingin mo Nics bakit interested sakin si Nicholas?" Ngumiti syang muli.
"ano ka ba! Syempre maganda ka! Hindi ka man sexy atleast maganda naman ugali mo." naks naman! Supportive ang bestfriend ko!
"malay mo maging kayo?" nagulat ako kaya napalo ko sya ng mahina sa braso.
"ano ka ba! Bakit nag-iisip ka ng ganyan! Pero kung mangyari man yun ako na pinakamasayang tabachoi sa buong mundo." tapos nagtawanan kami.
"sasagutin mo si kuya?" tanong ni Nicolah. Inirapan ko sya.
"hello??? Aarte pa ba ako? Syempre sasagutin ko." tumawa ng malakas si Nicolah tapos tumayo at nagtatalon. Bigla syang may nasagi at tumapon juice sa damit nung babae.
BINABASA MO ANG
Youre Beautiful You Should know it! (Ongoing Series)
Novela JuvenilPaano kung ang isang mataba na tulad ni Ynnah ang magkaroon ng boyfriend na gwapo, hot at kinakikiligan ng mga magagandang babae?? Ngunit paano kung hindi naman pala seryoso sa kanya ang boyfriend nya at pinagtripan lang sya? Gaganti ba sya o kakali...