Habang nasa gitna ako ng kalye may biglang sobrang liwanag na bumungad sa mata ko at napakaingay na busina. Nang maaninaw ko saka ko lang nalaman na masasagasaan ako.
"AAAAAAAAAAAHHHHHHHH!!!!!"
Huling naramdaman ang paglagapak ko sa matigas na simento and then everything's went Black.
* Bigla akong napunta sa senaryo kung saan magkasama kami ni mama Myra sa ilalim ng puno. Nakaupo sya sa wheelchair nya at ako nakaupo sa damuhan. We're talking and laughing hanggang sa pagtalikod ko ay biglang gumulong yung gulong ng wheelchair at dire-diretso sya sa pag-gulong hanggang makarating sa matigas na simento ng kalsada. I know that was all my fault. Kasi nkalimutan ko ilock yung gulong ng wheelchair nya. Hinabol ko sya pero pinigilan ako ni mommy. Si daddy lang ang lumapit at chineck si mama Myra kung okay lang sya. "Mama!!" humahagulgol ako. Wala akong magawa kundi tignan lang si mama na naghihingalo. And then biglang nag-iba ang paligid. Napunta ako sa tabi ng swimming pool sa bahay ni Ethan (my first love.). Bigla akong nahulog sa 10 feet na pool at nalunod pero sinagip nya ako kaya lang bigla syang nagkacrumps kaya sya ang nalunod hanngang sa hindi na sya nasagip at namatay.
"Ynnah?... Ynnah? My princess wake up." someone is tapping my cheeck and trying to wake me up. I open my eyes and saw Mama Myra. My Grand-mother. "mama! I've missed you!" i hugged her tight and cried so hard. I've missed her so much! "don't cry my little princess." humarap ako sa kanya at tumingin sa kanyang mapupungay na mga mata. "im sorry mama, Im so sorry. Kasalanan ko kung bakit ka namatay. I killed you! Im sorry mama." umiyak ko ng umiyak pagkatapos ay niyakap ko sya ng mahigpit. "don't cry Ynnah. It was not your fault. Walang may kasalanan." paliwanag nya. "but...." she cut me off. "wala ng oras Ynnah. Iloveyou wala kang kasalanan okay? Pagpasensyahan mo na ang daddy and mommy mo pati nadin si Ruby. Hindi totoong wala kang halaga sa kanila. Special ka sa kanila kaya bumalik ka sa kanila." paliwanag ni Mama. "but i want to be with you." sagot ko sa kanya. "mas kaylangan ka nila Ynnah." wika ni mama na lalo kong ikinaiyak. "Ynnah.....wait!!" may sumigaw sa di kalayuan. Tumatakbo sya sa direksyon namin ni mama. Nang maaninaw ko kung sino yun ay agad akong tumakbo at yumakap sa kanya. "Ethan!!!!" sambit habang umiiyak. "my hunnybunch. Namiss mo ba ako?" tanong nya tumango lang ako. Bigla syang kumalas sa yakap namin. "wala nang oras hunnybunch kaylangan mu na bumalik sa pamilya mo. Gusto ko lang malaman mo na mahal kita at hindi ako nagsisisi na iniligtas kita." mahal nya ako? Mahal nya rin ako? Waaaahhh!!! Bigla nya akong hinalikan and then everything's went black again.*
NO ONE's POV:
Nasa ospital ngayon ang family ni Ynnah. Habang si Ynnah ay nasa ICU. Wala pading malay si Ynnah mula nung naaksidente sya. 3 days na ang pangyayaring yun at hanggang ngayon hindi padin sya nagigising.
Pinupunasan ni Lia ang kamay ni Ynnah ng biglang gumalaw ang mga daliri nya. "Nurse! Nurse!!" pagtawag nya sa mga Nurse. Agad namang lumapit ang mga nurse at tinignan ang kalagayan ni Ynnah. Dumating nadin si Yahj at Michaella. "Lia ano nangyare?" tanong ni Yahj habang si Michaella ay umiiyak. "gumalaw po yung mga daliri nya." sagot ni Lia. Lumapit sa kanila yung doctor. "Mr and Mrs Scotch. Normal lang po ang pag-galaw ng mga daliri nya. Hindi padin po kami makakapangako na magigising sya dahil ang utak nya ay unti-unti ng namamaga. Kapag po umabot ng 1week at hindi pa po sya nagigising kaylangan na po natin tanggalin ang mga aparato sa kanya." lalong lumakas at halos mahimatay si Michaella sa sinabi ng doctor sa kanya. Si Lia naman ay iyak ng iyak habang hawak ang kamay ni Ynnah. Lumapit si Michaella kay Ynnah. "anak im so sorry. Please gumising ka na. Mahal na mahal ka namin ng dad mo. Im sorry Ynnah." tapos ay iniupo ni Yahj si Michaella sa upuan katabi ng ward na hinihigaan ni Ynnah. Bumisita din si Nicolah kaya lang hindi sya pumasok. Hindi nya daw makakayang tignan ang bestfriend nya sa ganung kalagayan. Biglang umalingaw-ngaw ang matinis na tunog ng aparato na nakakabit kay Ynnah.
*tuuuuuuuuuuuuuutttttt*
(----------------)
"nurse! Nurse!" sigaw ni yahj kasabay ng pag-iyak.
Patakbong pumunta ang mga nurse at tinatry nila irevive si Ynnah.
"ready? Clear!" sigaw ng doctor.
Limang beses ginanun si Ynnah hanggang sa umiling ang doctor.
Tumingin sya sa orasan nya.
"time of death 10:45 AM." wika ng doctor.
"hindi pwede!!! Hindi pwede!!! Anak gumising ka na dyan kaylangan ka namin ng daddy mo gising na anak!! Please. Wag nyo tatanggalin yung aparato! Please nagmamakaawa ako.!!!"
pagmamakaawa ni michaella sa mga doctor. Iyak sila ng iyak pati si Ruby ay dumating nadin ngunit nakatulala lang.
"sis gising na. Hindi ka pa patay diba? Gumising ka----na---- please.!" pagmamakaawa din ni Lia habang binubulungan si Ynnah. Biglang sumigaw si Michaella.
"YNNAHHHH!!!!!!!!!".................
TO BE CONTINUED............
Author's Note:
pasensya na po sa wrong grammar at spelling! thank you po sa pagbasa abangan nyo po yumg chapter 11 ! TC GB. :D
BINABASA MO ANG
Youre Beautiful You Should know it! (Ongoing Series)
TienerfictiePaano kung ang isang mataba na tulad ni Ynnah ang magkaroon ng boyfriend na gwapo, hot at kinakikiligan ng mga magagandang babae?? Ngunit paano kung hindi naman pala seryoso sa kanya ang boyfriend nya at pinagtripan lang sya? Gaganti ba sya o kakali...