IT was a good and sunny Saturday for them. Masaya silang nag-agahan pamilya, lalo na sa mga kwento ni Eliz.
"I want to be your bestman, Papa" sambit nito sa kanila, "and we'll both wait for Mama at the aisle, I'll hand her to you"
Isn't their son romantic?
"I like that idea, Eliz" he tapped his son's head, "Tapusin mo na iyan para makaalis na tayo"
"Okay, Papa!"
Aalis? "Saan naman ang lakad ninyo mag-ama?" she sipped her morning tea.
Hinawakan ni Theo ang kamay niya't hinalikan iyon, "We'll be having a boys bonding" paalam ni Theo sa kanya, "Is it okay?"
"Boys bonding, huh?" she smirked, "Handa ka na ba para sa bonding na iyan?"
"I wanted to know him more" sagot naman nito, "at para na rin makumbinsi ko siyang magkaroon ng kapatid"
Nanlaki ang mga mata niya, "Aha! May plano ka pang buntisin ako?"
He chuckled, "Isn't bad to wish more child? Hahabulin natin ang mga kapatid mo"
"Tell that to me after your boys bonding" Tignan lang natin kung kaya nitong sabayan ang anak.
"Will you be fine? What are your plans for today?"
"I'll just go to work" she caressed his face, "I'll be fine."
"You sure?"
Tumango siya, "Sure! Basta ba't iprepare mo ang sarili mo dahil baka hindi mo kayanin ang lakas ng anak mo" she smiled.
He smirked, "Don't worry, I'll save an energy for later" sabay kindat! Damn it, Theo!
"Papa, I'm ready!" Excited na sambit ni Eliz, "Mama, Papa and I would bond!"
"That's good, anak" she said and kneeled in front of him, "Take care, okay? Don't wander around! Huwag papasakitin ang ulo ni Papa"
Napakamot ito sa pisngi, "Yes po, Mama" sabay halik sa pisngi niya, "Buy ka na lang namin pasalubong, Mama! Ano po gusto niyo?"
"Hmmm" kunwaring nagisip, "I want you both to go home safe, okay?"
"Yes, Mama!" Sabay yakap nito. Tumayo siya at humarap muli kay Theo. He grip her waist and pulled her close.
"Ingat sa pagdrdrive, Theo" paalala niya, "Update me okay? Magpicture kayo nang marami para maidagdag natin sa photo album!"
"We will do that" He said, "I love you"
"I love you" she said.
Umalis na ang dalawa at siya naman ay nagasikaso na rin ng sarili. She has to go to work. Mula nang bumalik si Theo ay hindi na niya iyon naasikaso.
"Blooming!"
Bati ng mga empleyado sa kanya pagkarating doon. "Kayo talaga..." naginit ang pisngi niya, "Kumusta naman kayo rito? Pasensya na sa mga nakaraang araw"
"Don't worry, Chef!" Sagot ng isa, "Ang mahalaga naman ay masaya ka"
"Iba ang aura mo, Chef" singit naman ng isa pa, "Mas lalo kang gumaganda!"
"Mga bolero! Oh, sige na. May mga kailangan ba akong pirmahan? Kumusta ang mga supplies?"
"It's all set, Chef"
Napalingon silang lahat kay Alvin na kakapasok lang sa loob ng kitchen.
"Good morning, Sir Alvin" bati ng mga ito at nagsipagbalik sa trabaho. Bumati naman pabalik ang huli at agad siyang nilapitan.
"Alvin? I thought you're in China" dumiretso siya sa maliit na opisina at agad na binuklat ang mga naiwang papel sa mesa.
Halos contract ang nandoon. Mga magpapagawa ng wedding or birthday cakes.
"Busy?"
"Oo, ang tagal ko kasi hindi nakakapagtrabaho nang maayos" aniya, "What brings you here?" she started to browse the contracts.
"Just wanna check you" he said at umupo sa upuan sa tapat ng mesa niya, "So, he's back?"
Natigilan siya sa tinanong nito. Bakit kinakabahan siya? She didn't lead him on at the first place pero ganito ang nararamdaman niya.
"Y-Yes"
He weakly smiled, "Waiting is over for you" saad nito, "We're still friends, right?"
Binitawan niya ang hawak na ballpen at tinuon ang pansin rito, "Of course, Alvin. What kind of question is that?"
"You know that I love you, right?"
Shit.
"Alvin..."
"But, I know my limits" He said, "Gusto ko lang makalaya. Matagal akong nagantay hanggang sa maging handa ka pero alam kong wala na akong hihintayin pa dahil dumating na siya"
Cat got her tongue. Ano ba ang sasabihin niya?
"You're a good man, Alvin" she said, "A good man like you deserves a good woman"
"You're a good woman"
"Alvin, alam kong cliché itong sasabihin ko pero makakahanap ka pa ng babaeng mabibigyan ka ng sarili mong pamilya" aniya, "I will forever be grateful for all the things you've done"
"S-Salamat" anito.
"Chef!" Nagulat siya sa natataranta na empleyado, "May babae pong nagwawala sa labas!"
"Huh? Bakit daw?" agad silang lumabas ni Alvin para tignan at nakita si Geniva na nandoon!
"Nasaan na si Huffle? Kailangan ko siyang makausap!" Sigaw nito. Lalabasin niya sana nang pigilan naman siya ni Alvin.
"I need to talk to her" aniya.
Nagaalangan naman ang lalaki, "She's hysterical. Baka saktan ka"
"Isa siya sa nawalan ng anak sa eroplanong sinakyan ni Theo noon. She must found out that Theo came back"
"Pakiusap! Kailangan ko siyang makausap!" Sigaw nito at naiiyak na, "Please.."
Nang marinig iyon ay agad niyang hinarap ang ginang, "Ma'am, ano pong nangyayari rito?"
"Nakita mo na ang asawa mo!" sambit nito, "Nasaan ang anak ko? Saan mo sila nahanap?"
"Ma'am, calm down first" sambit naman ng isang empleyado niya.
"I can't! Huffle, saan mo sila nahanap? Did you see my daughter?" Nilabas nitong muli ang litrato, "Please.."
"Ma'am, I didn't find them. My husband found me"
"No!" she advanced and held her forearm, "Kakausapin ko lang siya. Please, kailangan kong malaman.. let me talk to your husband"
Humigpit ang hawak nito sa kanya. Sandali, nakatulog na ba ito? Her eyes were swollen and redish.
"Ma'am, you're hurting her" Alvin pulled her back pero nakipag-agawan ang ginang.
"Huffle! Please! Kailangan ko mahanap ang anak ko--" natigilan sila nang mahulog ang bag nito at may mga nahulog na bote ng pills!
Alvin helped her picked it up and saw the label... They looked at each other with disbelief.
"K-Kailangan ko lang mahanap ang anak ko..."
Nang lalapitan niya ito ay pinigilan siya ni Alvin. He signaled the security to send Geniva out but she really resist.
"Alvin..."
"We have to go.." Hila nito sa kanya nang mas lalong nagwala ito.
"Huffle! Please!" iyak nito, "Ibalik niyo na sa akin ang anak ko!"
Sa likod sila dumaan ni Alvin at sumakay sa sasakyan nito.
BINABASA MO ANG
Beautiful Goodbye
RomanceNot all goodbyes are sad. Not all goodbyes are bad. This is Huffle Emery Martinez Delaverde's story.