Back to normal school days, kapag sabay-sabay ang breaks ay kami pa din nila Jeron, Joshua, Wilfredo at Patro ang magkakasama at madalas ay kasama din namin si Shyma. Si Jeron minsan pumupunta sa boarding house ko kapag weekends but nothing unusual happened - manonood lang kami, kakain, mag-aasaran and do usual things that deeply in love people do, ooppsss don't get me wrong, we don't do anything beyond the limitations. Pati yung kissing in the lips iniwasan din namin dahil baka mag lead pa yun into something na ikakasira ng future namin. High school lovers lang ang drama ng peg noh? haha wag nyo na kontrahin -__- Iniiwasan din naming pag-usapan ang tungkol sa pag-alis nya dahil baka masira lang araw namin, as possible, gusto lang ienjoy ang mga natitirang araw together without bothering to think about it. What matters is we both know that I'm going to wait for him and he would come back for me.
"Babe, pwede mo ba akong samahan?" Jeron asked habang sabay kaming naglalakad palabas ng University, Friday afternoon.
"Sige ba. saan ?"
Tumawa sya. "Mag grocery. Inutusan ako ni manang eh."
Nasa loob na kami ng car nun at hindi pa ako nakakasagot ng magring ang phone ko.
Si Clarence!
Oo nga pala , almost one month na din after the Intramurals at di pa kami nagkakausap after the encounter in the car park.
Napasimangot si Jeron ng ipakita ko sa kanya kung sino ang tumatawag.
Tumago sya. "Kausapin mo."
I hit the answer button. "Clarence." walang emosyon kong bati.
"Hi Jane!"
I roll my eye balls. "I hope this time, you don't waste your precious time just to say HI."
Stubborn girl! I told myself.
He chuckled. "And why do I have this feeling that you hate me?"
"Look, I don't hate you but I'm not also particularly fond of you." honest kong sagot.
"That hurts."
silence.
"I just called you para dun sa you know - Intramurals thing." alangan nyang saad.
"So, what about it?" I tried to remove the sarcasm on my voice.
"Pwede ko bang singilin yung napagkasunduan natin?" he asked.
"Ok. Anong araw? I hope not the week before the Finals." Napalatak ako upon realizing kung ano yung sinabi ko. Friday na ngayon at After next week na ang Finals , at since di ako pwede ngayon dahil nga nagpapasama din si Jeron, I'm only giving him the Saturday and Sunday option. "Just not tonight. I have stuffs to do. So, Saturday or Sunday?" dugtong ko.
Natahimik sya.
"Clarence?"
"Gusto ko sana ngayong gabi eh." disappointed nyang sagot.
"Look Rence, tutupad naman ako sa deal eh, just not tonight ok?"
"Are you with Jeron?" he asked instead na sumang-ayon sa sinabi ko.
"Yes?"
"Can I talk to him?"
"What the hell are you thinking Clarence?"
"Look Jane, kakausapin ko lang naman sya okay?"
I give up.
I handed my phone to Jeron. "He wanted to talk to you."
Inabot yun ni Jeron. "Bro."
"Not so important."
"Ok. Fine."
BINABASA MO ANG
Intelligent Mind Equals Foolish Heart
FanfictionA Jane Oineza and Jeron Teng's story. A fan's attempt.