16: A Punch from Inlove Guy

2.4K 61 0
                                    

It's just 9:17 in the morning. Malalaki ang hakbang ni Isaiah habang papalapit sya kay Liam. He's been hunting him since he arrived and he spotted him finally in the hallway. Talking with a girl with a pile of books on her arms. Most of the students are in canteen or nasa labas because its break time. Bilang na bilang ang mga nasa loob ng hallway. Perfect because only few will witness what Isaiah is about do.

The way Amor cried yesterday flashes back on Isaiah's head. Hindi sya namalikmata na si Liam nga ang nakita kahapon. It is him. At sigurado siya na nakita ni Liam ang ginawa nina Dourisse kay Amor. Ang ikinagagalit ni Isaiah ay kung bakit iniwan ni Liam ang sariling girlfriend na sinasaktan ng iba.

When Isaiah stood before Liam, he glare at him. Isaiah's hand in fist and his veins are showing.

"Okay. Mamaya nalang tayo ulit mag usap. I will update you about it." Liam finishes his business with the girl.

Umalis ang babae at napansin ni Liam ang matalim na tingin ng lalaking nasa harap nya.

"You have business with me?" Liam asked bit irritated.

Hindi salita ang isinagot ni Isaiah kundin sapak sa panga. The action earned waves of surprised sounds mula sa kapwa nila mga estudyante.

Mabilis na kinuwelyuhan ni Isaiah si Liam at binulungan nya ito.

Isaiah said, "if you can't protect her, then I will." He released his collar, fixed it before going.

Hindi alam ni Liam kung anong dahilan kung bakit sya bigla na lang nasapak. Ang alam nya lang ay mali ang lalaking yon ng kinalaban. Liam can ruin a name easily because of his influence over the body of students and staffs of the school.

*          *           *

Nakatulala habang nakahalumbaba lang si Amor ng panahon na iyon habang naka titig sya sa mga salitang "I LOVE OUR LIBRARY" na nakadikit sa pader ng library. Instead of going to canteen with Maureen and Pia, Amor chooses to go to library where she can have peace of mind.

Nanatiling nakaganon si Amor kaya nagulat sya ng biglang bumulaga sa harap nya ang dalawang kaibigan na parang kabute. They are panting and sweating. Parang nagsimula na ang world war III at iyon ang ibabalita ng dalawa.

"Silence," the librarian reminds dahil biglang nabulabog ang library ng dumating ang dalawa.

"Anong ginagawa nyo dito? Bat ganyan mga itsura nyo?"

"Big news!" Napalakas ng konti ang boses ni Pia kaya naman nakarinig sila ng bell warning from the librarian.

They bowed their head a little then mouthed "sorry."

"Ano ba yun??" Kunot na noo na tanong ni Amor.

"Big news! Big big news!" -Maureen

"Ano nga??"

"Ganito kasi yon—"

"Si Isaiah sinapak si Liam!" Si Pia na ang tumapos ng balita kaya napalingon sa kanya si Maureen.

"H-ha?!"

"Enough with all the noises! Girls, lumabas na kayo. This js not the place to gossip abou who punch who. Labas!" Galit na utos ng librarian kaya naman nang lumabas sila sa library ay nakatingin sa kanila ang lahat.

"Huy? Bakit parang di ka nagulat?" Tanong ni Pia nang makalabas sila sa Library at nang nasa hall na sila ng palapag.

"Of course nagulat ako. Hindi sana tayo mapapalabas kung hindi ako nagulat diba?" A moment had passed before Amor spoke again. She asked, "totoo ba yan? Baka tamang good time lang kayo ha."

Mister & Miss VirtuosoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon