KABANATA 24Jannarah
NAKANGITI LANG SA kawalan si Jan. She can still remember the kiss that they shared. Monday ngayon pero sabi ng kaniyang ina sa miyerkules na raw siya papasok. Hindi pa gano'n kagaling ang sugat sa pulsuhan niya, kaya doble ingat ang kaniyang ina sakaniya.
That means, may pasok na at hindi na niya makikita nang madalas ang binata. Agad na nawala ang ngiti sakaniyang labi.
Si Trad.
Napabuntong hininga siya. So hindi niya makikita si Trad buong araw?
Pakiramdam niya ay naging mabigat ang dibdib niya sa isiping iyon.
I miss him already.
Tinatamad siyang umupo at tumingin sa kaniyang pinto. Hinihiling na sana ay kumatok ang binata bago umalis.
It's already 7:30 in the morning. Kaya malabo ng dumaan sa kwarto niya si Trad. Malalate pa iyon. Napabuntong hininga siya.
Another boring day.
Nahiga ulit siya sa kama at tumingin sa kisame.
Kailangan ko ng past time.
Agad niyang inabot ang cellphone sa night stand at di-nial ang numero ni Win.
'Sino 'to?'
Napangisi siya.
"Hindi pa rin nakasave number ko sa'yo? How disappointing, Win." aniya.
Saglit na natahimik ang kabilang linya. Kumunot ang noo niya. Why?
"Hey! Win, nandiyan ka pa?"
'R-Rocket? I-Ikaw ba 'yan?'
Napakurap kurap siya. Bwisit talaga itong si Win. Hindi talaga marunong mag-save ng number kaya nalilito minsan.
"You're unbelievable, Win." umiling-iling siya.
'And you're a miracle, Rocket.'
"Ha? Bakit?" tanong niya. Naguguluhan siya.
'Nothing. Oh, by the way, napatawag ka?'
Bumuntong hininga siya. That's unusual.
"May misyon ba ngayon? Kailangan ko ng past time. I'm sure meron 'yan. Naboboring na ako rito."
'Great. Nalagay na sa alanganin ang buhay mo't lahat-lahat, misyon pa rin ang inaalala mo. Are you sure you're still a human, Rocket?'
Napangisi siya. How she miss Win. The way she care for her. Kaya eto ang pinaka-cllose niya sa lahat dahil sobra ang concern nito sa'min. Win has always a soft spot for each one of them.
"Dali na. Namiss ko nang gumawa ng misyon. Tyaka titignan ko din kung magaling pa ako."
'You're insane, indeed.'
Pinatay na nito ang tawag. Maya-maya pa ay nag-text ito sakaniya.
Meet up at Niksxzy.
Napangisi siya. Hindi talaga siya matitiis ni Win as always. Kaya dali-dali siyang naligo at nagsuot ng black sleeveless shirt, blact pants at black rubber shoes. Saka siya nagsumbero ng white at nagleather jacket na black.
I miss you this.
Nang makuntento sa suot ay sumilip siya sa pinto kung may tao. Wala. Kaya walang ingay siyang bumaba sa hagdan. Tumingin siya sa kusina kung naroon ang kaniyang ina.
BINABASA MO ANG
Beki's Love Story
De Todo[COMPLETED] Gay. Ganyan ang pagkakakilala ni Jannarah kay Tradious Salazar. Naging matalik silang magkaibigan. Ngunit sa hindi inaasahang pangyayari, kinailangang pumili ni Jan. It's either her Mom or Trad. Sinubok sila pareho nang tadhana. Hanggang...