Jeron's POV
"Hello?" Napakunot-noo ako at bahagyang napamura ng marinig ko ang boses sa kabilang linya.
"Look , I'm busy at school ok?"
What the fuck this woman need?
"Nope. Di ko kayo masasamahan."
"I know my responsibilities and I'm not running away!"
"Huh! You're right! I have a new one and she's going to be my last!"
"You heard me. She's going to be my last because I love her and I'm going to marry her!"
"Don't dare if you still love yourself!"
"Huh! Really?"
"Oh come on!"
"I don't care!"
"Get a life bitch!"
I turned off the phone.
Shet! Shet! Not now please! Not now!
(A/N: All lines above were said by Jeron)
"Narinig namin yun!" Nagulat ako ng makita ko sila Joshua at Patroclus.
"Naligaw kayo?" nakasimangot kong tanong.
"Wow! Ang taray ng lolo mo! Binasted ni Jane?" -Joshua.
Napangiti ako upon hearing Jane's name. And speaking of my someone, tatawagan ko pala sya. "Talk to you later ok? Kumain muna kayo sa loob kahit nakakain na kayo dahil alam ko namang mga patay gutom kayo!" pagtataboy ko sa dalawa.
"Sure!" sabay pa nilang sagot at napailing lang ako habang nakangiti pa din.
I dialled Jane's no. "Teka, bakit di nyu kasama si Dudz?" (Dudz is Wilfredo's nickname).
"Busy gumawa ng anak! Andyan ang syota eh!" Nakatawang sagot ni Joshua saka nagtawanan sila ni Patroclus.
Napailing ako. "Mga ogag!"
Nagtatawanan pa din silang pumasok sa loob ng bahay at iniwan akong mag-isa sa sala.
"Sinong ogag?" Patay, nasagot na pala ni Jane ang tawag ko.
"Sila Joshua at Patroclus yun, mga loko eh." sagot ko.
"Magkakasama kayo? Di ka pa umuuwi?"
Terror itong mahal ko ah hehe.
"Nope. I'm home already. Sila yung pumunta dito sa bahay."
"Ah ok. Akala ko kung saan ka na naman."
"Grabe naman ang baby ko, syempre sinabi mong diretso na ang uwi ko eh. "
"weh. Di bagay sayo."
"Di bagay? ang ano?" taka kong tanong.
Tumawa sya. "Di bagay sayo maging mabait!"
"Ouch naman nyan. Oo nga pala, magkasama pa kayo ni Chad?" Huh! Ako din oh, binabantayan ko na din sya haha.
"Di na. Kakahatid lang nila sakin ni kuya Yhuan. Nagkwentuhan lang kami saglit at kumain. Ikaw kumain ka na ba?"
"Good. Kakain pa lang pero mamaya na, kausap ko pa misis ko eh."
"Misis? Sino yun?"
Tumawa ako. "Ikaw. Misis na kita eh." haha feeling ko. Di pa nga gf , misis agad?
"Corny mo! Oh sige na tawag ka na lang ulit later, kain ka muna."
"Ok. I love you."
"Sus." Tumawa sya.
"Ganyanan lang huh. Hmpp. Sige na . I love you. Mwah. mwah. mwah."
"Geh. bye. Call me again. ok?"
Tss. Ayaw pa din talaga mag I love you sakin eh. Pero ok lang. Kasi sabi nya sasabihin nya lang yun sakin sa araw ng pagsagot nya sakin.
"Ok. I will. I love You."
Hahaha. Scroll up. Nakailang I Love You ba ako? gosh. So inlove here >_<
_____
"I love you paps."
"I love you too!"
Binigyan ko ng tig-iisang batok ang dalawa na kanina pa pala nakikinig sakin. "Mga tsismoso!"
"Hoy Jeron Teng! Namumuro ka na!" react ni Joshua pero tinawanan ko lang.
"Bat di pa kayo kumain?" Tanong ko.
"Pinahintay na kita at di ka pa naman kumakain." singit ni manang.
"Ah ok po. Tara na, kain na tayo." yaya ko kahit na di na din naman sila kelangang yayain. haha at home na at home mga 'to eh.
"Oo nga pala, asan ulit si Dudz?"
Tanong ko after namin kumain.
"Gumagawa nga ng anak. Alam mo naman yun may pinapatunayan. " -Joshua
"Ayaw matanggap na baog talaga sya!" -Patro
Nagtawanan sila kaya natawa din ako.
"Puro kayo kalokohan!" -ako
"Takot yata iwan ng babae yun kaya bubuntisin nya daw." Joshua
Napailing na lang ako.
"Kahit buntisin mo yang babae at anakan ng isang dosena kung di ka talaga mahal nyan iiwan ka pa rin nyan." saad ko.
"May experience? Naku paps huh, don't tell us may anak ka ng isang dosena." Joshua.
"Oo nga tol, lagot. Plano mo pa yatang gawing instant mommy si Jane." -Patro
"Aba paps! Di pwede yan. Ako unang kakatay sayo pag niloko mo si Jane!" Joshua
Kinuha ko ang dalawang throw pillows na nahawakan ko at tig-iisa silang binato. "Mga g*** mag-isip!"
Tawa sila ng tawa ng umiwas.
"Pero paps seryosong usapan huh, wala namang masama kung may anak ka na kasi ako proud single father ako haha. Kaya kung may anak ka na aba! Ipagtapat mo na kay Jane."
"Oo nga tol. Mamaya olats ka nyan eh." Sang-ayon ni Patroclus at muli silang nagtawanan ng malakas.
Natahimik ako. I scrolled my contact list and find Jane's no. I have to tell her something before it's too late. But my cellphone rings before I could dial. It's mom!
BINABASA MO ANG
Intelligent Mind Equals Foolish Heart
FanfictionA Jane Oineza and Jeron Teng's story. A fan's attempt.