9: Epic Revenge

2.6K 56 1
                                    

My eyes went wide ng mabasa ko ang text ni Pia. Mabilis na hinagilap ng mata ko ang bruhang iyon. Nang makita ko sya’y kumindat sya sa’kin at sinenyas na kumanta ako sa stage. Mabilis kong tinipa ang screen ng cell ko.

To: Piatot, 8:17 p.m
No way! Wala akong prepare na minus one! At wala akong prepare na song!

Mabilis na tumunog ang cell ko’t galing ulit ang message kay Pia.

From: Piatot, 8:17 p.m
No worries! Meron ako. :D  Kantahin mo yung “Never Enough” nasakin pa yung minus one since nung kinanta mo yun sa variety show naten. Haha

Tinitipa ko ang keypad ng phone ko nang biglang tawagin ni ma’am Lopez si Pia through microphone.

“Yes, Pia?” mabilis ang pagbaling ng mata ko kay Pia na nakangisi habang nakataas ang kamay.

Tumayo sya’t lumapit sa stage.

“What the fuck are you doing? No. Wag!” pagsenyas ko dito pero hindi nya ako pinansin. Bigla-bigla, bumilis ang tibok ng puso ko. Daig ko pa ang sumali sa marathon.

“Ma’am, kakanta daw po si Amor.” Paga-anunsyo ni Pia nang marating nya ang stage at mabigyan sya ng mic.

“Great! Amor, come here on stage!”

At nagumpisa nang magpalakpakan ang mga kapwa ko estudyante habang ang mga ulo nila’y nakabaling sa akin. Then my phone has beeped again.

From: Mawrin, 8:21 p.m
Go na! Magpakitang gilas ka kay Isaiah! It’s your time, b*tch! :)

And then I found myself confident nang sabihin yon ni Maureen. I want to impress my dream guy. I want to show him what I got. Isaiah... Without noticing it, nasa entablado na ko habang nagpapalakpakan ang mga Seniors.

It was too late ng matauhan ako. Bigla nanamang dinaga ang dibdib ko. I am a choir member actually. Even ranked as a Soprano pero natatakot ako. What if sa sobrang kaba pumiyok ako? Pagtawanan nila? Pagtawanan ni Isaiah? Binigay sa akin ni ma’am Lopez ang wireless na mic at hindi ko mapigil ang pagnginig ng mga kamay ko. I look at Pia na nasa gilid ng stage, she’s cheering me up habang isine-set up ang music.

“You can do it!” she whispered while smiling brightly.

The lights had turned off, biglang naging dim ang paligid at may isang spotlight na nakatutok sa akin. Fuck! I didn’t signed for this!

I look at Pia once again at nag thumbs-up sya sa akin. That is when the mellow melody started playing on the background. I then turn to look at the ocean of students. At despite of huge amount of seniors, I’m still able to see Isaiah na sa tingin ko’y nagaabang sa aking pagkanta.

I need to impress him. I want him to see me the way I see him. At ibubuhos ko ang lahat sa kantang ito.

At nagumpisa na nga akong kumanta habang nakatingin sa kanya, kay Isaiah.

“I’m trying to hold my breath
Let it stay this way,
Can’t let this moment end
You set off a dream in me
Getting louder now
Can you hear it echoing?
Take my hand
Will you share this with me?
Cause darlin’ without you...”

I keep the eye contact with Isaiah. I can’t hear my own voice. Para akong bingi dahil ang tanging naririnig ko ay ang malakas na pintig ng puso ko.

“All the shines of a thousand spotlights
All the stars we steal from the night sky
Will never be enough, never be enough
Towers of gold are still too little
These hands can hold the world
But it’ll never be enough,
Never be enough... for me”

Mister & Miss VirtuosoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon