There are so many kids cheering, some are even clapping their hands happily, few watched us with wide eyes. There's also the familiar flash of cameras. All of them are looking at only one direction. And that direction is me and the man I'm kissing with. I partially open my eyes and I saw the face of my knight in shining armor, Isaiah. I closed my eyes again and enjoyed the satisfying kiss.
When we parted our lips and I opened my eyes, my whole dimension was diverted into hell nang makita ko ang muka ng lalaking nakakuha ng una kong halik.
"Liam?!" I bursts.
Mula sa mahimbing na pagkakatulog ay mabilis kong iminulat ang mga mata ko. Loko-lokong panaginip yun, ah. Umupo ako sa kama at doon ko lang narealize na nasa kwarto pala ako ni Maureen.
Tumingin ako sa kawalan. Why do it feels like I did kissed somebody last night? Alam ko na nalasing ako kagabi, I can still remember na nagiinuman kaming tatlo. Pero after that wala na. Meron man akong vision ay puro malabo na. I look at myself. I'm already inside of Maureen's pajamas. Nakatulala lang ako hanggang sa marinig kong magbeep ang cellphone ko.
I have 6 missed calls from Kuya Yohan at may mga messages din galing kay kuya Jacob at sa mga kaklase ko. Nagtatanong lang naman si Kuya Jacob kung nasaan ako. I tried to message him back na nakayna Maureen ako kaso nagmessage sending failed dahil expire na nga pala ang load ko't 9:26 na. Binuksan ko nalang yung ibang mga message sa akin and this are the messages from my few classmates:
"Stay strong sa inyong dalawa ni President >_<"
"Uyy, trending topic kayo ngayon sa buong school. Haha. Papicture naman po."
"Idol!!! Hahaha! Kwality ka talaga! Ang laking isda ni Liam! Kailan pa kayo?"
Nang mabasa ko ang ikatlong message ay mas lalo lang kumulot ang noo ko. I literally don't understand a thing. Bakit nila ako minemessage ng ganon? Weird. Siguro isa na naman sa prank ng buong klase to.
Isinantabi ko ang mga message nila at binuksan ang pang-apat na message. May kasamang attachment ang message nya. It was a picture. Nang i-click ko ang maliit na picture ay bumulaga sa akin ang isang screen capture. An image of me kissing a guy last night. Pinuputakte ng mga schoolmates ko ang litrato sa facebook page ng student council. Binasa ko ang kalakip na message ng kaklase ko.
"Kung alam ko lang na mangyayari to edi sana umattend ako kagabe. Hahahaha! SS senyo Amor. <3"
Mabilis akong nagconnect sa wifi nina Maureen and I checked the facebook page. Unlike what I thought, it was not just one picture. Napakadami palang nakaupload and from different angles ay kitang kita ang muka ng lalaki... Liam!!
"ARGHHHH!!" I screamed so loud.
Dahil sa sobrag lakas ng hiyaw ko ay malamang narinig iyon ni Maureen dahil isang minuto lang ang lumipas ay biglang nagbukas ang pinto nya. And there, Maureen standing by the door, worried why I shouted.
"Amor? Bakit?" She asked still panting. Malamang ay tumakbo sya.
"Mau! What the hell happened last night? Bakit ang daming nangangalat na photoshop pictures ko ka-kahalikan si Liam?"
"Amor, hindi photoshop yun. Totoong pictures yung mga yon. And you initiated the kiss." Sabi ni Mau habang naglalakad sya papalapit sa akin.
"No! Why would do that stupid thing?!"
"Because you said you wanted to take revenge. Guess what! Andrea turned him down last night! Good news right? Pero ang bad news, Andrea's squad started blaming you. Pero nagawan naman namin agad ni Pia ng paraan."
"And what kind of paraan is that?"
"Amor, please don't hate us. Gumawa kami ng page ni Pia at sinabi naming na ikaw naman talaga ang nauna kay Liam. We told them the story that you were both in love at ginagamit nya lang si Andrea to forget you. We're so sorry, Amor. Pero yun lang talaga ang best option na gawin kasi nga inaatake ka nang mga GAS Students."
Nang madinig ko yun ay napasampal naalang ako sa sarili ko.
I'm so fucking idiot! I'm so fucking doomed! Nakita kaya ako ni Isaiah? Hope not! Please not!
"Amor tumawag kuya Yohan mo kanina. I told him you were here. They'd been worried sick about you. Mukang kailangan mo nang umuwi. Tanghali na din oh."
"Yeah, I do think so too."
Matapos kong makiligo at makapag palit ng damit, which is damit ni Mau, ay nakikain muna ako bago lumayas at pumunta ng bahay. Isang jeep at tricycle lang naman ang layo nang bahay namin kaya mabilis kong narating ang amin.
Natatanaw ko na ang bahay naming nang may makita akong pamilyar na katawan. Katawan na kahit nakatalikod ay alam ko kung kanino!
What the fuck is Liam doing here? Hinu-hunt na ba nya ako? Shit! Shit! Paano kung sabihin niya kay kuya yung ginawa ko? I'm such a certified fool!
Agad akong nagtago sa likod ng puno ng mangga sa subdivision na tinitirhan namin at pinanood ko kung paano pinapasok ni kuya Jacob si Liam.
"No! No kuya Jacob. No!" bulong ko sa hangin pero nakapasok na nang tuluyan sa bahay sina Kuya. "Holy shit!" I mumbled. Now I will have to wait hanggang sa makaalis sya ng bahay! Fucccccckkk!
Halos maging bato na ako sa pwesto ko sa likod ng puno nang tumawag si Kuya Jacob.
"Hello?" I answered the phone. Playing cool and trying hard to make it sound normal.
"Nasan ka na ba? May bisita ka dito. Ka-thesis mate mo daw."
When did Liam became my thesis mate?! Pero kung yun nga ang pakilala nya... ibig sabihin hindi nya sinabi ang kagagahan ko kayna kuya!
"Talaga? Dumiretso na kasi ako sa bahay nung ano... kaklase ko na kagroup ko sa project. Hindi ko alam oras ang uwi ko. Sabihin mo nalang sa kanya puntahan ko siya bukas sa kanila."
"Oh sige, sige. Umuwi ka bago magdilim ha!" Banta ni kuya at saka na nya pinutol ang usapan.
Moments after the call turned off, lumabas si Liam ng bahay. Yes! Yes! Go ahead! Leave me alone!
Nang tuluyan na syang makalayo ay saka lang ako pumasok ng bahay. When I set foot on our house, nagulat si Kuya kasi akala nya matatagalan pa ko. He even said na kakaalis lang ng thesis mate ko.
Maya maya pa'y biglang nagbeep ang cellphone ko.
I picked my phone up and then unlocked the message.
From: 09*********
If you think you can escape from me, then you better think again! You will pay for embarrassing me! For ruining my relation with Andrea!
And oh, please thank your brother in my behalf. He offered to give me your number.
My heart started beating fast dahil sa kaba.
"Kuya! Did you gave my number to that guy?!"
"Sino? Yung kathesis mo? Oo, eh kawawa naman pumunta dito nang wala ka."
"ARGHHHHHH!" for the second time today, I screamed on the top of my lungs.
BINABASA MO ANG
Mister & Miss Virtuoso
Teen FictionAmor F. Simson always consider everything as a competition especially if Liam Lee B. Devuelva was involved. Academic performances, leadership competition, math quizbee, extra curricular activities. She consider every platform where they stood togeth...