Chapter 38

116 11 0
                                    

Jaki POV...

Alas utso na akong nagising kanina pero pinili kong magkulong nalang dito sa akin kwarto at hindi lumabas. Ayokong lumabas ng aking kwarto kasi feeling ko hindi magada ang aking pakiramdam, para akong magkasakit.

Napabuntong hininga nalang ako. bakit ba nangyari ang lahat ng ito sa akin? Ganto nalang ba talaga ang buhay ko sa mundo? Dinadalaw ng kamatayan, kapahamakan? Hayst!..
Napailing nalang ako sa mga naiisip ko?

Tsaka kamusta na kaya si tom? Ano na kaya ang balita sa kaniya? Ano na kaya ang nangyari dun sa Davao? Simula kasi nung nangyari sa davao ay hindi na halos nagpaparamdam sa akin si tom, Hindi na sya tumatawag, ni walang text man lang sa akin.. Siguro b.c sya sa pagaasikaso sa nangyari sa resort nila.

Hayst nagugutom na ako. Bumangon na ako sa pagkakahiga, baka papasok na naman yon si kulit at mangungulit akong pababain, nahihiya na ako dun sa batang yon kasi alam kong sya ung gumagaw ng gawing bahay dito simula nung na trauma ako sa nangyari.. Tumayo na ako tsaka lumabas ng aking kwarto at bumaba, nakita ko naman si kulit sa sala na b.c sa paglilinis.

Napatingin naman sya sa gawi ko at ngumite.

Kaori: Good morning te? Kain na po kayo? May pagkain na dyan sa kusina?"

Sabi nya. Tuluyan na akong bumaba sa hagdan at dumiretso sa kusina. Isa isa ko namang binuksan ung nakatakip na mga pagkain sa mesa. Hotdog, bacon, chickenwings, at scribble egg. Napailing nalang ako, ang daming nilutong ulam tsk! Kami lang naman dalawa ang kakain.

Jaki: kulit bat ang dami mong nilutong ulam? Tayo lang naman ang kakain ha?"

Takang tanong ko sa kaniya, lumapit naman sya sa akin na ngumise, alam Kong anong ngite yan..

Jaki: andito na naman sila?"

Taas kulay kong sabi. Ngumise naman sya. Tsk! Ang iingay pa naman nun.

Nabaling naman ang tingin namin sa pinto nang may sunod sunod na dumating na maiingay. Kinunutan ko naman sila ng tingin..

Sila: Beeeeeeeeeeeh!?"

Tsk! Sabay sabay nilang sabi!! Ang iingay talaga nila basta andito sila sa bahay..

Kaori: beeeeeeh!?"

Sigaw din nito babalik! Tsk! Kong maka sigaw naman sila parang ilang taon na hindi nag kita e araw araw naman sila andito. Nagtatalon talon naman sila parang mga sira, nabaling naman ang tingin ung isa nyang mga kaibigan.

Reign: Hi te? Good morinig?"

Bati nya. Ngumite naman ako.

Jaki: Good morning din!"

Karina: Good morning rin te? Parang ngayon lang po kita ulit na kita! Bumalik po ba kayo ng Japan?"

Jaki: its none of your business!?"

Sabi ko nalang at umupo na at sinimulan ang kumain..

Kaori: ikaw kasi e! Daldal mo? Kumain na ngalang tayo?"

Sabay hila sa kanila, umupo naman sa tapat ko ung tatlo.

Kaori: sorry ate ganda? Daldal kasi nito!"

Ngumite nalang ako..

Karina: Ay taray! Ate Ganda? Ano yon asawa ni Vice Ganda hahaha!"

"Vice Ganda"

Ilang ulit na nag eeco sa tenga ko ang pangalan na yon..

Imbis na matutuwa ako sa sinabi nya ay natigilan nalang ako sa pagkain bigla.

Dug! Dug! Dug!

Natigilan ako sa subrang lakas ng tibok ng puso ko. Napahawak naman ako sa dibdib ko, bakit ganito ung tibok ng puso ko? E hindi ko naman kilala ung sinasabing pangalan niTong si karina pero bakit ganito ung tibok?..

Kaori: ano pong nangyari sayo ate? May masakit po ba sayo?"

Alalang sabi nya at inabutan ako ng tubig, kinuha ko naman yon at uminom..

Jaki: wala. Okay lang ako! Walang masakit sa akin!"

Kaori: akala ko kasi ate may masakit sayo kasi bigla ka nalang natigilan at napahawak ka pa sa dibdib mo!"

Ngumite naman ako para ipaalam sa kaniya na okay lang ako..

Jaki: okay lang talaga ako tsaka nabigla lang ako sa sinabi ni karina!"

Jelay: saan banda ate? Ung asawa mong si VICE GANDA!?"

Dug! Dug! Dug!

To na naman ung kakaibang tibok ng puso ko tsk!.

Jaki: ah Oo! Sino ba yon?"

Kaori: Oo nga beh! Sino yon?"

Karinaw: May Gahhd! Di ba kayo nanunuod ng TV? Sikat kaya sya dito sa pilipinas may gosh!"

Sabi nya na sabay hirap sa amin. Tsk! Magtatanong ba kami kong kilala namin sya tsk!..

Reign: tsk! Sya lang naman ang sikat at unkabogable phenomenal star ng bansa! Vaklang twooooo!"

at sabay pa silang tumawa w/matching may pa apir pa silang nalalaman tsk! Mga sira ulo tsk! Tsk!
Napailing nalang ako sa mga pinagsasabi nila.

Jaki: so bakla sya?"

Tinaasan naman nya naman ako ng kilay..

Karina: hep! Hep! Hep! Don't you dare say bakla sya kasi lalaki na ung asawa ako!"

Tsk! Ang oa naman nito parang di hamak na totoo ung sinabi nya. Kinabig naman ni reign si Karina paharap sa kaniya at parang mangangain na ng tao..

Reign: don't you dare na tawagin mo syang asawa! Ako ung asawa nya!"

Karina: tsk! Kabit ka lang no! Wag ka ngang gaya gaya dyan!?"

Reign: tsk! Ikaw ung kabit! Nagpakasal pa nga kami sa new York tapos tatawagin mo akong kabit!"

Karina: duh! Wala akong paki! Basta asawa nya ako at may mga anak pa nga kami e!"

Ow! Grabe na po sila mga guys umabot na po sila sa puntong kasalan at may mga anak , ganyan ba talaga ka gwapo ang pinagawayan nila para umabot sa sukdulan na yan tsk!.

Reign: hin-- Ano ba! Nagtanong lang naman kami kong sino yang vice ganda! Vice ganda na yang sinasabi nyo! Tapos magaaway kayo sa harap ng pagkain! Ano!? Titigil kayo o ipapa salvage ko kayo!?"

Pagputol ni kaori sa sabihin ni reign, di ko alam sa sarili ko kong magugulat ba ako sa sinabi ni kaori oh matatawa haha ngayon ko lang nakita na galit si kaori sa kanila. Napatikhim bagang naman sila tsaka bumalik sa pagkaupo..

Kaori: tsk! Ang aga aga nagbabangayan kayo! Parang kayo ung mayari sa bahay ha!"

Karina: kasi-- Hay nako! Kumain ngalang kayo dyan! Imbis pagawayan nyo ung bakla na yon e Hindi naman yon mapunta sa inyo!"

Pagputol ulit ni kaori, sinamaan naman sya ng tingin nung dalawa..

Kaori: oh anong tingin yan!? Baka gusto nyong dukutin ko mga mata nyo! At gawing bulalo!?"

Good girl kaori! Kahit naiingayan na ako sa kanila e nasiyahan parin ako sa napanuod ko ngayon..

Karina/Reign: WALA TSK!"

Tinaasan ko naman sila ng kilay..

Jaki: so tapos na kayong magaway!?"

Di naman sila sumagot kaya tumayo na ako at nagtungo sa sala..

End chapter 38...

ANG MANHID KONG ASAWATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon