CHAPTER 1

37.4K 521 10
                                    

BAILELA CHI

"Promise until we ritch our legal age, I will buy a house for us. So we could live there." Sabi ni Keant.

Nagningning ang mga mata ko. "Really? I will hold that promise, Keant."

"You will." Sabi nito at hinalikan ako sa noo.

Napatingin ako sa kaniya at ganon din siya. Napangiti ako. "Pag nakabili ka na'ng bahay, we will do a rule."

"You want, we will do the rules now? Even we don't have a house, as for now."

"Okay." Umupo ako sa may upuan dito sa sala ng bahay nila Keant.

"Number 1 rule, huwag na huwag kang magdadala ng babae sa bahay. Siguraduhin mo na hindi ko kayo nahuhuli ng babae mo, Keant."

"Number 2 rule, dapat hati tayo sa mga bilihin."

"Number 3 rule, pag nakita kita na may naghatid sayo sa harapan ng gate. I will punch his face, paglalake ang naghatid sayo." Singit na saad ni Keant.

"Lastly, number 4 rule. Your curfey will be 7:00 pm." Singit na dagdag nito.

Napakurap ako. "Bakit ang aga?"

"That's the right for you, babae ka kaya dapat maaga."

Napanguso ako at tinignan lang siya.

"What?"

"Wala po."

"Pag lumagpas ka sa oras mo, you will face your punishment Bailela Chi. Are we clear?"

Napipilitan na tumango ako.

"Good girl." Sabi nito.

"Ate Bailela Chi!" Napatingin ako sa likuran ko at nakita ko si Kesna.

"Bakit kesna?"

"Tara alis tayo, iwan mo muna si Kuya dyan."

"Where are you going?" Tanong ni Keant.

"Dyan lang sa tabi, Kuya."

Sinamaan ng tingin ni Keant ang kapatid niya. "Kesna." Babala nito.

Napanguso siya. "Sa mall, makikipagdate kami."

Nagiba ang timpla ng mukha nito. "You're not allowed. The both of you."

"Keant, nasa tamang edad na kami."

Tinaasan niya ako ng kilay. "So? You're not  allowed."

Napanguso ako. "Sabi ko nga hindi."

"Good, pumunta ka na doon sa kwarto ko. Magpahinga ka doon. Walang aalis sainyo. Lalo ka na Bailela Chi."

Napipilitan na tumayo at napatingin kay Kesna. "Wala daw aalis."

"Kuya!" Nagpapadyak ito.

"Hindi nga kasi pwede! Hindi aalis si Bailela Chi ng hindi ako kasama."

"Edi sumama ka."

"I don't want, hindi pa kayo pwede. Magtigil kayo." Tumingin ulit si Keant sa akin.

"Umakyat ka na."

Napipilitan na tumango ako at umakyat papunta sa kwarto ni Keant. Humiga na ako at pumikit.

Narinig ko na lang na bumukas'sara yung pintuan at may yumakap sa bewang ko.

Nagmulat ako ng mata, nakatitig ito sa akin. "Hindi ka muna pwedeng magboyfriend hanggat hindi pa ako pumapayag, kami nila Tito Bailey."

"Ano 'to? Tatanda ako ng dalaga sa ginagawa niyo."

"Still, you're just 17 bailela chi. Huwag mong madaliin ang ganyang bagay."

"Bakit ikaw?" Nakanguso na tanong ko.

"I'm 19 now bailela chi, kaya okay lang at lalake ako."

"Sabi ko nga."

Hinawakan niya ako sa magkabilang pisngi at hinalikan sa noo bago ako pinaunan sa dibdib niya.

"Matulog ka na muna, bailela chi. Ihahatid pa kita sa school mo mamayang hapon."

"Gisingin mo na lang ako a?"

"Oo, Ilalabas ko mamaya yung uniform mo sa cabinet ko."

Tumango ako at hinalikan siya sa pisngi bago ako nag-ayos ng higa.

An Affair With My Bestfriend ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon