"Its weird jihyo.. but have we met before?"
Nagkatinginan kami ni jackie at dahan dahan dumapo kay jihyo na nakadekwatrong nakaupo. Ang ngising nakapaskil sa labi nya kanina ay tilang bulang nawala. Walang emosyon ang mukha nya at deretso itong nakatingin kay jackie..
Umiling sya, "I'm sorry.. but I don't think we're not." seryosong sabi nya. Napayuko naman ako. Parang naninibago ako sa pageenglish. Sanay akong nagtatagalog sya eh.
"Oh? Sorry.. you look familiar. Never mind.." saktong tumahimik ay bumaba si jasper at cheska sa hagdan. Kapwa natulala ang dalawa bago nakapagreact si cheska.
"Ohhh! Jihyo right? Why you are here?" Tanong ni cheska at nakangisi na naman sya.
Tumayo ako lalo ng makitang naguguluhan si jasper pero bago pa ako makapagsalita ay naunahan na ako ni jasper.
"Dhain Jihyo Montes.. " nagulat ako dahil kilala sya ni jasper. Sa pagkakaalam wala rin akong binanggit kay cheska..
"Jasper Beltran.." ani din ni jihyo na nagbalik ang ngisi
"Magkakilala kayo?" Diko na maiwasan magtanong
"Yup. We're classmates in fourth subject. Buti magkasama kayo, kylie?" Ani jasper at lumapit kay jihyo
"Ahh I invite him. Magkakilala sila ni jessa.. at pupunta din don kaya sabay sabay na tayo." Sabi ko.
"Ganon? Okay.. kylie tara. May ipapakita ako sayo. Babe, stay here.." hinila ako bigla ni jasper papuntang kusina.
"Ano yun? Pagkain ba?" I ask. Tumawa sya
"Are you hungry? Hahaha. Pero seryoso, ayos ka na ba?" Tanong nya ng makarating kaming kusina. Walang tao dun kaya umupo ako sa high chair habang nakasandal naman sa pader si jasper.
"Mukha ba? Oo naman no, puyat lang talaga ako. Pero nakabawi din.. natulog ako sa library kanina.." pinakatitigan nya ako. Medyo na ilang ako bigla.
"How you two met?" Napabugtong hininga ako. Inaasahan ko ng itatanong nya ito
"Sa library. Nakiupo ako sa mesa nya dahil puno ang lib non. Tapos magkaklase kami sa isang subject so naging close kami. Thats it.." nakunot kilay nya. Bahagya syang umiling at lumapit sa ref at may hinalungkat na kung ano. Akala ko di na sya magsasalita pero nagkamali ako.
"After we go there.. you should stay away from him."
Napakurap kurap ako hanggang sa nagsalubong kilay ko. What just he said!?
"Why would I? He's nice and friendly jas--"
"Friendly my ass. Just stay away from him. Lumalapit sya sayo because he wants fame. Di mo sya gaanong kilala.. he's a stranger--"
"He's not! Why you judging him jasper? Ni hindi mo pa nga nakilala yung tao! Kaibigan ko na din sya! Sinabi nya sakin ang kwento nya kahit hindi nya ako kilala, kilala mo ba talaga sya ng lubos? Give me a valid reason why I should leave him alone then!" Sigaw ko sa galit.
Gulat na gulat sya at hindi inaasahan ang pagsigaw ko sakanya. Ang mga kasambahay nila ay naguguluhan kung tutuloy sa kusina ngunit umaalis rin. Hindi ko dya nilubayan ng titig hanggang sa bumugtong hininga sya.
"You.. change. Di ko inaasahang sisigawan moko. I'm just protecting you from his intentions. Is it bad? You never knew that guy for fucking sake. Just don't trust him.. I'm worried about you. And I can't forgive myself if something might happen to you.. kylie." Mahinahon nyang sabi. Napaiwas ako ng tingin. I am being harsh to anyone? Ayoko lang talagang nilalait ang mga napapalapit sakin.. and did I change a lot, too? I feel guilty.
BINABASA MO ANG
BOOK2: The Snob Gangster's Secrets
Подростковая литература(BOOK TWO) Kung gaano katagal bago naging sila, ganon kabilis silang nagkahiwalay. Everything's perfect, but why did it happen? What's wrong with mikaelle? Why the snob mikaelle keep hiding secrets from kylie? Ano ang meron at puntirya yata sya ng k...