Prologue

8.6K 107 9
                                    

There are two types of guys in this world according to Amor. First, the guy like Liam, a guy who like books and studying so much. The second option is a guy like Isaiah, the absolute opposite of Liam. A guy who focus more in sports and set aside the studies. Pero kung papapapiliin sya, syempre ay doon sya kay Isaiah.

For some reason ay kinaiinisan ni Amor si Liam, marahil ay dahil sa lagi nalamang nito nauungusan ang dalaga sa lahat ng bagay na gawin nya. Liam is a good academic student with sense of leadership, he's also creative, serious, but he can be arrogant sometimes. His intellectual capacity is no joke! Ganon din naman si Amor, pero kahit anong gawin nya ay 'di nya mahigitan ang mga naabot na ng binata. When it comes to ranking, Amor always fall second place and Liam always got the top. Kumbaga, if Amor can read and understand the whole English module within a day, Liam can do it in just half day.

While Isaiah, hindi man ito magaling sa pagaaral, at least he's nice, and also a good basketball player. Isaiah also play guitar, and he didn't smoke. Hindi din naman masasabing bobo ang binata dahil mejo may kataasan din naman ang mga grado nito sa card.

It was one summer morning, nagjo-jogging si Amor at nakita nya si Isaiah na nagbabasketball sa covered court malapit na parke na nililibot niya kada umaga. The man is sweating, yet he's smiling from ear to ear. Sobrang nag e-enjoy ito sa laro nila ng isa pang lalaki. That time, Amor stopped right into her place. Lubhang napahanga ito sa binata, and after that very day, she know she have an affection for that guy. Naging routine tuloy ni Amor na dumaan sa covered court para lamang makita ang binata, pero sa isang linggo ay isa o dalawang beses nya lang ito makita.

When she go back to school as a Senior High in the first level, nakita nya si Isaiah at saka nya lang nalaman ang pangalan nito. Once a week after class hour, bumibisita si Amor sa gym para manuod ng practice ng kanilang player. Pero madalas syang bigo dahil napapatama ang libre nyang oras sa oras ng kanilang pahinga kaya't walang practice.

Everything would definitely be perfect kung hindi lang talaga dahil kay Liam. Pakiramdam kasi ni Amor ay inagaw na lahat ng binata ang mga award na dati'y sa leeg nya napupunta. On the night of their Senior's Night, Amor was debasted. Sobrang naiinis nya sa binata kaya idinaan nya ang galit sa alak, alak na palihim lang na ipinasok sa loob ng campus ng mga kaklase nya. Amor got drunk, at habang tinitignan nya si Liam ay lalo lang syang naghihimutok sa galit.

Seeing Liam happy habang kasama yung babaeng nililigawan nya makes Amor jelous. Nasa kanya na nga ang lahat ng awards masaya pa ang love life nya? It's unfair! She thought to herself. While herself was never been noticed by Isaiah. And on that night, Amor made the biggest mistake decision she will never do if she's not drunk. She went to Liam and kissed the guy right in front of the girl he likes– who in the other hand had the same feeling for him.

Everyone saw what she did at ang kapwa nya senior ay nagumpisang magsigawan. Ruining Liam feels so good, pero ang hindi nya alam ay madaming magbabago pagkatapos ng gabing iyon at pagkatapos ng paghalik nya dito.

Mister & Miss VirtuosoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon