"WHERE ARE YOU GOING?" Seryosong tanong ni Keant.
Natigilan ako ng nasa harapan ko na siya. "Kakain lang kami ng mga kaibigan ko."
"Siguraduhin mo na wala kayong kasama na lalaki, kundi patay ka sa akin kauwi mo. Hindi ako nagbibiro."
"Opo, bestfriend."
"Good. Go home before 7 pm. You know our rules here."
Tumango ako at hinalikan siya sa pisngi bago umalis.
Pagkarating ko sa Diné Resto ay nakita ko kaagad yung mga kaibigan ko.
"Patay." Yon ang nasabi ko nang makalapit ako sa kinaroroonana nila.
"Bakit?" Tanong ni Tennessee.
"May kasama tayong lalake. Malalagot ako kay Keant nyan."
"Ano ka ba naman, hindi naman niya malalaman na may kasama tayo." Sabi naman ni Nathalie.
Umirap ako. "Siguraduhin mo lang talaga na wala, kundi patay kayo sa akin ni Tennessee."
Natawa siya. "Oo nga kasi." Sabi nito at hinahaplos ang malaking tyan nito.
"Ikaw Nathalie bakit hindi mo pa sinasabi kung sino ang tatay ng baby mo?"
Umiwas siya ng tingin. "Magulo e."
"Ano ngayon kung magulo?" Masungit na tanong ko.
"Ang mahalaga naman sabihin mo sa amin kung sino ang ama niyan."
Napatingin naman ako sa katabi kong lalake. Napatingin ito sa akin at ngumiti sa akin. "Hi."
"Hello." Nakangiting bati ko sa kaniya.
"I'm Thiago Salas." Naglahad ito ng kamay.
"I'm Baileyla Chi Grey. Nice to meet you." Tinaggap ko yung pakikipag niya.
"Sweetheart." Para akong nanigas dahil narinig ko yung malamig na boses ni Keant.
Dahan-dahan akong tumingin sa likuran niya may kasama itong anim na lalake. Sina Connor, Steffan, Reid, Derek, Christopher, Bryson.
"Nathalie." Babala na tawag ni Connor.
"Tennessee, stand up." Saad naman ni Red na sobrang seryoso.
Walang nagawa si Tennesse kundi ang tumayo na din.
"Did we already talk about this sweetheart?"
"O–oo." Napayuko ako.
"Come here." Seryosong saad nito.
Wala akong nagawa kundi ang lumapit, nagulat ako ng hapitin niya yung bewang.
"K–keant."
"I'm mad." Bulong pero matigas na saad nito.
"M–mauna na kami, kayo na bahala." Sabi ni Keant bago ako puwersahan na hinila palabas ng Dinè Resto.
***
PAGKAPASOK namin sa kwarto niya ay itinulak niya ako sa kama."K–keant."
Naghubad ito ng damit. Kinakabahan na umayos ako ng upo. "P–pagusapan natin to."
Nilapitan niya ako at bigla na lang akong marahas na hinalikan, hindi kaagad ako nakatugon sa halik niya.
Humiwalay na ito pero pumaibabaw ito. "Di ba pinag-usapan natin na walang boys? Ano 'to?" Malamig na tanong niya.
"K–kaibigan yon ni Tennessee, hindi ko naman kasi alam na may kasama pala kaming lalaki."
Tahimik lang niya akong tinignan at nanabakas pa din ang lamig na tingin nito sa akin.
"Sorry na." Naiiyak na saad ko at yumakap sa kaniya.
"Shhh. Damn! Don't cry." Hinaplos niya ako sa likuran.
"Huwag ka ng magalit." Malungkot na sabi ko.
Naramdaman ko na huminga ito ng malalim. "Fine, just don't cry."
Humiwalay ako ng tingin sa kaniya, siya naman pinunasan niya yung mata ko.
"I love you, bestfriend."
"I love you too, sweetheart."
BINABASA MO ANG
An Affair With My Bestfriend ✔
General FictionEmpire Club 1: Keant Keally SPG | R-18 Started: February 08,2019 Ended: September 01, 2019 Source of Photo: Pinterest