5: 45 am gising na ako, kailangan kasi maaga makaalis ng bahay dahil malayo pa yung ibyabyahe ko para iwas traffic narin. Pagkatapos kong magluto ay naligo at nagbihis narin ako...
Ate ganda, ang aga mo yata nagising?" Sabi nito ng makababa galing sa kaniyang kwarto.
Eh kailangan maaga makapunta sa trabho kulit eh Kasi baka ma traffic ako, lam muna nasa manila yung trabaho ko" sinuot ko na yung doll shose ko. Pagkatapos ay umupo sa dinning table para kumain. Hali kana dito kulit, sabayan mo na akong kumain dahil maya maya ay aalis na ako" umupo naman siya sa tabi ko at nagsimula ng magsalin ng kanin.
Magingat ka dun ate ha? Tsaka pakisabi narin kay ate vice at sa mga kaibigan niya na humihingi ako ng tawad sa kanila" tumango tango namn ako.
Sige ako ng bahala humingi ng tawad sa kanila tsaka yung pinagusapan natin ha? Baka makalimtan mo" ngumite naman siya sabay tango.
Opo ate promise po na hindi na ako sasama sa kanila" ngumite naman ako.
Good! Sige na aalis na ako, magingat ka dito ha, tumawag ka if may problema ka?" Tumayo na ako at lumapit sa kaniya para halikan ito sa pisnge!.
Ingat ka Po ate. Opo ate magiingat po ako dito" at humalik sakin. Sinamahan niya ako hanggang gate para ihatid. Ng makasakay na ako ay nagpaalam na ako.
8 yung call time ko pero hanggang ngayon hindi parin ako nakakadating sa Abs. Mag e 8 na pero nasa byahe pa ako, naku! Unang araw ko sa trabaho tapos ma lelate pa ko, naku nakakahiya tsk!.
Nag vibrate naman ang cellphone ko. Si tom. Napakunot noo ako kasi ilang araw din siyang hindi nagparamdam sakin.
Good morning love, I'm sorry if ngayon lang ako ulit nag text sayo na busy lang dito sa Davao" Hayst! Lagi nalang ganyan ang rason niya. Nireplyan ko naman.
Ah ganon ba? Okay lang naiintindihan Kita" sent. Kahit ang totoo hindi naman. Nagkakaganyan lang naman siya dahil dun sa aksedenteng pagkamatay ng kaibigan niyang si Franco. Naging cold yung pakikitungo niya sakin at minsan narin magpaparamdan.
Tom calling*
I answered the call. Yes love?" Ako. Bakit ka napatawag?" Tumawa naman siya sa kabilang linya.
Bakit, bawal ko na bang tawagan ang girlfriend ko?" Tom.
Hindi naman, kamusta ka?" Pagiiba ko ng usapan.
Ito subrang miss ka, matagal narin simula nong last nating paguusap" Ang busy mo Kasi kaya wala kang time na tumawag man lang. Yon Sana ang gusto Kong sabihin.
Sorry na Kasi, promise pag hindi na ako masyadong busy uuwi ako dyan! Miss na miss na kasi kita" Lagi ka nalang nangangako tapos hindi naman pala matutuloy tsk!
Sige aasahan ko yan" kahit alam ko namang hindi na naman yan matutuloy. Sige na love ibababa ko na itong tawag" nandito na kasi ako sa labas ng abs.
Sige love, tawagan kita ulit mamaya ha? Si kaori pala pakikumusta ako don, miss ko na rin yon. I love you?"
I love you too" pagkababa ko ng tawag ay binayaran ko muna ang driver bago bumaba.
Lagot alas utso na malilate na ako. Binilisan ko ang paglalakad ang layo pa naman ng lalakaran ko kaya tinakbo ko na hanggang papasok ng building.
BINABASA MO ANG
ANG MANHID KONG ASAWA
Fantasia"You are the only memory i can't let go. At ayokong manatiling alaala lang ang lahat I want to make it real..."