CHAPTER 11: #YBYSKI Paalam Ynnah???

59 3 1
                                    

THIRD PERSON'S POV:

"time of death 10:45 AM." wika ng doctor.

"hindi pwede!!! Hindi pwede!!! Anak gumising ka na dyan kaylangan ka namin ng daddy mo gising na anak!! Please. Wag nyo tatanggalin yung aparato! Please nagmamakaawa ako.!!!" pagmamakaawa ni michaella sa mga doctor. Iyak sila ng iyak pati si Ruby ay dumating nadin ngunit nakatulala lang.

"sis gising na. Hindi ka pa patay diba? Gumising ka----na---- please.!" pagmamakaawa din ni Lia habang binubulungan si Ynnah. Biglang sumigaw si Michaella.

"YNNAHHHH!!!!!!!!!".................

FEW HOURS BEFORE THE FLATLINE......

YNNAH'S POV:

Nagising ako dahil sa isang napakaliwanag na ilaw. Tumingin ako sa paligid at hinanap sina mommy at daddy. Ngunit sa halip na sina mommy ang makita ko. Si mama Myra ang lumapit at sumalubong sa akin. Kasunod nya ang pinakamamahal kong lalaki. Si Ethan.

"welcome Ynnah." Bati sa akin ni mama Myra.

"nasa langit na ba ako mama?" tanong ko sa kanya. Tumango sya at niyakap ako.

"kamusta ka na my princess? nagkita tayong muli." wika ni Ethan. tumakbo ako sa kanya at niyakap sya.

"Ethan!" wika ko na parang maiiyak.

"missed me?" tanong ni Ethan. "sobra. tipid kong sagot.

"iloveyou my princess." wika ni Ethan.

Nang akmang sasagot na ako ay bigla akong may narinig na isang pamilyar na boses. 

(Ynnah anak gumising ka na dyan mahal na mahal ka namin ng daddy mo. I'm sorry dahil nasaktan kita. Gumising ka na anak.)

 kasunod nun ang mga iyak na hindi ko malaman kung kanino nanggagaling ang mga boses.

"sino yung mga yun?" tanong ko kay Ethan. umalis sya sa pagkakayakap at hinarap ako.

"mga pamilya mo. Ano mang oras ay mawawala kana sa kanila." awtomatikong tumulo ang mga luha ko dahil sa sinabi ni Ethan.

"bakit? ayoko pa silang iwan! ayoko pang mamatay!" paghagulgol ko.

"hindi pa huli ang lahat my princess. pwede ka pa bumalik sa kanila kaya lang ay mahihirapan kana." sambit ni mama Myra.

Lumingon ako sa kanya.

"tulungan mu ako mama. Please gusto ko pa mabuhay." hindi sumagot si mama Myra.

Bumaling ako kay Ethan.

"tulungan mu ko Ethan parang awa mo na! kaylangan ko bumalik sa kanila." Tumango lang si Ethan.

"Lagi mong tatandaan. Mahal kita ngunit hindi ako ang nababagay sa iyo. May mas magmamahal pa sa iyo ng tunay at higit pa sa pagmamahal ko sa iyo. Sa kanya mo malalaman ang tunay na saya at sarap mabuhay." wika ni Ethan.

Lalo akong napaiyak sa sinasabi nya. "anong ibig mong sabihin Ethan? Mahal din naman kita eh." Umiling sya.

"mahal natin isa't isa pero hindi na tayo pwede. pagnakabalik ka sa lupa. Puntahan mo sina mama at papa sabihin mo sa kanila na ginusto ko ang nangyari sa akin at handa akong mamatay para sa iyo. Mahal na mahal kita Ynnah. Pinapakawalan na kita. Wala ka din kasalanan sa nangyari sa akin. paalam Ynnah. Mag-iingat ka palagi."

at pagkatapos ng mahaba nyang mensahe ay niyakap at hinalikan nya ako sa noo. Lumapit sa amin si mama Myra.

"Ynnah, wag mo din sisihin ang sarili mo dahil sa nangyari sa akin oras ko na talaga kaya nangyari yon. mahal na mahal kita apo. wag ka na magtatanim ng sama ng loob sa kapatid mo lalo na sa mommy at daddy mo. Sige na anak naghihintay na ang lagusan mo papunta sa lupa. Mahirap makarating sa kinaroroonan ng katawan mo kaya mag-iingat ka." wika ni mama Myra.

Youre Beautiful You Should know it! (Ongoing Series)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon