Chapter 49

2K 92 3
                                    

BINAGSAK ni Huffle ang balikat nang makita ang resulta ng pregnancy test na hawak.

Negative.

It's still negative.

Napaupo siya sa toilet bowl at napasabunot sa ulo. Ilang beses na nila sinusubukan pero wala pa rin.

Nakakapanghina ng loob.

"Huffle?" Napatuwid siya ng upo nang makita si Theo sa may pintuan, "What are you doing here? Are you okay?"

Hindi naman na yata niya kailangan sabihin dahil nakita nito kaagad sa kamay niya ang hawak. He sighed and kneeled in front of her.

"N-Negative pa rin..." nalulungkot niyang sambit, "I'm sorry, Theo. Hindi na yata masusundan si Eliz..."

"It's okay, Baby" anito at kinuha ang pregnancy test sa kamay niya't tinapon sa basurahan pagkuwa'y kinulong ang pisngi sa palad nito, "I still love you without baby number 3"

Napakunot na naman ang noo niya.

"You're my baby number 1. Pangalawa lang si Eliz" he smirked, "Huwag ka nang malungkot"

Bakit ba nalimutan na naman niya ang baby pickup line nito? Anyway, she's not totally sad. She's just frustrated, sabi ng doctor niya ay wala naman siyang problema sa matres.

Her hormones are fine as well. No imbalance at all. She's fit and healthy. Walang stress sa Emery's dahil magaling naman ang inassign nilang manager doon ni Catherine.

But, what's wrong? Bakit wala pa rin?

"My wife is disappointed" puna ni Theo sa kanya, pinatay nito ang tubig sa bathtub na halos puno na.

Tumayo siya at naghugas ng kamay, pagkuwa'y nagtali na ng buhok, "Ikaw ba hindi?"

Lumapit ito sa kanya at hinawakan siya sa magkabilang balikat, "Syempre, konti" anito, "But, what can we do? If it's not yet God's plan, wala naman tayong magagawa"

She pouted, "May galit yata sa akin si Lord..."

Theo chuckled a bit, "Halika nga rito, maligo na tayo. Need mo mahimasmasan" Ito na ang naghubad ng damit niya pagkuwa'y inalalayan siya sa pagpasok sa tub.

Ilang sandali pa ay sumunod naman ito, sumandal siya sa likod nito at ang kamay nito'y humahaplos sa tiyan niya.

"Theo, hindi ka galit?" masuyo niyang tanong rito, "Hindi ka ba naiinis kasi negative na naman?"

Umiling ito, "Why would I be mad?"

"I dunno"

"Harap ka nga sa akin..." anito sa kanya, "What frustrates you, Baby?" he lovingly asked.

"Ewan ko, Theo" she said, "Lagi na lang reject, parang walang... parang walang nangyayari..."

"I understand, Huffle" sagot naman nito, "because honestly, nakakafrustrate din. Lalo na gustong gusto natin magkaanak pa. In my part, I wanted to make it up with you lalo na noong hindi ko man lang naranasan na alagaan ka noong nagbubuntis ka kay Eliz"

Wala siyang nasabi. Parang mas mabigat pa yata ang nararamdaman nito kaysa sa kanya.

"I wanted to experience that, being a husband to you. Lalo na gusto ko maranasan kung paano ka magbuntis, papakyatin mo ba ako sa puno ng niyog?"

Natawa siya doon. Maging ito ay natawa na rin.

"Oh kaya, papapuntahin mo ako sa McDo ng alas kwatro ng madaling para sa french fries?" Tila nagisip pa ito ng iba, "I want to experience doing my husbandly duties"

"I want to experience that with you as well" she smiled, "I'm sorry failed na naman..."

"Baby, sabi nga sa kanta na napakinggan ko, God is too wise to be mistaken, God is too good to be unkind, so when you don't understand, when don't see His plan, when you can't trace His hand.... Trust His heart"

She had goosebumps! Para siyang nabuhusan nang malamig na tubig sa narinig kay Theo. "I love you, Huffle. Mamahalin kita kahit hindi na masundan si Eliz, kayong dalawa ay sobra sobra na akong napapasaya"

She bit her lip and tried to supressed her tears but it betrayed her. Hinalikan niya si Theo sa ligaya na lumukod sa dibdib niya.

"What if we pretend for this day that I'm your pregnant wife?" Suhestyon niya sa asawa habang nagniniig, napatigil si Theo sa pagkilos sa sinabi niya, "You know, para maranasan mo kung paano ako magbuntis"

He grinned, "Well, it's not a bad idea" mas diniin nito ang sarili sa kanya, "When do we start?"

She smirked, "Now?" nilapit niya ang labi sa tainga nito, "Harder, love..." bulong niya rito.

Napakunot naman ang noo nito, "We might hurt our baby..."

"But, I want more..." she bit her lip, "C'mon, do me hard.."

"Is this how you were?" Curious nitong tanong, "How did you manage to overcome?" he smirked.

Namula ang pisngi niya, "Basta! Ano na? Action na ba?" hampas niya rito.

He kissed her lips and pulled her up out of the tub and carried her back to their bed. Inilapag siya nito sa kama at pumwesto sa pagitan niya.

He kissed her neck, down to her mounds and to her belly. Hinaplos pa nito iyon at sinalubong niya ito ng tingin.

"Baby, mahal na mahal ka ni Papa" aniya, "Mahal na mahal ko kayo nila Mama at Kuya Eliz"

She chuckled, as if may laman talaga.

"Habang wala ka pa, I'll make your Mommy so happy here" he said, "We love you, okay? We will wait for you"

Thank God for her husband.

Nang muli silang maging isa ay hindi niya na mapigilan ang saya na nadarama. She closed her eyes and felt the presence of the Lord.

Lord, sorry for feeling frustrated.
Sorry for having doubts in Your plans.
But, thank You for my husband that helped me realized that I should trust Your heart.
Because You're ways are higher than us, so was Your thoughts. I once again surrender our hopes and dreams in You, Father.
I know that this won't be the last but help me to be stronger than yesterday.

In Jesus name,
Amen

---
Trust His Heart by Babbie Mason

Beautiful GoodbyeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon