18: Alone in the Rain

2.5K 55 0
                                    


Tulala. Ganyan lang si Amor hanggang ngayong pagpasok nya ulit sa school. Yesterday, she woke up feeling comfortable, nakakumot pa sya! In addition, she notice the gauze on her wound in the wrist. Tapos mas cozy at warm and condo ni Liam. Sabay pa sila kumain, and he drive her home at nine in the evening!

Since then paulit-ulit na nyang iniisip na kinumutan kaya sya ni Liam? Ginamot nya kaya ang sugat nya? Did he turn on his heater? Tapos hinintay ba talaga nya sya sa paggising bago kumain? Kahapon, parang nakakilala si Amor ng angel version ni Liam.

Up to now, mainit pang usapan ang pagsapak ni Isaiah kay Liam. Mejo natatabunan na ang issue nilang dalawa ni Liam. Pero may mga tao padin talaga na nagdadawit sa pangalan ni Amor.

Her day passed pretty quick. She listen to the discussions of her subject teachers, she made notes, she raised her hand to answer, she passed the quizzes, she let her friends Pia and Mau copy her assignments. Typical day. Hindi sya masyado naglalabas ng room kasi tinatamad na sya na makita yung mga ma-issue na tingin sa kanya ng iba.

At her vacant time, gumawa ulit si Amor ng sticky note size na letter. She used her calligraphy style handwriting saying:

Lord knows, dreams are hard to follow but don’t let anyone tear them away.
- Lonely Man

It’s a portion of Mariah’s song Hero. Wala na kasing maisip na quotation si Amor kaya kumuha na lang sya sa kantang pinakikinggan nya ngayon.

She’s wearing her earbuds habang nasa bleacher sa gym. Walang tao sa gym. Just her. Kaya naman ng matapos nya ang panibagong letter na ihuhulog sa locker ni Andrea ay tumayo na sya. Just one feet away from the exit, nagbukas ang pinto at pumasok si Isaiah.

She halted. Parang hindi na marinig ni Amor ang musika sa earphone dahil mas naririnig pa nya ang lakas ng tibok ng puso nya.

“H-Hi...” she greeted.

“Hey,”

Napatigil pa si Amor ng ilang minuto saka nya naalala ang ibabalik nyang gamit ni Isaiah. Binulatlat nya ang bag at saka kinuha ang jacket ni Isaiah na sana ay kahapon pa nya ibabalik.

“Thank you,”

Amor offered the jacket. Kinuha iyon ni Isaiah. Ibinuka nya ito mula sa hipid na pagkakatiklop ni Amor at mas lumapit si Isaiah sa kanya. Then he wrapped the jacket around her small figure. His every moves are gentle and careful.

“You can have it, isipin mong lagi kang po-protektahan ng jacket na yan.”

That was the sweetest thing she ever heard. Natulala si Amor ng ilang segundo pero nakabawi naman agad sya. Umiling sya habang naka ngiti. She took off the jacket at ibinalot ito sa magkabilang balikat ni Isaiah.

“Thank you, Isaiah, pero sobra sobra na ang tulong mo sakin. Salamat at nandon ka nung araw na yon. Your presence is enough. I mean, it’s already way too much.” Amor tapped his shoulder then she bid goodbye.

For Isaiah, isa itong malinaw na rejection.

*           *          *

Naka abang si Maureen sa pinto ng locker room ng mga babae habang si Pia naman ang naka abang sa labasan na magrereport kung saka-sakaling may papasok na ibang estudyante. Ganon ang lagi nilang set up pero hindi nila maintindihan kung bakit pinapagawa ni Amor yun.

Hanggang ngayon kase ay isinisekreto ni Amor ang tungkol sa nalalaman ni Liam. She don’t wanna pressure her friends that is why she is doing it all by herself with the minimum help of her friends.

Inihulog na ni Amor ang letter nya. Habang nakatitig sa locker ni Andrea ay napansin nya ang kulay orange na papel na naka usli sa locker. Hinila nya ito at hindi nya inaasahan na lalabas ito ng walang kahirap-hirap. Isa lang din kasi itong maliit na papel.

Mister & Miss VirtuosoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon