IMEFH - Chapter 51

394 14 18
                                    

First of all, i'm sorry I took so long to update. You know, I don't just sit all day and stares at the screen intently (how I wish I could) but I have to work 10 hours a day 5x  a week, go to church on Saturday, and do my laundry on Sunday. So yeah, I do have a life outside wattpad (how I wish I could be a full time writer tho). But guys, to everyone who's been supporting this story, THANK YOU FOR THE LOVE.

IMEFH - Chapter 51

Jane's POV

Alam mo kung ano ang unfair pagdating sa Love? Yun ay dahil sa inyong dalawa, may isang mas higit ang pagmamahal. Kaya may isang mas mag-a-assume ng happy ending. May isang mas mahihirapang makalimot. May isang mas mahihirapang magpatuloy. May isang mas masasaktan..

At ang mas unfair? Isa ako sa 'mas' na yun. Akala ko, ang pagbabalik ni Jeron ang nakakagulat, pero mas nakakagulat pala ang takbo ng lovestory ko. Para kasing naulit lang eh. Bumalik lang sa dati. Walang bago. Naiipit pa rin ako sa dalawang taong parehong importante sa akin. Kay Clarence- ang taong kahit ilang ulit kong nasaktan ay nasa tabi ko pa rin. At kay Jeron- ang lalakeng kahit iniwan na akong luhaan ay muli't-muling magiging rason ng pagngiti ko. I should be glad for the attention I'm getting from them, if only I'm a heartless retarded girl who won't give a damn if one of them get hurt. People would be telling me now to choose one of them earlier for me not to give the other party a false hope but then, I asked myself, why do I have to? They are just my friends. Friends whom both once appeared special on my eyes. It's just that, one of them owns me without him knowing it and he has a more special place in my heart.

Nung bumalik si Jeron ay hindi nya na tinigilan ang pagsunod-sunod sa akin kahit saan ako pumunta at kahit kasama ko pa si Clarence. I've been ignoring him most of the time. Act like he don't exist all but he seemed not to care at all.

"Di ka ba napapagod kakasunod sa akin Jeron, wala ka bang buhay sa labas ng mundo ko?" Umikot na naman ang mga mata ko ng pagkalabas ko sa last subject ko for the day ay nasa labas na sya ng classroom.
Marami na naman akong natanggap na masasamang tingin dahil sa malakas kong boses.

"Well atleast, it sounded better than telling me to stop tagging along with you. At para sagutin ang tanong mo, hindi ako mapapagod dahil mahal kita at ikaw ang mundo ko."

And that's one more thing I hated about him. Sinasagot nya ang mga tanong ko na may kaparehong lakas ng boses ko, dahilan para marinig rin ng mga kasabay naming naglalakad palabas ng campus. I imagined the girls dying to be on my place, drooling over Jeron and his cheesy-cliche-nothings.

"Shut up!" no better word than that. It's all I could manage to say after his idiotic confession.

"Wala yata si Clarence ngayon?" pabulong nyang tanong. Usually kasi ay dalawa sila ang naghihintay sa labas ng classroom ng last subject ko. Clarence was not like that before but after he found out about Jeron's daily routine, he insisted on doing the same. And I know I look more idiot with the two of them around.

"Busy, graduating and has a life outside my world." sarkastiko kong sagot.

Tumawa sya. "Graduating din ako at busy pero hindi ko kasi pwedeng nakawin ang time na nakalaan na para sayo."

Hindi ko napigilan ang pagguhit ng ngiti sa labi ko. Nakakaloko pero kinilig ako.

"See that? You're blushing baby."

"I'm not."

"You are sweetie."

"Ah, shut up will you?"

"Uhm. Ok honey." he said trying to refrain himself from laughing.

"What's with those different nicknames?" I asked, trying to sound natural.

Intelligent Mind Equals Foolish HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon